09:01, 02/01/2019

Nhà dân bị nứt: Mòn mỏi chờ bồi thường

Liên tiếp trong 2 năm 2016 và 2017, chính quyền các cấp ở thị xã Ninh Hòa tiếp nhận rất nhiều đơn kiến nghị của người dân về việc đơn vị thi công tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 gây nứt tường nhà của người dân.

Liên tiếp trong 2 năm 2016 và 2017, chính quyền các cấp ở thị xã Ninh Hòa tiếp nhận rất nhiều đơn kiến nghị của người dân về việc đơn vị thi công tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 26 gây nứt tường nhà của người dân. Chính quyền địa phương, cơ quan chức năng đã nhanh chóng vào cuộc, trong khi đó chủ đầu tư vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.


Nhiều ngôi nhà bị nứt


Ngôi nhà của gia đình ông Nguyễn Bảo, thôn Tuân Thừa, xã Ninh Bình, thị xã Ninh Hòa rộng chừng 80m2 kết cấu cấp 4, nền cứng, tường gạch, mái ngói. Bà Nguyễn Thị Kiều Như, vợ ông Bảo cho biết: “Đây là ngôi nhà do bố mẹ để lại. Mỗi lần xe lu nền đường hoạt động, dù nhà cách đường đến 40m, nhưng mức độ rung rất lớn. Mái tôn công trình phụ phía sau va vào tường kêu cạch cạch. Sau ít ngày, rất nhiều khu vực tường nhà chính bị nứt toác. Có đến gần 10 vết nứt dài chạy khắp nhà”. Qua quan sát, chúng tôi thấy ngôi nhà gần như bị nứt ở hầu hết các khu vực. Có những vết rộng từ 2 đến 3cm. Khi được hỏi sao không sửa sang lại cho an toàn để ở, bà Như cho biết: “Nhà đông con, 3 đứa đang tuổi ăn học, chồng làm thuê, còn tôi ở nhà đan lát thủ công, kiếm đủ ăn và nuôi các cháu học hành đã khó, lấy đâu tiền sửa nhà”. Được biết, ngoài gia đình bà Như, ở thôn Tuân Thừa còn có 12 ngôi nhà khác cùng cảnh ngộ.

 

Vợ chồng ông Bá bên vách nhà bị nứt.

Vợ chồng ông Bá bên vách nhà bị nứt.


Đến gia đình ông Thái Bá, thôn Bình Thành, xã Ninh Bình, chúng tôi không khỏi ái ngại với ngôi nhà cấp 4 rộng chừng 70m2 với những vết nứt chạy dọc ngang, ngoằn ngoèo khắp nơi. “Năm 2017, thấy có người đến đo đạc nhưng xong rồi lại thôi. Chúng tôi chờ hơn 1 năm nay rồi vẫn chưa thấy ai nói gì về việc đền bù, hỗ trợ”, ông Bá nói. Không chờ được như ông Bá, gia đình ông Nguyễn Thành Ban (ở bên cạnh) sau hơn 1 năm gửi đơn kiến nghị đã phải bỏ ra 20 triệu đồng để gia cố lại ngôi nhà, bởi theo ông “để vậy rất nguy hiểm và vết nứt có dấu hiệu ngày càng mở rộng hơn”.


Theo ông Lương Ngọc Việt - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Bình, từ cuối năm 2016 đến giữa năm 2017, xã nhận được 34 đơn kiến nghị của người dân đề nghị xử lý tình trạng nứt nhà cửa. Theo nội dung đơn, người dân cho rằng tình trạng nứt nhà xảy ra khi đơn vị thi công tuyến tránh thị xã Ninh Hòa qua địa bàn xã Ninh Bình trong quá trình lu lèn nền đường đã gây rung chấn mạnh.


Chủ đầu tư chưa hồi âm


Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Văn Dọn - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị thị xã Ninh Hòa cho biết, sau khi nhận đơn kiến nghị của người dân, UBND thị xã đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị phối hợp với Trung tâm Phát triển quỹ đất, UBND xã nơi có nhà bị nứt và mời Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 - chủ đầu tư công trình cùng với hộ gia đình có đơn kiến nghị tiến hành các đợt kiểm tra và lập biên bản kiểm tra hiện trạng. Đến nay, thị xã đã tiến hành 8 đợt kiểm tra, xác định mức độ thiệt hại. Qua thống kê, khu vực này có 34 hộ bị nứt nhà ở xã Ninh Bình, 21 trường hợp ở xã Ninh Phụng, còn tại Ninh Quang và Ninh Xuân ghi nhận 3 trường hợp. Mỗi nhà có khoảng 7 - 8 vết nứt và nhiều vết rạn nứt. Nhiều nhà nứt hơn 10 vết. Từ kết quả xác minh trên, UBND thị xã Ninh Hòa đã đề nghị Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 khẩn trương yêu cầu các đơn vị bảo hiểm sớm tiến hành giám định mức độ hư hỏng của các căn nhà và bồi thường thiệt hại cho các hộ.


Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 đã mời đơn vị giám định độc lập là Công ty TNHH Giám định Trung Đông tham gia giám định. Từ ngày 10-5 đến 11-6-2017, Công ty TNHH Giám định Trung Đông đã lập biên bản giám định tổn thất đối với 60/61 hộ gia đình có nhà bị nứt, 1 trường hợp do nhà ở xa công trình nên không có cơ sở giám định. Các kết quả giám định của đơn vị chức năng tương đồng với kết quả kiểm tra, xác minh của UBND thị xã Ninh Hòa.


Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND thị xã Ninh Hòa, kể từ khi có kết quả giám định đến nay, nhà đầu tư vẫn chưa hề có bất cứ thông báo nào về việc giải quyết đền bù cho người dân. Những người dân có nhà bị ảnh hưởng cũng khẳng định từ khi cơ quan thẩm định đo đạc đến nay chưa nhận được thông báo hay quyết định gì về việc đền bù thiệt hại.


Ngày 27-12-2018, chúng tôi có mặt tại trụ sở Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 tại xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa. Đây là doanh nghiệp trực thuộc Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 và là doanh nghiệp dự án của dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa và cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 26. Ông Bùi Văn Hải - nhân viên kỹ thuật công ty cho biết, hiện nay ban lãnh đạo công ty đã đi công tác nên chưa trả lời được. Trao đổi qua điện thoại, ông Nguyễn Đức Trọng - Giám đốc Công ty TNHH MTV CICO 501 BOT QL26 cho biết, ông đang công tác ở Đà Nẵng nên không trả lời được.


Hồng Đăng


 



Dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa, cải tạo nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 qua tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Đắk Lắk do Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng 501 được chỉ định là nhà đầu tư thực hiện dự án. Tổng mức đầu tư được phê duyệt gần 860 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án khởi công ngày 1-12-2015 và hoàn thành ngày 30-4-2017.


Tại Khánh Hòa, dự án đầu tư xây dựng tuyến tránh thị xã Ninh Hòa dài gần 2,9km và cải tạo, nâng cấp tuyến Quốc lộ 26 hơn 8km qua địa bàn các xã: Ninh Quang, Ninh Bình, Ninh Phụng, Ninh Xuân.