20:27, 16/08/2023

“Hạt giống đỏ” dưới mái trường
Kỳ 2: Nguồn lực trẻ của Đảng

THIỀU HOA - HOÀNG NGÂN

Trên thực tế, các cấp ủy không chỉ chọn được những "hạt giống" tốt mà còn quan tâm đầu tư vun trồng, chăm sóc để kết “trái ngọt”; qua đó tăng cường đội ngũ đảng viên trẻ có trí tuệ, năng lực và khát vọng cống hiến cho Đảng.

Khát vọng cống hiến 

Em Đinh Thị Chiêu Thư được kết nạp Đảng khi còn là học sinh (HS) Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn; hiện là sinh viên (SV) năm thứ 2, Khoa Kinh doanh quốc tế, hệ cử nhân tài năng của Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Không chỉ xuất sắc trong học tập, em còn là thành viên Ban Tổ chức - Xây dựng Đoàn trường, Ban Phong trào Đoàn Viện ISB - ISB Event Team, Ban Tổ chức chương trình trao đổi Việt - Nhật VJYP 2023; tham gia nhiều hoạt động với SV trao đổi các nước bạn và chiến dịch mùa hè xanh... Điều mà ít người biết là Chiêu Thư đã bỏ lời mời của một trường quốc tế, bởi em muốn sau này tập trung cống hiến cho sự phát triển của tỉnh.

Em Kiều Lê Minh Khanh tại chương trình tình nguyện Sắc xanh ở tỉnh Sơn La, tháng 1-2023.

12 năm là HS giỏi, nhiều năm là liên đội trưởng, rồi Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, em Kiều Lê Minh Khanh từng tham gia nhiều hoạt động đoàn đội; lọt vào top 15 Cuộc thi Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc năm 2018... Khanh vinh dự được kết nạp Đảng năm 2022, khi vừa tròn 18 tuổi. Hiện nay, cô SV năm thứ nhất, ngành Truyền thông quốc tế, Học viện Ngoại giao là đảng viên duy nhất trong lớp. Với tinh thần phấn đấu của đảng viên, Khanh vừa nỗ lực đạt thành tích tốt trong học tập, được nhận học bổng, vừa tích cực tham gia hoạt động phong trào. Đầu năm nay, Khanh tham gia chương trình Sắc xanh cho các em nhỏ 2 trường tiểu học Mường Bám 1 và 2 (tỉnh Sơn La); giữa năm tham gia chương trình tình nguyện “Khởi” tại vùng cao ở tỉnh Thanh Hóa; dịp hè lại tham gia hoạt động thiện nguyện ở tỉnh Kiên Giang, rồi về Bệnh viện Nhi Trung ương tham gia Tuần lễ tình nguyện Bước chân cổ tích... Khanh chia sẻ, những chuyến đi giúp em trưởng thành hơn, tích lũy vốn sống, trau dồi các kỹ năng và đặc biệt là có cơ hội cống hiến cho cộng đồng, xứng đáng với những dòng thơ mẹ viết tặng Khanh ngày vào Đảng: “Con của mẹ giờ đây cần phấn đấu/Theo tấm gương đạo đức Bác Hồ…/Tổ chức giao, tập thể tin dùng/Không kiêu căng, ganh đua, ích kỷ…”.

Nhiều giải pháp linh hoạt

Nhằm tạo môi trường cho HS-SV rèn luyện, phấn đấu, thời gian qua, các trường trong tỉnh đã phát động, hưởng ứng nhiều phong trào, cuộc vận động, tạo không khí thi đua tích cực, hình thành lớp thanh niên có lý tưởng, động cơ vào Đảng trong sáng; qua đó phát hiện, bồi dưỡng nhiều nhân tố ưu tú giới thiệu cho Đảng. Thầy Nguyễn Thọ Minh Quang - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn cho biết, từ năm 2020 đến 2022, chi bộ trường kết nạp được 3 đảng viên là HS. Hàng năm, đoàn trường đều tổ chức nhiều chương trình, hoạt động tạo sân chơi cho các em rèn luyện. Từ khi các em vào học, nhà trường đã quan sát những em nổi bật trong các phong trào để đưa vào Ban Chấp hành Chi đoàn, Đoàn trường, từ đó lựa chọn cử đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng và tiếp tục theo dõi, giúp đỡ, xem xét nguyện vọng, thẩm tra lý lịch… để triển khai kết nạp Đảng theo đúng Điều lệ Đảng.

Các học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi được kết nạp Đảng tháng 6-2023.

Ở Đảng bộ Trường THPT Nguyễn Trãi (thị xã Ninh Hòa), việc phát triển đảng viên, trong đó có HS, được đưa vào phương hướng, nhiệm vụ cả nhiệm kỳ, từ đó triển khai vào kế hoạch giáo dục từng năm học. Thầy Phạm Ngọc Ninh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ đầu năm học, trường tổ chức tuyên truyền chủ trương phát triển đảng viên trong HS, phổ biến đến cả phụ huynh; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Việc xác định nguồn phát triển đảng viên được quan tâm từ khi các em mới vào trường; đến lớp 11 chọn bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Đặc biệt, Đảng bộ chú trọng phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên và đội ngũ giáo viên chủ nhiệm trong công tác phát triển đảng viên là HS. Đoàn Thanh niên theo dõi, giúp đỡ, tạo điều kiện cho đoàn viên ưu tú phát triển, trưởng thành qua các hoạt động. Các thầy cô là đảng viên được phân công chủ nhiệm lớp có các nhân tố tốt, đối tượng Đảng để tiện theo dõi, giúp đỡ. Nhờ vậy, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, đã có 16 HS của trường được kết nạp Đảng.

