05:05, 20/05/2017

Dạy bơi cho học sinh tại Nha Trang: Gặp khó vì thiếu hồ bơi

Tháng 4-2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang triển khai thí điểm khóa dạy bơi cho học sinh tiểu học nhằm phòng, chống đuối nước. Tuy nhiên, việc triển khai đại trà môn này vẫn còn nhiều khó khăn.

Tháng 4-2017, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang triển khai thí điểm khóa dạy bơi cho học sinh (HS) tiểu học nhằm phòng, chống đuối nước. Tuy nhiên, việc triển khai đại trà môn này vẫn còn nhiều khó khăn.


Khóa dạy bơi bắt đầu từ ngày 14-4 đến hết tháng 5, mỗi trường chọn 20 HS lớp 4 chưa biết bơi và có đủ sức khỏe để tham gia. Các giáo viên sẽ hướng dẫn học 2 tiết liên tục vào ngày cuối tuần, mỗi khóa 12 tiết và học trong 6 tuần. Theo ông Trần Nguyên Lập - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Nha Trang, với lợi thế về điều kiện cơ sở vật chất như: hồ bơi, giáo viên…, TP. Nha Trang là đơn vị đầu tiên triển khai thí điểm chương trình dạy bơi cho HS. Chương trình này được UBND thành phố quan tâm đầu tư kinh phí chi trả dịch vụ hồ bơi và bồi dưỡng huấn luyện viên. Trước khi mở lớp dạy bơi, phòng đã xây dựng giáo trình phù hợp cho 1 khóa học ngắn nhưng vẫn cung cấp đủ kiến thức, kỹ năng bơi lội cơ bản và kỹ năng phòng, chống đuối nước cho HS. Ngoài các giáo viên thể dục ở các trường tham gia, phòng cử thêm các giáo viên khác trong ngành có chứng chỉ bơi lội, đảm bảo mỗi lớp có 2 giáo viên để huấn luyện cho các em.

 

Đến thời điểm này, khóa dạy bơi thực hiện được 2/3 số tiết học và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của phụ huynh và HS. Theo chị Nguyễn Ngọc Anh - phụ huynh Trường Tiểu học Tân Lập 1 cho biết: “Tôi muốn cho con học bơi từ lâu nhưng chưa sắp xếp được thời gian. Hiện nay, cháu được học bơi ở trường nên tôi rất yên tâm. Đây là chương trình hữu ích và thiết thực để phòng, chống đuối nước. Qua 4 buổi học, con tôi đã bơi được, sức khỏe cũng tốt hơn. Mong rằng chương trình sẽ được nhân rộng”. Em Nguyễn Minh Ngọc Phương (HS Trường Tiểu học Phước Long 1) nói: “Sau một thời gian học, được thầy dạy cho các kỹ năng bơi, em đã biết bơi cơ bản và thấy tự tin khi xuống nước”.

 

Lớp dạy bơi cho học sinh tiểu học tại TP. Nha Trang

Lớp dạy bơi cho học sinh tiểu học tại TP. Nha Trang

 

Theo thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, quý I/2017, Khánh Hòa có 4 trẻ tử vong vì đuối nước, trung bình mỗi năm có trên 20 trẻ bị đuối nước, chiếm khoảng 10% con số tai nạn thương tích chung ở trẻ em. Riêng năm 2016, có 26 trẻ đuối nước, trong đó 17 trường hợp tử vong.

Tuy đã có tín hiệu tích cực, song việc triển khai dạy bơi đang gặp không ít khó khăn. Tính đến thời điểm hiện tại, chỉ mới có 21/41 trường tiểu học ở trung tâm thành phố đăng ký cho 360 HS học bơi. Điều này cho thấy, phụ huynh và các trường vẫn chưa chú tâm vào việc dạy bơi cho HS. Bên cạnh đó, cơ sở vật chất thiếu thốn cũng là nguyên nhân dẫn tới việc triển khai chương trình chưa được theo ý muốn.


 Ông Trần Nguyên Lập cho biết: “Để triển khai đại trà, khó khăn nhất vẫn là thiếu hồ bơi ở những khu vực xa trung tâm. Hiện nay, 50% trường tiểu học trên địa bàn thành phố dù có nhu cầu dạy bơi cho HS nhưng vẫn chưa thực hiện được. Nha Trang đã xây dựng được giáo trình dạy bơi phù hợp, có đủ huấn luyện viên đào tạo kỹ năng bơi lội cho các em; chương trình nhận được sự đồng thuận từ phụ huynh HS, nhưng chỉ vì thiếu hồ bơi mà chương trình chưa được triển khai rộng khắp. Rất mong trong thời gian tới, việc xây dựng hồ bơi tại các cụm trường dành cho các huyện, thị xã, thành phố theo đề án của tỉnh sớm được triển khai. Có như vậy, kế hoạch mở rộng chương trình dạy bơi cho HS mới thực hiện được”.



Thùy An