10:05, 01/05/2018

Sau lễ vé xe khan hiếm

Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết: " Hiện nay, chúng tôi tập trung cho công tác phục vụ là chính vì vé đã bán hết từ cách đây nửa tháng".

Khan vé tàu xe

Ông Lê Hồng Sơn - Phó Giám đốc Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang cho biết: “ Hiện nay, chúng tôi tập trung cho công tác phục vụ là chính vì vé đã bán hết từ cách đây nửa tháng”.


Tình hình tương tự cũng xảy ra tại các bến xe khách trên địa bàn TP. Nha Trang. Tại Bến xe phía Nam, phần lớn các quầy vé tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh đều thông báo hết vé. Trong khi đó tại các phòng chờ, đặc biệt là vào buổi tối đông nghẹt người, phần lớn là đi tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Công Hải - Trưởng bến xe phía Nam TP. Nha Trang cho biết: “Hiện nay, mỗi ngày bến phục vụ hơn 3.600 hành khách, tăng 60% so với ngày thường. Tính từ ngày 28 đến 30-4, tổng cộng đã phục vụ hơn 12.000 hành khách. Riêng tuyến Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh, mỗi ngày có 52 chuyến, tăng 12 chuyến so với ngày thường. Hiện vé còn rất ít, chúng tôi tiếp tục làm việc với các nhà xe để có các phương án xe dự phòng, giải tỏa khách”.

 

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.

Khách đi tàu tại ga Nha Trang.


Trong những ngày qua, phóng viên nhận được nhiều phản ánh từ hành khách đi tuyến xe Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh về việc buộc phải mua vé ở hành trình dài như: Vạn Giã - TP. Hồ Chí Minh; Ninh Hòa - TP. Hồ Chí Minh. “Tôi đặt vé từ Nha Trang nhưng họ chỉ bán tuyến Vạn Giã - TP. Hồ Chí Minh, đồng thời thu 320.000 đồng/người, trong khi tuyến Nha Trang chỉ có 220.000 đồng, mặc dù khách chỉ lên và xuống xe từ hai đầu bến là Bến xe phía Nam (Nha Trang) và Bến xe miền Đông (TP. Hồ Chí Minh)”, chị Thùy Dương (Nha Trang) cho biết.


Khó xử lý


Trao đổi vấn đề này, thanh tra Sở Tài chính - đơn vị được giao kiểm tra công tác phát hành vé của các nhà xe cho biết, đã nhận được phản ánh về tình trạng một số nhà xe bán giá vé chặng dài cho khách đi chặng ngắn nhằm thu chênh lệch. “Các nhà xe thường báo với khách là đã hết vé tuyến Nha Trang, chỉ còn tuyến Vạn Giã, Ninh Hòa, nếu muốn mua thì bán vé tuyến đó và có thể đón khách ở ngã ba Thành (gần TP. Nha Trang). Thực tế khi đoàn liên ngành chúng tôi kiểm tra thì họ đã xé hết cuống vé tuyến Nha Trang từ trước rồi nên không thể xử lý. Và cho dù hành khách xuất phát tại Nha Trang nhưng cũng không thể xử phạt nhà xe lỗi bán vé cao hơn quy định vì thực tế hành khách nhận vé là tuyến Vạn Giã, Ninh Hòa và nhà xe thu tiền theo giá vé đó”, lãnh đạo Thanh tra Sở Tài chính cho biết.


Được biết, trường hợp đơn vị vận tải thực hiện bán giá vé cao hơn mức giá kê khai với Sở Giao thông vận tải thì sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 30 triệu đồng đối với cá nhân, phạt tiền từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng đối với tổ chức.


Hiện nay, doanh nghiệp kinh doanh tại Khánh Hòa đi tuyến từ TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương trong tỉnh (Cam Ranh, Nha Trang, Vạn Giã...), được quy định tỷ lệ phụ thu tối đa 40% giá vé trong ngày 27 và 28-4. Ở chiều ngược lại từ Khánh Hòa đi TP. Hồ Chí Minh cũng áp dụng tỷ lệ phụ thu tối đa 40% giá vé từ ngày 1 đến 2-5. Các ngày còn lại trước và sau dịp lễ, tỷ lệ phụ thu giá vé là 0%.


THÀNH NAM