09:01, 04/01/2019

Dịch vụ cho thuê ô tô tự lái dịp Tết: Bắt đầu sôi động

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nay, không ít người đã tìm đến các đại lý cho thuê ô tô tự lái trên địa bàn TP. Nha Trang để đăng ký thuê xe. Trong khi đó, bên cho thuê đang khẩn trương bảo dưỡng xe để sẵn sàng cung ứng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện nay, không ít người đã tìm đến các đại lý cho thuê ô tô tự lái trên địa bàn TP. Nha Trang để đăng ký thuê xe. Trong khi đó, bên cho thuê đang khẩn trương bảo dưỡng xe để sẵn sàng cung ứng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.


Giá tăng gấp đôi ngày thường


Rút kinh nghiệm từ năm ngoái thuê xe ô tô tự lái vào ngày cận Tết, giá cả đắt đỏ lại không thuê được chiếc xe như ý, năm nay, anh Nguyễn Công Hoan (phường Tân Lập, Nha Trang) đã tìm đến đại lý để đăng ký thuê xe trước Tết hơn 1 tháng. “Cũng như các năm trước, giá thuê xe dịp Tết năm nay tăng rất cao so với ngày thường, nhưng mình đăng ký thuê sớm thì có thể tùy chọn xe theo ý của mình. Vì vậy, 2 ngày trước, tôi đã đến một đại lý trên đường 2-4, Nha Trang đăng ký thuê chiếc xe Vios AT 5 chỗ, giá 1,6 triệu đồng/ngày. Vì không có hộ khẩu tại Khánh Hòa và thuê xe đi ra ngoài tỉnh nên đại lý yêu cầu đặt cọc 20 triệu đồng. Tôi chỉ mới đặt cọc 5 triệu đồng và phải đặt cọc số còn lại trước khi nhận xe vào ngày 28 Tết”, anh Hoan cho biết.

 

Ông Hồng đưa xe đi bảo dưỡng để chuẩn bị  phục khách hàng trong dịp Tết.

Ông Hồng đưa xe đi bảo dưỡng để chuẩn bị phục khách hàng trong dịp Tết.


Tương tự, ông Nguyễn Hoàng Lương (phường Phước Long, Nha Trang) cũng vừa mới đến đại lý cho thuê xe ô tô tự lái để đăng ký thuê chiếc xe i10 để cùng gia đình du xuân trong dịp Tết sắp tới. Ông Lương cho biết: “Vợ chồng tôi đã lớn tuổi, chạy xe máy không tiện, nhất là vào dịp Tết đường sá đông đúc. Vì thế, tôi quyết định thuê chiếc ô tô “bình dân” để đi thăm bà con ở Đà Lạt và Buôn Ma Thuột vào dịp Tết năm nay. Giá thuê chiếc xe này vào ngày thường chỉ dưới 600.000 đồng/ngày, nhưng ngày Tết tăng lên 1,2 triệu đồng/ngày”.


Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng hiện tại hầu hết các đại lý cho thuê xe ô tô tự lái có số lượng đầu xe nhiều đã bắt đầu nhận đăng ký thuê xe dịp Tết. Bên cạnh đó, những ngày này, các đại lý cũng đang khẩn trương bảo dưỡng xe nhằm đảm bảo xe vận hành tốt nhất trước khi giao xe cho khách hàng. Ông Nguyễn Phi Hồng - Giám đốc một doanh nghiệp cho thuê ô tô tự lái trên đường 2-4, phường Vĩnh Hòa, Nha Trang cho biết, công ty ông có gần 30 đầu xe từ 4 - 16 chỗ, đến gần Tết huy động thêm xe nhàn rỗi từ người thân, bạn bè để cho thuê lại, nhưng cũng không đủ cung ứng cho nhu cầu của khách hàng. “Hiện nay, chúng tôi đã nhận đặt thuê xe của một số khách hàng quen, còn đối với khách lạ thì đến đầu tháng Chạp chúng tôi mới nhận. Thời gian này, chúng tôi đang tập trung bảo dưỡng xe để đảm bảo xe vận hành tốt nhất trước khi giao cho khách”, ông Hồng cho biết.


Theo khảo sát của chúng tôi, giá thuê xe tự lái tùy thuộc dòng xe và đời xe, nhưng nhìn chung nếu thuê trong khoảng thời gian từ 28 tháng Chạp đến mùng 8 tháng Giêng thì giá sẽ tăng gấp đôi so với ngày thường.

Không ít rủi ro


Hiện nay, thủ tục cho thuê xe ô tô tự lái được các đại lý áp dụng khá đơn giản. Khách hàng chỉ việc đưa chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu (nếu là người trong tỉnh) cho đại lý giữ và đặt cọc từ 10 - 20 triệu đồng, một số đại lý yêu cầu giữ thêm xe máy của khách hàng (trị giá 15 triệu đồng trở lên). Vì thế, dù tất cả các xe trước khi giao cho khách hàng đều được gắn thiết bị giám sát hành trình, song nhìn chung dịch vụ này vẫn gặp không ít rủi ro, nhất là vào dịp Tết. “Năm nào chúng tôi cũng gặp một số trường hợp rủi ro do lỗi của khách hàng như: lái xe sau khi uống rượu bia, bị cảnh sát giao thông xử lý, nhẹ thì bị giữ giấy tờ xe, nặng thì giữ xe; tai nạn giao thông; lái xe đến các tụ điểm đánh bạc, bị công an bắt giữ… Dù lỗi do khách hàng, nhưng trong quá trình giải quyết các sự cố này chúng tôi rất vất vả, mất thời gian và tốn kém”, chủ một đại lý cho thuê xe ô tô tự lái trên đường Lê Hồng Phong, Nha Trang cho biết. Ngoài ra, thời gian qua cũng đã có một vài trường hợp khách hàng thuê xe ô tô rồi làm giả giấy tờ sở hữu và mang xe đi cầm cố, khiến các đại lý cho thuê xe không khỏi lo ngại.


Để hạn chế rủi ro do lỗi chủ quan của khách hàng, ngoài việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên xe, các đại lý cho thuê xe đều có điều khoản trong hợp đồng: nếu xe không vận hành trong khoảng thời gian quá 24 giờ, đại lý sẽ can thiệp vào thiết bị để tắt máy xe và khách hàng sẽ không khởi động lại được; đồng thời lập tức thu hồi.


THẾ ANH