11:01, 26/01/2020

Ban nhạc của những người lính

Tuy mới được thành lập chưa lâu với hạt nhân là chàng sĩ quan trẻ người dân tộc Raglai đầy tài năng, nhưng ban nhạc "Bộ đội Khánh Hòa" đang xây dựng "thương hiệu" riêng cho mình và ngày càng được công chúng đón nhận…

Tuy mới được thành lập chưa lâu với hạt nhân là chàng sĩ quan trẻ người dân tộc Raglai đầy tài năng, nhưng ban nhạc “Bộ đội Khánh Hòa” đang xây dựng “thương hiệu” riêng cho mình và ngày càng được công chúng đón nhận…
 
. Từ ban nhạc “Ba chú bộ đội”...
 
Một ngày cuối năm, tại Đại đội Thiết giáp 74, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các thành viên ban nhạc “Bộ đội Khánh Hòa” đang tập luyện để chuẩn bị ra mắt bài hát mới trong chương trình gala kỷ niệm 13 năm phát sóng chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” tại Hà Nội theo đơn đặt hàng của đơn vị tổ chức. Thiếu úy Cao Trung Nguyên - Chính trị viên phó Đại đội Hỗn hợp 90, Bộ CHQS tỉnh, Trưởng nhóm nhạc chia sẻ: “Các thành viên rất vui mừng và cảm thấy tự hào bởi nhóm mới được thành lập nhưng được công chúng động viên, đón nhận rất nồng nhiệt, nhất là cán bộ, chiến sĩ trong quân đội. Đặc biệt, sau khi tham gia biểu diễn trong chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” ghi hình tại Khánh Hòa vào dịp kỷ niệm 30-4 vừa qua, chúng tôi được đơn vị sản xuất chương trình đề nghị biểu diễn tiết mục chính của gala kỷ niệm 13 năm phát sóng chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” bằng một bài hát mới. Từ đó, tôi đã sáng tác bài hát Chúng tôi là chiến sĩ để dành riêng cho sự kiện đặc biệt này”.
 

 

Thiếu úy Cao Trung Nguyên (ngồi giữa) cùng các thành viên tập bài hát mới do anh sáng tác.

Thiếu úy Cao Trung Nguyên (ngồi giữa) cùng các thành viên tập bài hát mới do anh sáng tác.

 
Thiếu úy Cao Trung Nguyên là một người con của đồng bào dân tộc Raglai ở xã Khánh Nam, huyện Khánh Vĩnh. Tuy không qua trường lớp về âm nhạc, nhưng từ khi còn là học viên của Học viện Hậu cần, anh đã được giới trẻ yêu nhạc cả nước biết đến qua những sáng tác rất “hot” như: Làm người yêu anh nhé, baby, Đếm ngày xa em, Giá như anh lặng im… Cũng trong khoảng thời gian này, anh cùng hai đồng đội lập nên nhóm nhạc “Ba chú bộ đội” và thực sự đã tạo nên làn sóng âm nhạc giới trẻ, với những ca khúc thu hút hàng triệu lượt nghe trên mạng xã hội…
 
Đầu năm 2018, Cao Trung Nguyên tốt nghiệp Học viện Hậu cần, trở về quê hương nhận công tác tại Đại đội Hỗn hợp 90. Là một sĩ quan trẻ, anh luôn nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu V; đồng thời anh luôn sống hết mình với niềm đam mê sáng tác nhạc. Đến nay, anh đã có gần 30 ca khúc. Mỗi bài hát đối với anh là một cảm xúc đặc biệt. Ấn tượng nhất có lẽ là nhạc phẩm An toàn giao thông. Bài hát được anh sáng tác trong thời gian ngắn để tham gia cuộc thi sáng tác ca khúc “Thanh niên với văn hóa giao thông” năm 2018, do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức. Tác phẩm này đã xuất sắc giành giải B (không có giải A) của cuộc thi.
 
