10:02, 09/02/2016

Liên kết vì một nền du lịch phát triển

Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh hoạt động liên kết, ngành Du lịch Khánh Hòa đã tạo được bước đi mang tính đột phá, góp phần đa dạng hóa, tạo ra sức hấp dẫn chung cho các sản phẩm du lịch của địa phương. 

Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh hoạt động liên kết, ngành Du lịch Khánh Hòa đã tạo được bước đi mang tính đột phá, góp phần đa dạng hóa, tạo ra sức hấp dẫn chung cho các sản phẩm du lịch của địa phương.  

Mở rộng hợp tác


Cuối tháng 11-2015, nhân sự kiện Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) khai trương đường bay thẳng Cam Ranh - Hải Phòng, lãnh đạo 2 địa phương Khánh Hòa, Hải Phòng đã cùng với đại diện Vietnam Airlines ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa 3 bên về phát triển du lịch. Theo đồng chí Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: “Việc hợp tác này nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch qua đường hàng không. Từ đó, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội, thu hút du lịch và đầu tư đến 2 địa phương”.

 


Để góp phần cụ thể hóa nội dung hợp tác, ngay sau đó, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức đoàn doanh nghiệp du lịch đi tham quan, khảo sát, trải nghiệm sản phẩm du lịch của Hải Phòng. Sau chuyến đi, các doanh nghiệp đã tìm kiếm được cho mình những đối tác, cũng như xây dựng được chương trình tour, tuyến du lịch Khánh Hòa - Hải Phòng và ngược lại.  


Thực tế, câu chuyện về liên kết du lịch giữa Khánh Hòa với các địa phương đã diễn ra từ cách đây hơn một thập kỷ, từ cái bắt tay đầu tiên với TP. Hồ Chí Minh. Bước đi mang tính đột phá này đã mang đến những trái ngọt đối với hoạt động du lịch Nha Trang - Khánh Hòa. “Hai địa phương đã tổ chức các buổi gặp mặt trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau nâng cao năng lực quản lý nhà nước về hoạt động du lịch. Ngành du lịch hai địa phương đã phối hợp tổ chức khảo sát các tuyến du lịch và đưa vào chương trình tour để giới thiệu cho du khách”, bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chia sẻ.

 

Du thuyền 5 sao Harems 2, một sản phẩm du lịch mới ở Nha Trang do doanh nghiệp ở ngoài tỉnh đầu tư
Du thuyền 5 sao Harems 2, một sản phẩm du lịch mới ở Nha Trang do doanh nghiệp ở ngoài tỉnh đầu tư


Minh chứng sinh động cho sự hợp tác đó chính là việc có rất nhiều doanh nghiệp lớn ở TP. Hồ Chí Minh đã đến Khánh Hòa để đầu tư kinh doanh du lịch. Từ đó, góp phần phát triển cơ sở vật chất, sản phẩm du lịch ở xứ Trầm Hương. Các công trình như: Trung tâm Suối khoáng nóng Tháp Bà, Khách sạn Novotel Nha Trang, Havana Nha Trang, InterContinental Nha Trang, Khu du lịch Hòn Tằm Merper, Khu du lịch Sài Gòn - Cam Ranh... là kết quả từ mối lương duyên giữa du lịch Khánh Hòa với TP. Hồ Chí Minh. Ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist cho biết: “Ở Khánh Hòa, chúng tôi có khách sạn Yasaka-Saigon-Nhatrang, Chi nhánh Saigontourist Nha Trang và mới đây chúng tôi khởi công xây dựng khu resort 5 sao Sài Gòn - Cam Ranh”. Đến thời điểm hiện tại, bình quân mỗi năm có tới 60% lượng khách du lịch từ TP. Hồ Chí Minh đến Nha Trang - Khánh Hòa.


