08:10, 07/10/2018

Khẩn cấp xây cầu Ngọc Thảo

Dự án xây dựng cầu Ngọc Thảo, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang đã có từ năm 2015 nhưng đến nay chưa được triển khai. Hiện tại, cây cầu cũ bằng bê tông do người dân tự đầu tư liên tục hư hỏng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào khiến hơn 1.200 hộ, với hàng ngàn nhân khẩu khu vực cồn Ngọc Thảo bất an mỗi lần qua cầu.

Dự án xây dựng cầu Ngọc Thảo, phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang đã có từ năm 2015 nhưng đến nay chưa được triển khai. Hiện tại, cây cầu cũ bằng bê tông do người dân tự đầu tư liên tục hư hỏng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào khiến hơn 1.200 hộ, với hàng ngàn nhân khẩu khu vực cồn Ngọc Thảo bất an mỗi lần qua cầu.


Nỗi lo sập cầu


Sáng 6-10, một mảng bê tông lớn trên mặt cầu Ngọc Thảo, bắc qua sông Cái bất ngờ bị sụp, rơi xuống sông, rất may không có ai bị thương nhưng mọi người qua cầu một phen hú vía. Ông Nguyễn Tem - Tổ trưởng tổ dân phố 14, phường Ngọc Hiệp cho biết, khoảng 6 giờ 30 cùng ngày, một chiếc xe ba gác chở vật liệu xây dựng lưu thông qua cầu thì bất ngờ một mảng lớn bề mặt cầu bị sụt xuống (chiều dài khoảng 1,2m, chiều rộng chừng 0,6m). Ngay sau khi cầu bị hư hỏng, 2 tổ dân phố 13 và 14 đã hội ý nhanh và quyết định huy động nhân công cùng vật liệu xây dựng sửa chữa, bảo đảm an toàn cho người và phương tiện lưu thông. “Cây cầu quá cũ và xuống cấp trầm trọng, có thể đổ sập bất cứ lúc nào. Mỗi lần họp cử tri, người dân cùng lãnh đạo tổ liên tục kiến nghị các cấp xem xét xây mới cầu để đảm bảo giao thông. Nghe nói đã có dự án làm cầu từ mấy năm nay, nhưng đến giờ cầu mới chưa có mà cầu cũ thì đã hư hỏng nặng nề”, ông Tem nói.

 

1

Một mảng lớn bê tông xi măng mặt cầu bị sụt và rớt xuống sông sáng 6-10.


Ông Lưu Đức Trọng - Tổ trưởng tổ dân phố 13 cho biết: “Thời gian qua, quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh, người dân có điều kiện thường chở vật liệu xây dựng qua cầu để làm nhà, sửa nhà. Xe ba gác, thậm chí cả xe tải nhỏ cũng liên tục chạy qua cầu, khiến cho cầu ngày một xuống cấp, gây mất an toàn giao thông cao. Mùa mưa lũ đang đến gần, nỗi lo cầu sập luôn thường trực trong mỗi người dân xóm Ngọc Thảo. Chỉ cần cầu hư hỏng, không thể đi được là hơn 1.200 hộ sẽ bị chia cắt hoàn toàn. Nguyện vọng tha thiết của người dân là mong Nhà nước sớm xây cầu để đi lại được thuận lợi, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương”.


Theo quan sát của chúng tôi, lớp xi măng mặt cầu đã bị bong tróc nhiều nơi, lan can cầu cũng bong toàn bộ xi măng, chỉ còn trơ lại những thanh sắt, rất nguy hiểm. Người dân khu vực này cho biết, cách đây mấy năm, mưa lũ tràn về khiến cầu bị trôi vẹo đi một bên, Nhà nước có hỗ trợ sửa chữa nhưng tới giờ thì cứ hỏng đâu vá đó, người dân rất sợ hãi mỗi khi đi qua cầu.

 

Cầu Ngọc Thảo bị xuống cấp trầm trọng.

