10:09, 29/09/2022

Kỳ 2: Cho cuộc sống tốt đẹp hơn

Các xã, phường, đoàn thể của TP. Nha Trang đã nỗ lực hỗ trợ, giải quyết vướng mắc, khó khăn và quan tâm chăm lo cho cuộc sống của người dân với tư tưởng "lấy dân làm gốc".

 

Các xã, phường, đoàn thể của TP. Nha Trang đã nỗ lực hỗ trợ, giải quyết vướng mắc, khó khăn và quan tâm chăm lo cho cuộc sống của người dân với tư tưởng “lấy dân làm gốc”.

 
Những “Bữa sáng yêu thương”


Sáng sớm thứ Bảy, khá đông người dân đã có mặt trước UBND phường Vạn Thắng để chờ nhận bánh mì miễn phí từ chương trình “Bữa sáng yêu thương”. Nhận ổ bánh mì chả nóng giòn, anh Trần Quốc Hùng (tổ dân phố - TDP  Vạn Trung 2) nói: “Cảm ơn phường và các mạnh thường quân đã hỗ trợ bữa sáng, giúp chúng tôi đỡ được phần nào. Mong sao có thêm nhiều bữa sáng như vậy”.

 

1

“Bữa sáng yêu thương” giúp người khó khăn của UBMTTQ Việt Nam phường Vạn Thắng.


Triển khai từ năm 2018, bữa sáng giúp người khó khăn ấm lòng để bắt đầu ngày mới mưu sinh là một hoạt động trong mô hình “Yêu thương và chia sẻ” của UBMTTQ Việt Nam phường Vạn Thắng. Bà Nguyễn Thị Cẩm Nhung - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường cho biết, đến nay, mô hình đã vận động trao tặng gần 5.000 suất ăn sáng, trị giá 40 triệu đồng. UBMTTQ Việt Nam phường còn vận động trao phương tiện sinh kế trị giá 3 triệu đồng cho phụ nữ nghèo; trao 32 suất học bổng với tổng trị giá hơn 14 triệu đồng cùng sách vở cho học sinh, sinh viên nghèo vượt khó; trao gần 1.100 suất quà với tổng trị giá gần 58 triệu đồng cho trẻ em TP. Nha Trang, huyện Vạn Ninh… Mô hình cũng góp phần hỗ trợ nhiều người dân trong đợt dịch Covid-19.


Để người dân thực sự làm chủ


Từ giữa năm 2019, mô hình “Giám sát thường xuyên việc trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri” được triển khai ở phường Phước Long; thành viên là cán bộ Mặt trận và đại biểu HĐND phường. Bà Thái Thị Hương - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam phường cho biết, những phản ánh, kiến nghị tại các buổi tiếp xúc cử tri đều được giải quyết ngay nếu thuộc thẩm quyền của phường. Các ý kiến chưa được giải đáp, cán bộ Mặt trận đều tổng hợp để báo cáo Đảng ủy, HĐND phường trao đổi với UBND phường xử lý tiếp. Hàng năm, phường tổ chức họp dân theo từng TDP và sinh hoạt đảng viên đang công tác giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú (đảng viên 213) để công khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán, quyết toán ngân sách, báo cáo thu chi ngân sách, các loại quỹ vận động; kế hoạch sử dụng đất; dự toán, quyết toán ngân sách… 3 năm qua, ban giám sát đầu tư của cộng đồng đã giám sát 13 công trình; ban thanh tra nhân dân giám sát hơn 30 lần...

 

Nhóm nòng cốt tổ dân phố 2 Phước Trung vận động người dân  ký cam kết không vi phạm pháp luật.

Nhóm nòng cốt tổ dân phố 2 Phước Trung vận động người dân ký cam kết không vi phạm pháp luật.


Bà Nguyễn Thị Nhung, Tổ trưởng TDP 2 Phước Bình xác nhận, ngoài giải quyết ý kiến cử tri, các phản ánh của người dân qua TDP cũng được cán bộ Mặt trận xuống xem xét, đề xuất giải quyết ngay nếu thuộc thẩm quyền của phường, hoặc thông báo phản hồi nếu thuộc thẩm quyền của cấp cao hơn.


