11:07, 21/07/2017

Chống ngập cho vùng ven các dự án

Với nhiều hệ thống thoát nước kiên cố hiện đang được thi công đồng loạt, hàng ngàn hộ dân ở cạnh các dự án khu đô thị phía tây Lê Hồng Phong sẽ thoát cảnh ngập úng khi trời mưa...

Với nhiều hệ thống thoát nước kiên cố hiện đang được thi công đồng loạt, hàng ngàn hộ dân ở cạnh các dự án khu đô thị phía tây Lê Hồng Phong sẽ thoát cảnh ngập úng khi trời mưa...


Xóa sổ cảnh “ao tù, nước đọng”


Nhiều năm nay, gần 2.000 hộ ở khu vực Đồng Muối 2, phường Phước Long, TP. Nha Trang đã phải chịu đựng cảnh ngập úng mỗi khi trời mưa. Nguyên nhân là các dự án đô thị nâng cao cốt nền, bít dòng chảy thoát nước tự nhiên ra sông Quán Trường. Nhiều đợt ngập úng đã làm hư hại tài sản của người dân trị giá hàng trăm triệu đồng. Tình trạng “ao tù, nước đọng” còn xảy ra ở cả mùa khô.

 

Trước tình hình đó, UBND TP. Nha Trang đã đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước khẩn cấp nhằm thu gom nước ở tất cả các điểm trũng thấp và hẻm cụt ở khu vực Đồng Muối 2. Toàn bộ hệ thống thoát nước này có chiều dài khoảng 1.400m với tổng kinh phí gần 8 tỷ đồng. Ông Lê Khổng Hoàng Khuê, cán bộ Tổ Đầu tư Xây dựng, Phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “Khi công trình hoàn thành sẽ chấm dứt tình trạng ngập úng của các hộ dân ở khu vực Đồng Muối. Trong đó, việc ngập nước ở hẻm 404 chắc chắn sẽ không còn. Các điểm thấp trũng, ao tù, nước đọng cũng sẽ hết”.


Hiện nay, công trình này đã thi công được hơn 1 tháng và dự kiến hoàn thành trong vòng 2 tháng tới. Ông Hồ Xuân Quý - Đội trưởng Đội thi công Công ty TNHH Xây dựng Dũng Lợi (đơn vị thi công) cho hay: “Hệ thống thoát nước này có 2 nhánh chính và 6 nhánh xương cá. Toàn hệ thống được xây dựng theo dạng cống hộp, có chiều rộng lòng 60cm và 80cm, dày 20cm. Cao độ cống được tính toán lên xuống linh hoạt theo địa hình. Tuy gặp không ít khó khăn nhưng đơn vị thi công phấn đấu hoàn thành công trình trước mùa mưa năm nay. Phương án thi công cũng được tính toán để có thể vừa thi công vừa vận hành thu gom nước được ngay khi có mưa lớn xảy ra”. 

 

Công trình thoát nước đang được thi công

Công trình thoát nước đang được thi công

 

Chia sẻ với nỗi khổ của người dân


Gần 3 năm nay, các hộ sống ở tổ 6 và các hẻm 120, 138 của phường Phước Hải cũng liên tục phải đối mặt với tình trạng ngập nước, hư hại tài sản và nhiều ảnh hưởng khác từ Dự án khu đô thị VCN. Mặc dù chính quyền địa phương cùng chủ đầu tư dự án đã tìm cách tháo gỡ những tồn tại nhưng không giải quyết được tận gốc vấn đề. Cụ thể, chủ đầu tư đã xây dựng hệ thống cống thoát nước, song hiệu quả không cao. Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN tiếp tục xây dựng lại hệ thống mương thoát nước mới ở tổ 6. Đồng thời, tại khu vực hẻm 120, công ty cũng cho xây dựng hệ thống thoát nước (hiện hoàn thành được 50% khối lượng). Các công trình tại khu vực gần chợ Đồng Nai và hẻm 138 sẽ được tiến hành trong thời gian tới. Ông Đinh Khắc Lâm - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư VCN cho biết: “Đến thời điểm này, chúng tôi chưa thống kê được tổng mức đầu tư cho toàn bộ công trình bởi hệ thống phải làm đi làm lại nhiều lần. Thực ra, đây không phải là trách nhiệm của doanh nghiệp vì chúng tôi thực hiện dự án sau. Tuy nhiên, chia sẻ với nỗi khổ của người dân, chúng tôi sẽ cố gắng thực hiện xây dựng hệ thống thoát nước một cách tốt nhất”.


Được biết, ngoài việc đầu tư hệ thống thoát nước mưa ở phường Phước Hải, Công ty Cổ phần Đầu tư VCN cũng đã tự nguyện làm một hệ thống mương ở khu vực Đồng Muối 2 và đến nay đã đạt 50% khối lượng. 

   
Sẽ tiếp tục giải quyết  những tồn tại


Hiện nay, người dân ở một số tuyến đường ở khu vực Đồng Muối 2 mà hệ thống thu gom nước không đi qua vẫn còn lo lắng về việc ngập nước. Về vấn đề này, ông Ngô Khắc Thinh - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Nha Trang cho biết: “Để đầu tư toàn bộ hệ thống thoát nước cho khu vực Đồng Muối 2, cần phải có 20 tỷ đồng. Do kinh phí hạn hẹp nên thành phố đã lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, thống nhất phương án đầu tư hệ thống thoát nước cho những khu vực trũng nhất trước. Khi những khu vực này thoát được nước thì những khu vực còn lại cũng sẽ không còn nước đọng. Về lâu dài, thành phố sẽ nghiên cứu xây dựng hệ thống thoát nước ở các khu vực trũng còn lại. Người dân hoàn toàn yên tâm với hệ thống thoát nước hiện nay, bởi đây là hệ thống được xây dựng cho tương lai. Hy vọng hệ thống này sẽ chấm dứt được tình trạng ngập nước cho các khu dân cư ở cạnh các dự án đô thị”.


ĐÌNH LÂM