11:07, 03/07/2015

Thị trường sách giáo khoa: Phong phú, giá ít thay đổi

Ngay trong tháng hè đầu tiên, lượng sách giáo khoa và sách tham khảo năm học 2015 - 2016 đã được bày bán khá nhiều, giá ít thay đổi.

Ngay trong tháng hè đầu tiên, lượng sách giáo khoa (SGK) và sách tham khảo (STK) năm học 2015 - 2016 đã được bày bán khá nhiều, giá ít thay đổi.


Sách nhiều, sức mua chưa cao


Khảo sát tại các điểm bán SGK như nhà sách Phương Nam, Fahasa, Tân Tiến, Thống Nhất, Vĩnh Phước... cho thấy, SGK và STK phục vụ năm học 2015 - 2016 đã được bày bán khá nhiều, giá ít biến động. Một bộ SGK cấp tiểu học giá 89.000 - 160.000 đồng; cấp THCS 159.000 - 198.000 đồng/bộ; cấp THPT khoảng 260.000 đồng/bộ.

Chọn mua sách giáo khoa tại Siêu thị sách Tân Tiến.
Chọn mua sách giáo khoa tại Siêu thị sách Tân Tiến


Chị Nguyễn Thị Kim Phượng (đường Lạc Long Quân, Nha Trang) cho biết, năm nào chị cũng mua SGK từ đầu hè để các con có thời gian đọc trước và nắm được nội dung chương trình năm học mới. Chị thường chọn mua SGK ở siêu thị sách vì sách được bao nhựa sẵn. Tương tự, em Võ Thị Trân Châu (Ninh Hòa) cho biết, năm nay em học lớp 10 Trường THPT Nguyễn Trãi. Ba mẹ em đã dành hẳn một ngày nghỉ để chở hai chị em vào Nha Trang chọn mua SGK và STK bởi ở đây có nhiều hiệu sách, STK phong phú, dễ lựa chọn.


Ông Trần Hồ Nam - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Khánh Hòa cho biết, công ty đã nhập về hơn 2 triệu bản sách, giảm 30% so với cùng kỳ. Ở thời điểm này, sức mua SGK giảm khoảng 20 - 30% so với năm ngoái. Tuy vậy, cũng có nhiều nhóm phụ huynh hoặc hội từ thiện đặt mua sỉ SGK để tặng cho HS nghèo. “Ngoài lý do kinh tế, một số phụ huynh còn e ngại trước dư luận thay SGK nên có tâm lý chờ thông tin chính thức. Thường nếu sức mua dịp hè cao thì sức mua mùa khai trường sẽ giảm và ngược lại”, ông Nam đánh giá. Đại diện công ty cũng khẳng định, nội dung SGK năm nay không thay đổi so với các năm trước, trừ một số sách có chỉnh lý như: Tiếng Anh lớp 4 của Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục Việt Nam được thay mới; Family and Friends lớp 1, 2, 3 - Special Edition của NXB Giáo dục Việt Nam phối hợp với NXB Đại học Oxford thay thế những sách tương ứng của NXB Đại học Oxford từ năm 2014 trở về trước; Toán song ngữ Việt - Anh từ lớp 3 đến lớp 12 của NXB Giáo dục Việt Nam được thay mới... Đối với sách phục vụ chương trình VNEN, Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Khánh Hòa hiện là đầu mối cung cấp duy nhất trên địa bàn tỉnh và sẽ chính thức bán lẻ tại các đại lý của công ty từ giữa tháng 7.


Khuyến mại thiết thực


Nhằm hỗ trợ phụ huynh, HS và tăng sức mua, các nhà sách đang triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như: Bao nhựa miễn phí, giảm giá 10% các loại SGK, giảm giá vở 5% kèm mua 20 tặng 1, giảm giá đến 20% các loại STK, áp dụng đến ngày 31-8. Tổng giá trị đã giảm trong tháng phát hành sách hè 2015 của Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị trường học Khánh Hòa khoảng 160 triệu đồng. Công ty cũng đang triển khai chương trình tặng sách và đồ dùng học tập cho một số trường học miền núi, trường khó khăn trong tỉnh với tổng giá trị hơn 59 triệu đồng.


Công ty Cổ phần Sách Khánh Hòa lại có chương trình bốc thăm trúng thưởng dành cho khách hàng mua các sản phẩm tại Siêu thị sách Tân Tiến và Trung tâm sách Thống Nhất. Mỗi hóa đơn trị giá 100.000 đồng được tặng 1 phiếu bốc thăm trúng thưởng. Chương trình kết thúc vào ngày 3-9 với nhiều phần thưởng giá trị như: xe đạp điện, chỉ vàng SJC, máy xay sinh tố...; tổng giá trị giải thưởng hơn 30 triệu đồng.


Nhận định về thị trường SGK năm nay, ông Nam cho biết, hiện tượng sách lậu vẫn có dấu hiệu diễn biến phức tạp. NXB Giáo dục Việt Nam đã phối hợp với các công ty sách và thiết bị trường học địa phương ngăn chặn sách lậu nhưng không thể xử lí triệt để. Tuy nhiên, tại Khánh Hòa, công ty chưa phát hiện sách lậu lưu hành. Ông Trần Thái Nhân - Cửa hàng trưởng Siêu thị sách Tân Tiến khuyến cáo phụ huynh nên mua sách ở các địa chỉ uy tín và xem kỹ số lượng quyển trong bộ sách, tránh khi sử dụng mới biết bộ SGK thiếu sách bổ trợ, vở bài tập...


NGUYỄN THIỀU - HƯƠNG QUỲNH