Được người dân đồng thuận


Chúng tôi tới nhà ông Nguyễn Ngọc Tuấn ở hẻm số 2 Nguyễn Tất Thành, TDP 2 Phước Trung (phường Phước Long) khi đã chạng vạng tối. Con hẻm là đường đất gập ghềnh, vừa mưa nên khá trơn trượt, nhưng đi được do có đèn chiếu sáng. Ông Tuấn đã ở đây gần 30 năm, chứng kiến nhiều vụ trộm, cướp giật, chích hút ma túy… Nhưng từ giữa năm nay, khi hẻm được lắp camera an ninh và đèn chiếu sáng, tình trạng này hầu như không còn. “Điều chúng tôi ghi nhận là các cán bộ có tâm và rất sát dân, giải quyết đúng khó khăn của người dân”, ông Tuấn nói. Bà Đinh Thị Lân ở gần đó nhìn nhận, từ khi có đèn chiếu sáng và camera, bà không ngại ra sân tập dưỡng sinh vào sáng sớm.

 

Nhà văn hóa tại tổ dân phố 1 Phước Thành được sửa chữa từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Nhà văn hóa tại tổ dân phố 1 Phước Thành được sửa chữa từ nguồn kinh phí xã hội hóa.


Bà Trần Thị Phương Hòa, Trưởng ban công tác Mặt trận TDP 2 Phước Trung, nhóm trưởng nhóm nòng cốt tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật ở cộng đồng dân cư cho biết, hẻm 2 Nguyễn Tất Thành có điều kiện hạ tầng còn hạn chế, nhiều đối tượng trộm cắp thường qua lại. Vì vậy, cấp ủy, chi bộ thống nhất vận động các nhà hảo tâm, cán bộ, đảng viên chi bộ, đảng viên 213 và nhân dân… ủng hộ lắp đặt 12 loa truyền thanh không dây. Tháng 6-2022, nhóm nòng cốt ra mắt, tiếp tục vận động lắp đặt 12 đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời, 15 camera an ninh. Tổng trị giá lắp đặt các thiết bị gần 80 triệu đồng. Nhóm phối hợp với tổ bảo vệ dân phố hàng đêm kiểm tra camera và tuần tra trong khu vực. Ông Chu Văn Du - Tổ trưởng TDP 2 Phước Trung cho biết, thời gian trước, ở đây thỉnh thoảng lại xảy ra vụ trộm cắp nhưng từ khi được lắp đặt các thiết bị chưa xảy ra vụ nào.


Sau TDP 2 Phước Trung, TDP 1 Phước Thành (phường Phước Long) cũng ra mắt nhóm nòng cốt. Ông Lương Minh Long, Trưởng ban công tác Mặt trận, nhóm trưởng nhóm nòng cốt TDP 1 Phước Thành cho biết, nhóm thực hiện tuyên truyền qua loa, tại các buổi họp, giao lưu, tọa đàm, qua nhóm zalo của TDP; tổ chức ký cam kết gia đình, cá nhân không vi phạm pháp luật; phối hợp tuần tra khép kín; vận động lắp đặt 2 camera an ninh. Cán bộ Mặt trận và TDP còn vận động mạnh thường quân lợp lại mái, trang bị đèn, điện, loa đài, phông màn, sơn sửa nhà văn hóa... Nơi đây hiện là điểm sinh hoạt chi bộ của 4 TDP và các tổ chức chính trị - xã hội, nơi tập dưỡng sinh, dân vũ, thể dục… với hơn 100 lượt người/ngày.


Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 20, phường Phước Long đã có 78 mô hình, trong đó 24 mô hình đã được nhân rộng. Chia tay chúng tôi, bà Thái Thị Hương vui vẻ tâm sự: “Vừa rồi các TDP kêu gọi ủng hộ tổ chức Tết Trung thu và trao quà khuyến học, người dân ủng hộ liền. Đúng là khi người dân đã tin thì chẳng việc gì khó”.

 

3 năm qua, UBMTTQ Việt Nam thành phố và các đoàn thể, xã, phường đã vận động chi từ Quỹ Vì người nghèo hơn 2 tỷ đồng; từ Quỹ Cứu trợ hơn 2,8 tỷ đồng; vận động hơn 2,3 tỷ đồng xây 28 nhà và sửa chữa 26 nhà đại đoàn kết...


TIỂU MAI

 

Kỳ 1: Những mô hình thiết thực

Kỳ 3: Quán triệt sâu sắc tư tưởng “lấy dân làm gốc”