11:05, 15/05/2018

Chấn chỉnh giá dịch vụ trông giữ xe

Thời gian gần đây, nhờ sự tăng cường kiểm tra giá dịch vụ trông giữ xe của các cơ quan chức năng, hầu hết các điểm giữ xe trên địa bàn TP. Nha Trang đã thu đúng quy định.

Thời gian gần đây, nhờ sự tăng cường kiểm tra giá dịch vụ trông giữ xe của các cơ quan chức năng, hầu hết các điểm giữ xe trên địa bàn TP. Nha Trang đã thu đúng quy định.


Từ đầu năm đến nay, Sở Tài chính đã thành lập 2 đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra giá dịch vụ trông giữ xe tại các điểm công cộng. Theo đó, trong tháng 1, tiến hành kiểm tra 6 điểm giữ xe có số lượng khách gửi xe nhiều, gồm: bãi giữ xe số 5 và số 10 trên bờ biển Nha Trang, chợ Đầm, chợ Xóm Mới, ga Nha Trang và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trước khi kiểm tra, đoàn đã đề nghị Đội Thanh niên xung kích TP. Nha Trang, Giám đốc ga Nha Trang, ban quản lý các chợ nhắc nhở, chấn chỉnh, đề nghị các điểm giữ xe phải niêm yết giá và thu tiền giữ xe đúng giá quy định của UBND tỉnh. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cả 6 điểm giữ xe này đều chưa chấp hành đúng các quy định của pháp luật về giá.

 

Bãi giữ xe số 10 trên đường Trần Phú.

Bãi giữ xe số 10 trên đường Trần Phú.


Cụ thể, các bãi giữ xe tuyến công viên bờ biển đều niêm yết giá nhưng không đặt tại nơi thu tiền, thường đặt dưới đất, cách xa nơi thu tiền; các điểm giữ xe còn lại không niêm yết giá hoặc niêm yết giá trên cao nên khách gửi xe không thấy bảng giá. Về thực hiện mức giá dịch vụ trông giữ xe, các đơn vị bị kiểm tra đều thu cao hơn giá quy định. Đoàn kiểm tra đã xử phạt 4 điểm giữ xe: bãi giữ xe số 5 và số 10 trên bờ biển Nha Trang, chợ Đầm, chợ Xóm Mới với tổng số tiền hơn 67 triệu đồng.


Trong tháng 4, Sở Tài chính tiếp tục thành lập đoàn kiểm tra giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn TP. Nha Trang. Đoàn đã tổ chức khảo sát việc giữ xe tại 14 điểm trông giữ xe, gồm 6 điểm giữ xe đã kiểm tra vào tháng 1 và 8 điểm giữ xe khác: các bãi giữ xe số 4, số 6, số 14 và số 15 trên bờ biển; điểm giữ xe chợ Phước Long, chợ Vĩnh Hải; bãi giữ xe Cầu Đá Vĩnh Nguyên, khu di tích Tháp Bà. Kết quả khảo sát, có 9 điểm giữ xe thu tiền đúng quy định. 4 điểm giữ xe tại các chợ có trường hợp thu cao hơn quy định.


Riêng bãi giữ xe Cầu Đá Vĩnh Nguyên đã thu cao hơn quy định, đã bị nhắc nhở, chấn chỉnh nhưng không chấp hành. Tại nơi giữ xe, bảng giá để úp mặt vào trong và thu tiền giữ xe 6.000 đồng/xe/lượt. Đoàn kiểm tra đã nhắc nhở, đề nghị niêm yết bảng giá và thu đúng giá quy định. Sau khi nhắc nhở, cán bộ đoàn kiểm tra tiếp tục đóng vai khách gửi xe, bảng giá vẫn để úp mặt vào trong và thu tiền 6.000 đồng/xe/lượt. Vì thế, bãi giữ xe bị phạt vi phạm hành chính 20 triệu đồng. Ngày nghỉ lễ 30-4, đoàn kiểm tra tiếp tục giám sát việc chấp hành biện pháp khắc phục của bãi giữ xe này. Đoàn kiểm tra đã trực tiếp bắt quả tang việc không niêm yết bảng giá và thu tiền với mức 10.000 đồng/xe/lượt.


Sở Tài chính đã có văn bản đề nghị Công ty TNHH Cảng Vân Phong (đơn vị cho thuê mặt bằng) chấm dứt hợp đồng đối với chủ bãi giữ xe hiện tại.  


Để khảo sát việc chấp hành của các điểm giữ xe sau khi được kiểm tra, nhắc nhở, sáng 14-5, chúng tôi thử gửi xe tại một số điểm giữ xe trên địa bàn TP. Nha Trang, trong đó có cả điểm giữ xe Cầu Đá Vĩnh Nguyên thì tất cả đều thu đúng 4.000 đồng/xe/lượt. Điều đó cho thấy, việc tăng cường kiểm tra, xử lý của các cơ quan chức năng đã hạn chế các chủ bãi giữ xe thu mức giá tùy tiện.


Qua kiểm tra, Sở Tài chính kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo UBND TP. Nha Trang, UBND các xã, phường có thông báo gửi các cá nhân kinh doanh dịch vụ trông giữ xe thuộc thẩm quyền quản lý, yêu cầu thực hiện giá trông giữ xe đúng quy định tại Quyết định số 36 ngày 15-12-2016 của UBND tỉnh. Đồng thời, giao UBND xã, phường, ban quản lý các chợ tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động trông giữ xe nhằm ngăn chặn tình trạng tăng giá bất hợp lý gây bức xúc cho người dân và du khách.


NAM DU
 

 



Ngày 14-5, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo về kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá dịch vụ trông giữ xe trên địa bàn TP. Nha Trang. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Công ty TNHH Cảng Vân Phong yêu cầu người thuê mặt bằng để làm bãi giữ xe Cảng Cầu Đá Vĩnh Nguyên chấp hành các quyết định của đoàn kiểm tra và chấp hành đúng quy định về giá dịch vụ trông giữ xe quy định tại Quyết định số 36 ngày 15-12-2016 của UBND tỉnh. Trường hợp tiếp tục vi phạm thì chấm dứt hợp đồng cho thuê để thu hồi mặt bằng.


UBND tỉnh yêu cầu UBND TP. Nha Trang chỉ đạo UBND các xã, phường có thông báo gửi các cá nhân kinh doanh dịch vụ trông giữ xe thuộc thẩm quyền quản lý, yêu cầu thực hiện giá dịch vụ trông giữ xe đúng quy định. Đồng thời, giao UBND các xã, phường, ban quản lý các chợ trên địa bàn thành phố tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với hoạt động trông giữ xe nhằm ngăn chặn tăng giá bất hợp lý gây bức xúc cho người dân và du khách; báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý cho Sở Tài chính và UBND tỉnh trước ngày 20-5. UBND tỉnh cũng giao Sở Tài chính kiểm tra và tham mưu sửa đổi Điểm a, Khoản 2, Điều 3 Quyết định 36 trình UBND tỉnh trước ngày 31-5.