01:12, 07/12/2018

Dễ nổi cáu vì … thiếu ngủ

Theo một nghiên cứu mới của các chuyên gia, chỉ cần ngủ thiếu 2 tiếng mỗi đêm, bạn sẽ trở nên hay cáu giận hơn.

Theo một nghiên cứu mới của các chuyên gia, chỉ cần ngủ thiếu 2 tiếng mỗi đêm, bạn sẽ trở nên hay cáu giận hơn.

 

Khi thiếu ngủ, con người dễ nổi cáu và có những cảm xúc tiêu cực.
Khi thiếu ngủ, con người dễ nổi cáu và có những cảm xúc tiêu cực.

 

Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên chứng minh mối liên hệ trực tiếp giữa sự cáu giận và giấc ngủ.
 
Nghiên cứu trước đây cho thấy, mất ngủ làm tăng cảm xúc tiêu cực, chẳng hạn như lo lắng và buồn bã, và làm giảm cảm xúc tích cực, bao gồm hạnh phúc và sự nhiệt tình. 
 
Nhưng các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Iowa (Mỹ) cho thấy, không chỉ cảm giác tiêu cực, mà mất ngủ trực tiếp làm tăng sự tức giận. Phát hiện của họ được công bố trên Tạp chí Tâm lý thực nghiệm.
 
Người ta chia những người tình nguyện tham gia nghiên cứu thành hai nhóm. Một nhóm giữ thói quen giấc ngủ bình thường của họ, trong khi nhóm kia đã cắt giảm hai đến bốn giờ mỗi đêm trong hai đêm. 
 
Nhóm đầu tiên có gần 7 giờ ngủ mỗi đêm, trong khi nhóm bị hạn chế có khoảng bốn tiếng rưỡi.
 
Sự khác biệt này được tạo ra để phản ánh những gì mọi người thường xuyên trải nghiệm trong cuộc sống hàng ngày.
 
Cả hai nhóm sau đó được yêu cầu đánh giá các sản phẩm khác nhau trong khi nghe tiếng ồn khó chịu. Các nhà nghiên cứu cho biết điều này có nghĩa là tạo ra những điều kiện khó chịu và kích động cảm giác tức giận.
 
Giáo sư Zlatan Krizan, người dẫn đầu nghiên cứu nói: "Nhìn chung, những người bị hạn chế ngủ có sự tức giận cao hơn đáng kể so với những người khác. Bằng cách tăng mức khó chịu của những tiếng ồn trong lần thử nghiệm này, và đúng như chúng tôi dự đoán, mọi người cho biết, họ giận dữ hơn khi tiếng ồn trở nên khó chịu hơn. Và khi giấc ngủ bị hạn chế, mọi người thậm chí càng tức giận hơn, bất chấp tiếng ồn là gì”.
 
Theo Tiền phong