Tại Chi bộ Khoa Khoa học xã hội và nhân văn, Đảng bộ Trường Đại học Nha Trang, kết quả phát triển đảng viên được báo cáo hàng tháng; hàng năm rà soát số đã kết nạp, số đã bồi dưỡng nhận thức về Đảng mà chưa kết nạp để phân tích nguyên nhân và tìm giải pháp. Các đảng viên là SV được phân công giúp đỡ quần chúng, giới thiệu SV đủ tiêu chuẩn đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Còn Đảng bộ Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang thành lập được hẳn Chi bộ HS-SV với Bí thư Chi bộ là Trưởng phòng Công tác HS-SV, Phó Bí thư Chi bộ là Bí thư Đoàn trường. Những em có nhiều thành tích hoạt động xã hội, kể cả từ trước khi vào trường, đều được chú ý bồi dưỡng, theo dõi. 

Bà Phạm Thị Khánh Hương tặng hoa chúc mừng đảng viên trẻ Nguyễn Thị Cẩm Tú (Đảng bộ Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang).

Những giải pháp linh hoạt, sáng tạo đã giúp số đảng viên là HS-SV tăng mạnh. So sánh nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ Trường Đại học Khánh Hòa chỉ kết nạp được 22 đảng viên là SV; từ tháng 8-2020 đến hết tháng 7-2023, Đảng bộ kết nạp được 57 đảng viên là SV. Từ năm 2020 đến tháng 3-2023, Chi bộ Khoa Khoa học xã hội và nhân văn, Đảng bộ Trường Đại học Nha Trang kết nạp được 39 đảng viên là SV, trở thành chi bộ có số lượng đảng viên là SV cao nhất trường. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ năm 2013 đến 2018 không có HS nào được kết nạp Đảng; từ năm 2019 đến tháng 6-2023 đã có 65 đảng viên là HS, trong đó riêng 6 tháng đầu năm nay có 35 HS được kết nạp vào Đảng.

Bà Phạm Thị Khánh Hương - Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh cho biết, không chỉ chú trọng nâng cao nhận thức của cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy Khối còn tổ chức lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là phát triển đảng viên trong HS-SV; thường xuyên hướng dẫn các cấp ủy chỉ đạo định hướng hoạt động của các tổ chức đoàn thể; lựa chọn, đa dạng hóa nội dung, thường xuyên đổi mới hình thức tuyên truyền, giáo dục phù hợp với từng đối tượng; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của quần chúng. Đảng ủy Khối cũng tăng cường kiểm tra, giám sát công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên; kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc; đẩy nhanh tiến độ xác minh, thẩm tra lý lịch đảm bảo đúng quy trình, thủ tục; chú ý mở thêm các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho riêng HS-SV…

Ông HÀ QUỐC TRỊ - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa: Để thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong HS-SV, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy đã đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo; tăng cường bám sát cơ sở, trực tiếp đối thoại với cấp ủy các trường để tháo gỡ khó khăn. Đồng thời, tiến hành khảo sát, thống kê để đánh giá toàn diện, lấy đó làm căn cứ giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho từng cấp ủy; hàng tháng đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện, biểu dương các cấp ủy làm tốt, vượt kế hoạch, kịp thời góp ý, phê bình đơn vị làm chưa tốt và có giải pháp khắc phục. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập đoàn kiểm tra công tác phát triển đảng viên tại 12 cấp ủy; làm việc với cấp ủy một số trường; chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc tăng cường công tác phát triển đảng viên, xác định chỉ tiêu kết nạp đảng viên là một tiêu chí quan trọng để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng tập thể, cá nhân lãnh đạo, quản lý và tổ chức đảng hàng năm. Các tổ chức chính trị - xã hội các cấp tích cực, chủ động triển khai các hoạt động, phong trào để phát hiện, giới thiệu nhân tố điển hình. Từ thực tiễn thực hiện đã xuất hiện những cách làm sáng tạo, hiệu quả, góp phần cổ vũ, động viên HS-SV không ngừng học tập, rèn luyện, phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Năm 2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 03 về tập trung xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố và trường học, trong đó chỉ đạo thí điểm phát triển đảng viên trong HS THPT. Giai đoạn 2017 - 2020, Đảng bộ tỉnh kết nạp được 3 HS THPT vào Đảng, hoàn thành mục tiêu. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến tháng 4-2023, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 238 đảng viên là HS-SV. Năm 2022, số HS-SV được kết nạp Đảng tăng 4,3 lần so với năm 2020, riêng quý I/2023 kết nạp 37 đảng viên là HS-SV.

THIỀU HOA - HOÀNG NGÂN

Kỳ 1: Những thủ lĩnh trẻ

Kỳ cuối: Nâng cao hiệu quả phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên