11:06, 23/06/2015

Dịch vụ sửa chữa máy điều hòa đắt khách

Mùa nắng nóng, dịch vụ sửa chữa điện lạnh cũng "ăn theo" khi sản phẩm bán chạy, đặc biệt là các sản phẩm điều hòa không khí.

Mùa nắng nóng, dịch vụ sửa chữa điện lạnh cũng “ăn theo” khi sản phẩm bán chạy, đặc biệt là các sản phẩm điều hòa không khí.


Vừa chuyển nhà, đang có nhu cầu bảo trì và lắp đặt lại hệ thống điều hòa không khí nhưng bà Vui (đường Lương Định Của, phường Ngọc Hiệp) đã gọi cho mấy cửa hàng sửa chữa điện lạnh mà vẫn chưa có thợ. “Lúc họ thu xếp được thì mình đi làm, lúc hết giờ làm việc thì do nhiều gia đình cũng hẹn thợ ngoài giờ nên đành phải đợi” - bà Vui nói.


Tìm hiểu tại một số cơ sở chuyên sửa chữa điện lạnh được biết, công việc sửa chữa điều hòa không khí bắt đầu nhộn nhịp từ tháng 4 hàng năm trở đi, đỉnh điểm là những ngày nắng nóng tháng 6, tháng 7. Ông Nguyễn Văn (phường Phương Sài), một thợ lành nghề với gần 30 năm kinh nghiệm cho biết: “Những ngày nắng nóng vừa qua, điện thoại của chúng tôi reo liên tục. Có những khách quen, chúng tôi phải sửa chữa, bảo trì lúc 21 giờ. Mỗi năm có vài tháng cao điểm, anh em thợ cũng cố gắng chiều khách để giữ mối khi ít việc”.


Nhiều thợ sửa chữa máy điều hòa cho biết, họ phải làm việc hết công suất. Tuy việc làm không hết, khách phải chờ đợi nhưng giá cả vẫn ổn định. Theo đó, các dịch vụ vệ sinh máy, kiểm tra gas khoảng 100.000 đồng/bộ; nạp gas bổ sung 80.000 - 100.000 đồng/máy 1 ngựa; lắp đặt, tháo chuyển 300.000 - 350.000 đồng/bộ tùy địa hình... Anh Nguyễn Tấn Sơn, chủ cửa hàng sửa chữa điện lạnh trên đường Bạch Đằng chia sẻ: “Giá thiết bị, vật tư hàng năm tăng từ 5 - 10% theo thị trường nhưng giá dịch vụ lắp đặt, bảo trì, vệ sinh máy, nạp gas... vẫn ổn định để giữ khách”. Được biết, thu nhập trung bình trong mùa cao điểm của thợ lành nghề từ 5 - 7 triệu đồng/tháng; thợ phụ 3 - 4 triệu đồng.


Theo khuyến cáo của các cửa hàng, thợ sửa chữa, do dàn nóng và dàn lạnh của máy khi hoạt động yếu thường ít mát, tổn hao điện năng. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần thường xuyên bảo dưỡng để giúp máy tăng tuổi thọ, hoạt động ổn định, tiết kiệm điện năng; tránh sự cố rủi ro do hở mạch điện. Đối với hộ gia đình, thời gian bảo dưỡng khoảng 4 tháng/lần, nếu tần suất sử dụng thấp thì 6 tháng/lần. Đối với công ty, nhà hàng 3 tháng/lần. Trong môi trường có nhiều bụi bẩn và ở xí nghiệp, cơ sở sản xuất thì nên thực hiện 1 tháng/lần.


H.Q