09:10, 10/10/2018

Cam Ranh: Xuất hiện nạn bẫy bắt chim yến nuôi

Ngày 10-10, các thành viên trong Hội Nhà yến Cam Ranh cho biết, hội rất bức xúc vì tình trạng bẫy, bắt chim yến nuôi.

Ngày 10-10, các thành viên trong Hội Nhà yến Cam Ranh cho biết, hội rất bức xúc vì tình trạng bẫy, bắt chim yến nuôi.

 

Theo đó, gần đây trên địa bàn xuất hiện vài nhóm người ngang nhiên đến gần khu vực nhà nuôi yến, tìm cách bẫy bắt. Nhà yến của ông Nguyễn Văn Tâm (xã Cam Phước Đông) bị mất một số lượng chim yến lớn (ước tính hơn 2.000 con). Chính vì vậy, các thành viên trong hội đã tập trung, phân công nhau theo dõi. Qua đó, phát hiện nhóm người chuyên đi bẫy bắt chim yến và thường đi xe máy mang biển số Bình Thuận, Ninh Thuận…

 

Các thành viên Hội Nhà yến Cam Ranh chia sẻ các biện pháp  phòng, chống bẫy bắt chim yến.

Các thành viên Hội Nhà yến Cam Ranh chia sẻ các biện pháp phòng, chống bẫy bắt chim yến.

 

Phương tiện mà nhóm người này dùng vào việc bẫy bắt chim yến gồm: lưới tàng hình (sợi nhỏ, khó nhìn thấy), có diện tích khoảng 5 x 5m, quấn vào 2 cọc tre căng dựng thẳng đứng. Họ dùng máy phát tiếng kêu của chim yến và kèm theo con chim yến mồi… khi nghe tiếng kêu và nhìn thấy chim yến mồi, các chim yến ở nhiều phía lao vào liền dính lưới, các đối tượng nhanh tay giật úp lưới xuống đất để bắt, thời gian các đối tượng bắt chim từ 5 đến 7 giờ sáng và 15 - 17 giờ hàng ngày.


Người dân rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc, nhằm bảo vệ tài sản giúp cho người nuôi chim yến và góp phần giữ gìn an ninh trật tự xã hội.


Công Thi