Tiếp nối đà thành công đó, du lịch Khánh Hòa đã mở rộng mối liên kết với các địa phương trong khu vực theo đúng chủ trương liên kết phát triển vùng của Chính phủ. Khánh Hòa đã liên kết với Ninh Thuận, Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Phú Yên và tiến tới sẽ là các tỉnh miền Tây Nam Bộ, khu vực Bắc Bộ. Câu chuyện liên kết đó không chỉ mang đến những thành quả cho riêng ngành Du lịch, mà còn có sự chia sẻ lợi ích, cộng đồng trách nhiệm vì sự phát triển du lịch của mỗi địa phương, mỗi vùng, liên vùng. Chẳng hạn, Khánh Hòa đang đón một lượng lớn du khách đến từ Liên bang Nga. Để chia sẻ lợi ích với các địa phương lân cận, ngành Du lịch đã kêu gọi các doanh nghiệp đưa khách Nga đến Nha Trang thiết kế tour đưa khách tới Đà Lạt, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Tuy Hòa. Điều này đã góp phần giảm tải cho du lịch Khánh Hòa, đồng thời đa dạng hóa sản phẩm để phục vụ đối tượng khách này được tốt hơn.



Trên đường liên kết


Theo ông Trương Đăng Tuyến - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, qua thời gian triển khai thực hiện chương trình hợp tác du lịch với các địa phương, về cơ bản các mục đích, nguyên tắc hợp tác được đảm bảo. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch ngày càng được phối hợp chặt chẽ hơn, số lượng khách đến tham quan, nghỉ dưỡng tăng mạnh. Ngày càng có nhiều nhà đầu tư từ các địa phương đến Khánh Hòa để khai thác du lịch, ngược lại nhiều doanh nghiệp của Khánh Hòa cũng tìm kiếm cơ hội ở những tỉnh, thành khác... Nhưng bên cạnh đó, vẫn tồn tại nhiều yếu tố khiến cho kết quả của sự hợp tác chưa tương xứng với tiềm năng phát triển du lịch của mỗi địa phương.


Bước vào giai đoạn mới của sự hợp tác du lịch, Khánh Hòa và các địa phương sẽ cam kết thực hiện các nội dung liên kết song phương, đa phương trên nhiều khía cạnh khác nhau. Với tinh thần hợp tác toàn diện - tự nguyện - cùng có lợi - đạt hiệu quả, nội dung của việc liên kết nhắm tới những mục tiêu thực chất hơn. Trong lĩnh vực quản lý nhà nước, việc quy hoạch du lịch giữa các địa phương tránh sự trùng lắp về sản phẩm và thời gian tổ chức sự kiện. Hàng năm, có thông báo cho nhau về kế hoạch thực hiện các quy hoạch, sự kiện du lịch ở mỗi địa phương. Việc quảng bá đặt mục tiêu xây dựng, phát hành ấn phẩm chung giới thiệu du lịch của các địa phương bằng nhiều thứ tiếng; phối hợp, hỗ trợ việc tham gia hội chợ, hội thảo chuyên đề về du lịch. Cùng với đó, tổ chức những đoàn doanh nghiệp khảo sát sản phẩm, dịch vụ du lịch; liên kết tổ chức nhiều sự kiện du lịch trong khu vực nhằm tạo thành chuỗi sự kiện để mở ra cơ hội cho doanh nghiệp khai thác những sản phẩm du lịch mới.


Bên cạnh đó, các doanh nghiệp du lịch xây dựng chương trình giảm giá cụ thể thông qua những hợp đồng liên kết, hợp tác. Ngoài chương trình liên kết chung cho cả giai đoạn, hàng năm, các địa phương cùng nhau xây dựng kế hoạch hợp tác, liên kết cụ thể để làm căn cứ thực hiện. “Sau khi thống nhất những thỏa thuận mới, chúng tôi sẽ tiến hành tuyên truyền cho những doanh nghiệp du lịch. Từ đó, để các đơn vị thấy sự cần thiết và có kế hoạch hợp tác cụ thể nhằm đẩy mạnh phát triển du lịch giữa 2 địa phương”, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lâm Đồng cho biết. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho rằng: “Chúng tôi xem đây thực sự là cơ hội tốt để ngành du lịch của 2 địa phương có sự phát triển bền vững. Từ đây, chúng tôi sẽ có những hành động để cụ thể hóa nội dung của bản liên kết phát triển du lịch mà lãnh đạo ngành của 2 địa phương đã ký”.


Một mùa xuân mới đang về với bao niềm tin và hy vọng. Với những người làm du lịch, việc thúc đẩy mạnh mẽ mối liên kết giữa các địa phương, giữa các vùng thực sự mở ra những mùa xuân, những cơ hội để đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển du lịch.  


Nhân Tâm