11:05, 02/05/2018

Mặt hàng da cá sấu: Khó phân biệt thật - giả

Hiện nay, các mặt hàng được cho là làm từ da cá sấu bán khá nhiều trên đường phố với giá gần xấp xỉ các cửa hàng có thương hiệu, khiến nhiều du khách, người dân không khỏi nghi ngại.

Hiện nay, các mặt hàng được cho là làm từ da cá sấu bán khá nhiều trên đường phố với giá gần xấp xỉ các cửa hàng có thương hiệu, khiến nhiều du khách, người dân không khỏi nghi ngại.


Trên địa bàn TP. Nha Trang, có không ít cửa hàng chuyên bán các sản phẩm ví, thắt lưng... làm từ da cá sấu, đa dạng về mẫu mã, chủng loại để người dân lựa chọn. Trên đường phố cũng có không ít những xe bán hàng rong bày bán các mặt hàng này với giá ngang ngửa giá bán của các cửa hàng. Khi được hỏi về chất lượng những chiếc ví da cá sấu, những người bán hàng rong đều cho rằng, đây là hàng da cá sấu thật, là “hàng tuồn” từ các công ty ra, nên chất lượng tốt. Vì vậy, giá vẫn xấp xỉ trong các cửa hàng có thương hiệu. Ví dụ chiếc ví được cho là da cá sấu có giá từ 1,5 đến 1,7 triệu đồng; dây đeo đồng hồ giá khoảng 250.000 đồng; móc khóa da giá 100.000 đồng...

 

Kỹ thuật viên Công ty Kinh doanh Đà điểu - Cá sấu Khatoco chia sẻ về cách nhận biết da cá sấu thật.

Kỹ thuật viên Công ty Kinh doanh Đà điểu - Cá sấu Khatoco chia sẻ về cách nhận biết da cá sấu thật.


Quan sát trên các tuyến phố như: Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải, Hùng Vương…, chúng tôi thấy người mua các sản phẩm này thường là khách du lịch. Bà Trần Thị Hoa - du khách đến từ Nghệ An chia sẻ: “Tôi vào Nha Trang chơi 3 ngày, hôm trước, đi bộ dạo chơi ở gần khách sạn, thấy có người đi bán ví cá sấu nữ, thấy đẹp, tôi cũng coi kỹ lắm mới mua. Ban đầu, người bán nói giá 1,7 triệu đồng; kỳ kèo hồi, tôi mua với giá 1,5 triệu đồng. Hôm nay, ghé thử vào cửa hàng của Khatoco, thấy mấy ví da trong này còn đẹp hơn, giá lại không chênh bao nhiêu”.


Hiện nay, các mặt hàng thời trang làm từ da cá sấu được nhiều du khách lựa chọn khi đến du lịch tại TP. Nha Trang. Bên cạnh sản phẩm từ những công ty uy tín, vẫn có những mặt hàng được cho là làm từ da cá sấu bán trôi nổi trên thị trường. Phần lớn những sản phẩm này được làm giả từ da bò hoặc chất liệu simili giả da, hoặc da cá sấu kém chất lượng. Những mặt hàng này được gia công tinh xảo, nhái theo các hoa văn có trên da cá sấu, nên khách hàng không tinh ý sẽ rất dễ nhầm lẫn.


Chia sẻ về một số cách nhận biết da cá sấu giả, ông Đoàn Quốc Thành - kỹ thuật viên về da cá sấu, Công ty Kinh doanh Đà điểu - Cá sấu Khatoco cho biết: “Phần gai lưng cá sấu, nếu là da thật, lấy ngón tay búng vào sẽ rất cứng, vì đây là lớp canxi của cá sấu. Còn nếu cảm giác mềm, bóp được, chắc chắn không phải da cá sấu thật mà được làm giả, độn bên trong để làm giả gai lưng. Đây là phần thường được làm giả nhiều, do khách hàng ưa thích. Bên cạnh đó, da cá sấu được làm giả có màu sắc trên bề mặt rất đều nhau, không có sự khác biệt về màu trên một lớp da”. Ông Thành khuyến cáo, để lựa chọn được những mặt hàng chất lượng, khách hàng nên đến các cửa hàng có uy tín để chọn mua, không nên mua các mặt hàng bán trôi nổi vì đây có thể là hàng làm giả hoặc hàng kém chất lượng.


Trao đổi về vấn đề này, ông Phạm Văn Hữu - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, các mặt hàng làm từ da, đơn vị đưa vào danh sách để tiến hành kiểm tra chung chứ chưa có chuyên đề riêng về lĩnh vực này. Đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và vận động các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh hàng giả, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng. Bên cạnh đó, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm, góp phần nâng cao việc chấp hành pháp luật, hạn chế các hành vi vi phạm trong hoạt động thương mại.


V.THÀNH