08:10, 22/10/2018

Kiểm soát hàng hóa qua bưu chính

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy chế phối hợp trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động bưu chính, viễn thông. Theo đó, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan đã được quy định rõ ràng, chặt chẽ.

 

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa ban hành quy chế phối hợp trong việc chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động bưu chính, viễn thông. Theo đó, trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan đã được quy định rõ ràng, chặt chẽ.


Ngày 8-10, nhân viên giao dịch của Bưu điện Văn hóa xã Vĩnh Ngọc (TP. Nha Trang) sau khi kiểm tra đã chấp nhận một bưu gửi là gói hàng được bọc kín bằng bị nhựa bạc, bên ngoài dán nhãn thuốc nam được gửi tới người nhận ở tỉnh Phú Yên. Tuy nhiên, thông tin từ Công an tỉnh Phú Yên báo lại cho biết, bưu gửi đó đang được tạm giữ để điều tra vì bị nghi là chất gây nghiện. Ngày 11-10, nhân viên giao dịch của Bưu điện Văn hóa xã Vĩnh Thái (TP. Nha Trang) nhận 3 gói bưu gửi của khách hàng có hình thức tương tự như gói hàng đã được gửi ở Vĩnh Ngọc. Do đã nắm bắt được thông tin, nên nhân viên giao dịch đã báo cho lãnh đạo đơn vị và phía Bưu điện TP. Nha Trang đã báo với Công an tỉnh để kiểm tra, phối hợp xử lý. Ngày 12-10, Công an tỉnh thông báo chưa có cơ sở để xác định đây là hàng cấm gửi nên cho phép 3 bưu gửi trên được tiếp tục khai thác và đóng đi bình thường.

 

Nhân viên Bưu điện tỉnh kiểm tra, phân loại bưu gửi.

Nhân viên Bưu điện tỉnh kiểm tra, phân loại bưu gửi.


Theo bà Ung Thị Vân - Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh, những sự việc như trên tuy diễn ra không thường xuyên, nhưng nếu không kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Trong 9 tháng năm 2018, Bưu điện tỉnh đã lập 8 biên bản kiểm điểm về khai thác bưu chính với 23 trường hợp bưu gửi bị xử lý hàng cấm gửi. Để làm tốt việc kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng bưu gửi thuộc diện hàng cấm gửi, Bưu điện tỉnh thường xuyên tổ chức tập huấn cho đội ngũ giao dịch viên để trang bị kiến thức, kỹ năng nhận diện các mặt hàng thuộc diện cấm gửi. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến việc kiểm tra hàng hóa của khách hàng đến gửi trước khi thực hiện việc chấp nhận gửi. Khi thấy bưu gửi có dấu hiệu nghi vấn thì kịp thời phối hợp với cơ quan chức năng để có hướng xử lý cụ thể. Việc kiểm soát chặt chẽ bưu gửi thuộc diện hàng cấm gửi đã được quy định cụ thể trong các văn bản của Nhà nước, cũng như quy định của ngành. Tuy nhiên, để vừa làm tốt việc khai thác dịch vụ, vừa kiểm soát chặt vấn đề trên, nhưng vẫn phải làm hài lòng khách hàng đòi hỏi mỗi nhân viên phải có kỹ năng nghiệp vụ vững vàng.


Để tăng cường công tác kiểm soát hàng hóa gửi qua đường bưu chính, nhất là với các loại hàng giả, hàng lậu, hàng cấm, ngày 17-8, UBND tỉnh đã ban hành quy chế phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương, doanh nghiệp liên quan. Điểm đáng lưu ý trong quá trình phối hợp là các thông tin, dấu hiệu nghi vấn tội phạm trong lĩnh vực bưu chính phải được cung cấp nhanh chóng, đảm bảo bí mật. Các ngành phải tăng cường tuyên truyền, phổ biến các nội dung về phòng, chống hàng lậu, hàng giả, hàng cấm qua đường bưu chính; cung cấp, trao đổi thông tin dữ liệu, số liệu và các tài liệu, đồ vật có liên quan để phục vụ công tác điều tra, xác minh; phối hợp thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi tội phạm buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng cấm gây mất an toàn, an ninh trong hoạt động bưu chính; đầu tư, xây lắp hệ thống thiết bị phục vụ kiểm soát, bảo đảm an toàn.


Theo ông Phạm Duy Lộc - Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông (TT-TT), thời gian qua, sở thường xuyên hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị quan tâm thực hiện phòng, chống việc gửi hàng lậu, hàng giả, hàng cấm qua đường bưu chính. Việc UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp trong lĩnh vực này sẽ tăng cường việc kiểm tra, kiểm soát được chặt chẽ, hiệu quả hơn. Thực hiện quy chế này, Sở TT-TT phải theo dõi, kiểm tra, hướng dẫn các đơn vị thực hiện quy chế. Các đơn vị liên quan có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổ chức, thực hiện tốt nội dung phối hợp theo chức năng, nhiệm vụ của mình. Trong quá trình thực hiện, nếu có vấn đề vướng mắc hoặc phát sinh thì kịp thời phản ánh về Sở TT-TT để tổng hợp, trình UBND tỉnh xem xét, kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp.


Giang Đình