11:11, 03/11/2015

Phường Phương Sài: Hiệu quả từ việc lắp đặt camera an ninh

Nhờ chủ động triển khai lắp camera an ninh tại các tổ dân phố, điểm nóng trên địa bàn nên thời gian qua, tình hình an ninh trật tự ở phường Phương Sài (TP. Nha Trang) có nhiều chuyển biến.

Nhờ chủ động triển khai lắp camera an ninh tại các tổ dân phố, điểm nóng trên địa bàn nên thời gian qua, tình hình an ninh trật tự ở phường Phương Sài (TP. Nha Trang) có nhiều chuyển biến.


Chị Trần Thị Mộng Điệp (tổ dân phố 6) cho biết, nhà chị ở khu vực gần cầu Hộ, tiếp giáp với phường Ngọc Hiệp. Trước đây, thỉnh thoảng một số nhóm thanh niên tụ tập vào ban đêm, gây mất trật tự, đôi khi còn đánh nhau khiến người dân thấp thỏm không yên. Từ khi phường triển khai lắp đặt camera giám sát tại đây, tình trạng này không còn. Người dân không còn lo lắng khi ra đường vào ban đêm. Người dân ở tổ dân phố 7 cũng đánh giá cao hiệu quả mô hình này mang lại, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn  bớt phức tạp.

 

Khu vực cầu Hộ đã được gắn camera an ninh
Khu vực cầu Hộ đã được gắn camera an ninh


Phường Phương Sài có 10 tổ dân phố với hơn 11.000 nhân khẩu, chưa tính số lượng người tạm trú. Trên địa bàn phường có nhiều ngõ, hẻm, gây khó khăn cho việc quản lý và đảm bảo an ninh. Ông Huỳnh Quang Tú - Chủ tịch UBND phường cho biết, căn cứ tình hình thực tế tại địa phương, từ cuối quý I/2015, lãnh đạo phường đã lấy ý kiến người dân về việc vận động đóng góp lắp đặt camera an ninh nhằm giám sát, đảm bảo trật tự trên địa bàn. Được sự đồng thuận của người dân, đến cuối quý II, địa phương đã thí điểm lắp đặt camera tại 5 điểm nóng về trật tự, an ninh của phường với 27 mắt. Chi phí lắp đặt là 102 triệu đồng, hoàn toàn do người dân đóng góp. Sau khi lắp đặt, các ban bảo vệ, tổ bảo vệ dân phố theo dõi diễn biến của địa bàn mình phụ trách qua máy chủ, từ đó nhanh chóng thông báo cho lực lượng tuần tra phối hợp với lực lượng công an giải quyết khi có sự vụ.

 

Đại tá Nguyễn Văn Ngàn - Trưởng Công an TP. Nha Trang: Lắp đặt camera an ninh tại các tổ dân phố và điểm nóng trên địa bàn phường Phương Sài là mô hình thiết thực, góp phần tăng khả năng kiểm soát tình hình an ninh trên địa bàn, tạo sự yên tâm cho người dân. Chúng tôi khuyến khích các địa phương khác triển khai mô hình này, đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an nhằm giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn ngày một tốt hơn.

Theo ông Tú, từ khi triển khai mô hình, tình hình an ninh trên địa bàn đã được kiểm soát, nhất là việc tụ tập, gây mất trật tự vào ban đêm của một số thanh niên. Từ đầu năm đến nay, chính quyền địa phương đã phối hợp với lực lượng công an xử phạt 26 vụ vi phạm hành chính về các hành vi trộm cắp tài sản, đánh bạc trái phép... với số tiền 24,9 triệu đồng, giảm 2 vụ so với năm trước; trên địa bàn xảy ra 3 vụ phạm pháp hình sự, làm bị thương 1 người nhưng đã được xử lý, giải quyết kịp thời, không để lại hậu quả nghiêm trọng.


Tuy nhiên, việc thực hiện mô hình hiện vẫn còn những khó khăn nhất định. Do lắp đặt ngoài trời nên hệ thống camera dễ bị ảnh hưởng bởi thời tiết. Sắp tới, các máy chủ theo dõi sẽ được tập trung về trụ sở Công an phường để tiện việc theo dõi 24/24 giờ. Bên cạnh đó, với những hiệu quả đạt được, từ nay đến giữa năm 2016, địa phương sẽ vận động triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh cho 6 tổ dân phố còn lại trên địa bàn, góp phần đảm bảo an ninh trật tự.


VĨNH THÀNH