02:02, 12/02/2021

Hồi phục trong một thế giới rất khác

Mùa xuân Tân Sửu 2021 đã tới, một mùa xuân mà cả nhân loại vẫn chưa hết bàng hoàng với những gì đã diễn ra trong năm qua. Những biến đổi ngỡ như chỉ có trong truyện khoa học viễn tưởng... Dịch bệnh đã làm đảo lộn hoạt động của thế giới, bắt con người phải sống khác, tìm cách ứng phó và thích ứng theo một trật tự rất khác thường.

Mùa xuân Tân Sửu 2021 đã tới, một mùa xuân mà cả nhân loại vẫn chưa hết bàng hoàng với những gì đã diễn ra trong năm qua. Những biến đổi ngỡ như chỉ có trong truyện khoa học viễn tưởng... Dịch bệnh đã làm đảo lộn hoạt động của thế giới, bắt con người phải sống khác, tìm cách ứng phó và thích ứng theo một trật tự rất khác thường.

 


Mùa xuân đã tới trên dải đất miền Trung, trên quê hương Khánh Hòa yêu thương. Nắng xuân vẫn vàng như mật ong, gió xuân vẫn nồng nàn thức dậy những chồi non lộc biếc… Vẫn là mùa xuân ấy, chỉ có điều mầm xanh chưa kịp phủ lên những dấu tích của những trận lũ lụt kinh hoàng, bão chồng bão, lũ chồng lên lũ suốt 2 tháng trời. Vẫn là mùa xuân ấy, chỉ có điều không thức dậy được những khách sạn đóng cửa suốt năm qua, không thức dậy được những khu phố đông vui, sầm uất cả năm nay lạnh lẽo. Vẫn là hoa xuân ấy, nhưng sắc hồng không che được những gương mặt ưu tư, khi trong năm có tới 1.604 doanh nghiệp ngừng hoạt động, gấp 2,2 lần năm trước và gần 21.200 người nộp hồ sơ xin hưởng trợ cấp thất nghiệp.


Là địa phương đầu tiên của cả nước bị công bố dịch Covid-19, năm qua Khánh Hòa liên tiếp phải đón nhận những “đầu tiên buồn” trong lịch sử phát triển. Lần đầu tiên tỉnh có 9/16 chỉ tiêu không hoàn thành kế hoạch. Lần đầu tiên kinh tế Khánh Hòa tăng trưởng âm, GRDP giảm 10,25%. Lần đầu tiên tỉnh hụt thu ngân sách lớn đến thế, chỉ đạt 80% dự toán và bằng 72% so với năm trước… Nhìn lại những khó khăn chồng chất của năm qua, không phải để thất vọng, buông xuôi mà ngược lại, để đồng cảm, để sẻ chia, để tất cả xốc dậy, quyết tâm làm bù những gì đã mất. Đó là tâm thế chung của nhân loại trước thềm năm mới.


Một năm bắt đầu từ mùa xuân. Tất cả hy vọng xuân mới 2021 này sẽ bắt đầu một khởi đầu mới, tươi sáng hơn, đoạn tuyệt với những gì bất ổn của năm cũ. Có một điều thú vị là mùa xuân này là xuân Tân Sửu. Con trâu là biểu tượng của sự cần cù, nhẫn nại, phải chăng đất trời cũng tâm hợp, muốn cho thế giới bước vào mùa xuân mới với sự nhẫn nại, cần cù để phục hồi kinh tế, phục hồi hoạt động bình thường.


Người miền Trung vốn đã quen chung sống với thiên nhiên khắc nghiệt. Thiên tai, bão lũ đã hun đúc nên tinh thần kiên cường, nhẫn nại của người miền Trung. “Đừng than phận khó ai ơi, còn da lông mọc còn chồi nảy cây”. Năm 2020 đi qua với bao nhiêu khó khăn, thách thức từ thiên tai và đại dịch. Những khó khăn ấy đã làm cả nước nói chung và Khánh Hòa nói riêng chậm đi một nhịp, nhưng càng làm cho ta quyết tâm hơn. Hy vọng năm mới 2021 sẽ khởi đầu mới, để chúng ta vươn lên, bù cho những gì đã lỡ. Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra những chỉ tiêu chủ yếu để phấn đấu GRDP tăng 7,4%, thu ngân sách tăng 1,6% (thu nội địa), tổng vốn đầu tư phát triển tăng 12%...  

 
Năm 2021 là năm đầu tiên cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, thực hiện bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Năm có vị trí đặc biệt quan trọng trong tiến trình phát triển của đất nước. Đất nước đang kêu gọi và trông chờ sự đoàn kết, nỗ lực của tất cả các thành phần kinh tế, các thành phần xã hội nhằm sớm phục hồi kinh tế trong trạng thái bình thường mới. Với truyền thống đoàn kết vượt khó, với tinh thần kiên cường, nhẫn nại của người miền Trung, chúng ta hy vọng năm 2021 sẽ là năm hồi phục, năm thành công.


Gác lại phía sau những khó khăn để bước vào mùa xuân mới với niềm tin, hy vọng “còn da lông mọc, còn chồi nảy cây”. Chúng ta vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, vừa cảnh giác phòng, chống dịch bệnh trong điều kiện một thế giới rất khác.      

Khánh Hòa