. Cho tiếng hát bay xa
 
Từ trước đến nay, trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh luôn xuất hiện những tài năng âm nhạc, dù ít ai được đào tạo bài bản về lĩnh vực này. Riêng đối với trường hợp “nhạc sĩ không bằng cấp” Cao Trung Nguyên là rất đặc biệt. Nhằm tạo điều kiện cho các cán bộ, chiến sĩ đam mê và có năng khiếu về âm nhạc phát huy tài năng, qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho bộ đội, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã thành lập ban nhạc “Bộ đội Khánh Hòa”. Hiện ban nhạc có 5 thành viên, trong đó gồm 1 nhạc sĩ, 2 ca sĩ, 1 MC. Điều đặc biệt là ngoài nhạc công Hà Ri (Tiểu đoàn 460) đã tốt nghiệp Khoa Nhạc cụ dân tộc, Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nha Trang (nay là Trường Đại học Khánh Hòa) trước khi vào quân ngũ, các thành viên còn lại đều chưa từng qua trường lớp về âm nhạc, nhưng ai cũng chơi được nhiều loại nhạc cụ như: đàn organ, đàn bầu, đàn t’rưng, guitar, đàn đá, sáo, trống… Điển hình như Thiếu úy chuyên nghiệp Nguyễn Lương Lâm Hải (Đại đội Trinh sát 21) có thể chơi thuần thục 6 loại nhạc cụ. Anh chia sẻ: “Với niềm đam mê âm nhạc, tôi đã tự tập chơi guitar từ nhỏ. Sau khi nhập ngũ, được sinh hoạt trong đội văn nghệ của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tôi có thêm điều kiện để phát huy niềm đam mê của mình và đã tự học chơi một số loại nhạc cụ khác”. 
 

 

Đông đảo khán giả cổ vũ cho ban nhạc.

Đông đảo khán giả cổ vũ cho ban nhạc.

 
Theo Đại tá Trịnh Việt Thành - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, tuy mới được thành lập nhưng bước đầu ban nhạc đã tạo được hiệu ứng rất tốt, nhất là sau khi tham gia biểu diễn ca khúc Rực rỡ Nha Trang trong chương trình “Chúng tôi là chiến sĩ” ghi hình tại Khánh Hòa và ca khúc Cán bộ, chiến sĩ Khu 5 tại Đại hội thi đua Quyết thắng lực lượng vũ trang Quân khu 5 vừa qua. Đây là những ca khúc do Thiếu úy Cao Trung Nguyên sáng tác trong thời gian công tác tại Đại đội Hỗn hợp 90.
 
Sau những thành công đó, ban nhạc “Bộ đội Khánh Hòa” đã được biết đến nhiều hơn, có thêm nhiều chuyến lưu diễn phục vụ cán bộ, chiến sĩ các đơn vị trong Quân khu V. Hiện tại, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Trung tâm Văn hóa tỉnh đã thống nhất đưa ban nhạc biểu diễn đường phố (tại công viên Tuệ Tĩnh, TP. Nha Trang) để phục vụ công chúng trong tỉnh và du khách. Trong chương trình, ngoài những ca khúc do chính chàng sĩ quan trẻ Cao Trung Nguyên sáng tác, ban nhạc cũng sẽ biểu diễn những bài hát về truyền thống bộ đội Cụ Hồ, truyền thống quê hương Khánh Hòa... Từ tháng 10 đến nay, ban nhạc đã biểu diễn đường phố được 3 lần. Dù đêm nào cũng gặp trời mưa song đều thu hút hàng trăm khán giả thưởng thức các tiết mục sôi động, đặc sắc do ban nhạc của những người lính biểu diễn. “Được người dân và khách du lịch đón nhận nồng nhiệt, nhìn khán giả thích thú nhảy, vẫy tay theo từng điệu nhạc, quay video và xin chụp hình lưu niệm với các thành viên sau đêm diễn…, chúng tôi cảm thấy rất vui và có thêm động lực cũng như sự tự tin để phục vụ khán giả ngày càng tốt hơn”, Cao Trung Nguyên bộc bạch. 
 
Với niềm đam mê và tài năng âm nhạc của những “nghệ sĩ cầm súng”, hy vọng ban nhạc “Bộ đội Khánh Hòa” sẽ ngày càng tỏa sáng, được đông đảo công chúng đón nhận! 
 
Thế Anh