Tuyên truyền, quảng bá địa chỉ đỏ qua mã QR: Dễ tiếp cận, nắm bắt thông tin nhanh

11:03, 22/03/2023

Chỉ với điện thoại thông minh có kết nối Internet và quét mã QR, các học sinh, đoàn viên, thanh niên, người dân, du khách có thể biết được chính xác thông tin về những di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh... mà mình ghé thăm.



 

 

Chỉ với điện thoại thông minh có kết nối Internet và quét mã QR, các học sinh, đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN), người dân, du khách có thể biết được chính xác thông tin về những di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh... mà mình ghé thăm. Đây là những tiện ích mang lại từ công trình thanh niên chuyển đổi số trong tuyên truyền, quảng bá du lịch, các địa chỉ văn hóa, di tích lịch sử... đang được các tổ chức đoàn trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa triển khai.


Nâng cao hiệu quả tuyên truyền


Đến Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm), trước bậc thang vào khu tưởng niệm, mọi người dễ dàng nhìn thấy một bảng thông tin có gắn mã QR. Chỉ cần lấy điện thoại quét mã, trình duyệt web trên điện thoại sẽ dẫn đến website có chứa thông tin chính xác, đầy đủ về lịch sử hình thành, ý nghĩa... của công trình khu tưởng niệm. Em Nguyễn Đức Hải Quân - học sinh lớp 10C10 Trường THPT Trần Bình Trọng (huyện Cam Lâm) chia sẻ: “Chỉ cần thao tác đơn giản, em có thể tìm hiểu được đầy đủ thông tin về sự kiện Gạc Ma. Đây là cách làm thiết thực, giúp ĐV-TN tiếp cận trước thông tin trước, để khi vào tham quan được nghe thuyết minh sẽ hiệu quả hơn”.

 

Các đoàn viên, thanh niên quét mã QR tìm hiểu thông tin  tại căn cứ cách mạng Hòn Dữ (xã Khánh Đông).

Các đoàn viên, thanh niên quét mã QR tìm hiểu thông tin tại căn cứ cách mạng Hòn Dữ (xã Khánh Đông).


Theo các bạn trẻ, hình thức tuyên truyền, phổ biến thông tin về địa chỉ đỏ thông qua mã QR giúp mọi người dễ tiếp cận, nắm bắt thông tin nhanh hơn so với cách làm truyền thống. Trước đây, tại căn cứ cách mạng Hòn Dữ (xã Khánh Đông, huyện Khánh Vĩnh), khi các đoàn học sinh, ĐV-TN về đây để ôn truyền thống, lịch sử, cần phải có người ở địa phương hướng dẫn hay thông tin cho đoàn về địa điểm này. Từ khi Đoàn Khối các cơ quan tỉnh triển khai công trình thanh niên “Chuyển đổi số trong tuyên truyền, quảng bá du lịch Khánh Hòa” tại đây, việc tuyên truyền đơn giản hơn rất nhiều. Anh Nguyễn Hữu Lực - Phó Bí thư Đoàn xã Khánh Đông cho biết: “Công trình được thực hiện đơn giản nhưng khá hiệu quả. Khi có các đoàn đến tham quan, dâng hương, mọi người chỉ cần dùng điện thoại quét mã QR được đặt tại đây thì ngay lập tức có đầy đủ thông tin để tìm hiểu. Công trình cũng giúp việc giáo dục truyền thống lịch sử cho học sinh ở địa phương đạt hiệu quả hơn”.


Nhân rộng tại các địa phương


Anh Huỳnh Hoàng Phước - Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết, đến nay, đơn vị đã triển khai công trình thanh niên chuyển đổi số tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, căn cứ cách mạng Hòn Dữ. Để thực hiện các công trình, đơn vị tiến hành bước khảo sát, thu thập thông tin, biên tập các bài viết giới thiệu, quảng bá về những điểm di tích, lịch sử, danh lam thắng cảnh, địa chỉ đỏ trên địa bàn tỉnh (nội dung được các đơn vị có thẩm quyền xét duyệt và thẩm định). Tiếp đến, đăng tải nội dung giới thiệu, quảng bá lên Cổng thông tin du lịch Khánh Hòa qua địa chỉ website nhatrang-travel.com. Bước cuối cùng là số hóa đường link dẫn đến trang web có chứa thông tin bằng mã QR và lắp đặt bảng gắn mã QR đó tại các địa chỉ đỏ.


Qua hiệu quả mang lại của công trình, các tổ chức đoàn đã và đang triển khai nhân rộng mô hình trên tại nhiều địa điểm. Anh Cao Xuân Thoại - Bí thư Huyện đoàn Khánh Vĩnh cho biết, đơn vị đã lên kế hoạch để thực hiện công trình thanh niên “Số hóa trong tuyên truyền, quảng bá, bảo tồn di tích lịch sử, địa chỉ đỏ và di sản văn hóa phi vật thể trên địa bàn huyện Khánh Vĩnh”. Theo đó, đơn vị sẽ khảo sát và thực hiện lắp đặt bảng gắn mã QR giới thiệu thông tin tại các di tích lịch sử căn cứ địa cách mạng Hòn Dù, khu tập trung Gia Lê... Tại các địa điểm công cộng của huyện, Huyện đoàn sẽ đặt các bảng mã QR chứa thông tin tuyên truyền về các di sản văn hóa phi vật thể, như: Lễ cưới của đồng bào T’rin; lễ mừng lúa mới của đồng bào Raglai; lễ bỏ mả của đồng bào Ê-đê. Hiện nay, các công trình đang trong quá trình thực hiện, Huyện đoàn đang lấy ý kiến góp ý của các cơ quan liên quan để thông qua nội dung tuyên truyền và dự kiến sẽ khánh thành các công trình trong tháng 4.


Tại huyện Vạn Ninh, công trình thanh niên số hóa tư liệu di tích lịch sử - văn hóa quốc gia đình Phú Cang (xã Vạn Phú) cũng vừa được triển khai. Anh Võ Đình Cháu - Bí thư Huyện đoàn cho biết, đơn vị tiếp tục khảo sát các địa điểm khác để triển khai công trình, nâng cao hiệu quả quảng bá, tuyên truyền, giáo dục truyền thống, lịch sử cho nhiều đối tượng khác nhau.

 

Anh TRẦN ANH TUẤN - Bí thư Tỉnh đoàn: Các công trình thanh niên tuyên truyền, quảng bá điểm đến văn hóa, di tích lịch sử bằng mã QR đã mang lại hiệu quả tích cực trong tuyên truyền, giáo dục truyền thống cho ĐV-TN nói riêng và người dân khi đến các địa điểm nói chung. Những thông tin tuyên truyền được kiểm duyệt chặt chẽ, góp phần truyền tải thông tin chính xác đến người dân, du khách. Thời gian tới, Tỉnh đoàn và các đoàn trực thuộc sẽ tiếp tục nhân rộng thực hiện mô hình, góp phần tăng cường quảng bá, cung cấp thông tin đến các bạn trẻ, người dân và du khách.


VĨNH THÀNH