Cầu Ngọc Thảo bị xuống cấp trầm trọng.


Cầu Ngọc Thảo là tuyến giao thông đường bộ duy nhất nối tổ 13 và 14 Ngọc Thảo (người dân quen gọi là cồn Ngọc Thảo) với tuyến Quốc lộ 1C. Trước đây, cầu được làm tạm bằng gỗ, nhưng thường bị cuốn trôi mỗi khi lũ về nên cách đây 16 năm, người dân sống trên cồn Ngọc Thảo đã đóng góp xây dựng cầu bằng bê tông như hiện nay. Cầu có chiều dài hơn 120m, rộng 2,5m, chủ yếu phục vụ nhu cầu qua lại bằng xe máy và các xe có tải trọng nhỏ phục vụ đời sống người dân.

Chuyển chủ đầu tư


Cầu Ngọc Thảo được UBND tỉnh bổ sung vào Dự án Khu đô thị mới Ngọc Thảo vào tháng 6-2015, do Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang làm chủ đầu tư; dự án bắt đầu khởi động vào tháng 5-2016. Để thực hiện dự án, có 16 trường hợp trên địa bàn phường Vĩnh Phước và Ngọc Hiệp bị ảnh hưởng, phải thu hồi hơn 1.350m2 đất.


Để làm cầu mới, Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ 4 dầm thép định hình với tổng chiều dài 120m, rộng 5m, tải trọng 13 tấn. Cầu mới sẽ được xây dựng cách vị trí cầu cũ gần 5m về phía hạ lưu, chia làm 2 giai đoạn thực hiện. Giai đoạn 1 sử dụng dầm thép với chiều dài 120m (4 dầm, mỗi dầm 30m), mặt cầu rộng 4m. Các bộ dầm thép sẽ được đặt trên trụ bê tông cốt thép có mố trụ khoan nhồi. Phía cồn Ngọc Thảo sẽ xây dựng đường dẫn bằng bê tông dài 110m nối vào đường bê tông xi măng hiện trạng, nền đường rộng 6m, mặt đường rộng 3,5m. Phía cồn Nhất Trí sẽ xây dựng đường dẫn bê tông nối vào đường cũ. Trên cầu được lắp đặt đèn chiếu sáng. Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, từ nguồn vốn của chủ đầu tư. Giai đoạn 2 sẽ mở rộng mặt cầu, sử dụng dầm bê tông cốt thép vĩnh cửu, mặt cầu rộng 12m, lề đi bộ mỗi bên rộng 1,5m.


Ông Nguyễn Tiến Lưu - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh cho biết, công tác giải phóng mặt bằng đã được trung tâm tiến hành xong, hiện nay chỉ chờ phê duyệt phương án bồi thường, niêm yết và chi trả cho người dân. Tuy nhiên, để phê duyệt phương án phải có kinh phí, dự án đang có những thay đổi một số vấn đề liên quan đến chủ đầu tư.

 

Được biết, mới đây, UBND tỉnh đã ra quyết định thu hồi Dự án Khu đô thị mới Ngọc Thảo do chủ đầu tư chậm triển khai. Trong khi đó, dự án cầu Ngọc Thảo nằm trong dự án nói trên, vì vậy, UBND tỉnh đã chuyển chủ đầu tư cầu từ Công ty Cổ phần Sông Đà Nha Trang sang UBND TP. Nha Trang. Cầu Ngọc Thảo sẽ được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách thay vì vốn của doanh nghiệp. Theo tìm hiểu của chúng tôi, UBND TP. Nha Trang đã giao cho Ban Quản lý dự án các công trình xây dựng Nha Trang làm chủ đầu tư. Đơn vị đang tiến hành các thủ tục lập dự án, xin vốn đầu tư.


Hy vọng, dự án cầu Ngọc Thảo sẽ sớm được tái khởi động và triển khai thi công, tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi, an toàn.


THÀNH NAM