11:10, 06/10/2022

Tầm nhìn quy hoạch

Theo định nghĩa của Luật Quy hoạch đô thị 2009 thì Quy hoạch đô thị là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị.

Theo định nghĩa của Luật Quy hoạch đô thị 2009 thì Quy hoạch đô thị là việc tổ chức không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội và nhà ở để tạo lập môi trường sống thích hợp cho người dân được thể hiện thông qua đồ án quy hoạch đô thị.


Chính vì thế, trong quá trình xây dựng Đồ án quy hoạch đô thị chung, chính quyền mới tổ chức lấy ý kiến góp ý rộng rãi trong giới chuyên gia, các nhà khoa học và nhân dân sống trong Đồ án quy hoạch. Vì là góp ý cho một tương lai tốt hơn nên các ý kiến phản biện đều mang tính xây dựng và nhất là trên cơ sở, căn cứ khoa học. Nói khác đi, góp ý cho một quy hoạch, ngoài cái Tầm còn cần có một cái Tâm.

 


Hiện nay, Ban Chỉ đạo công tác lập quy hoạch tỉnh đang chỉ đạo khẩn trương đẩy nhanh tiến độ lập Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021 -2030, tầm nhìn đến 2050 và điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040; điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050; Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm; quy hoạch phân khu thuộc đô thị mới Cam Lâm; Quy hoạch sử dụng đất TP. Nha Trang thời kỳ 2021 - 2030.


Đồ án Quy hoạch chung Đô thị mới Cam Lâm được Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành ký Quyết định về việc phê duyệt Nhiệm vụ Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 vào ngày 7-9-2022. Theo quyết định này, khu vực nghiên cứu quy hoạch thuộc toàn bộ địa giới hành chính huyện Cam Lâm với tổng diện tích khoảng 54.719ha thuộc 14 đơn vị hành chính của huyện. Thủ tướng giao UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan tổ chức lập đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 theo quy định của pháp luật. Việc lập quy hoạch làm cơ sở để triển khai lập các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, lập các dự án đầu tư xây dựng trong Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm theo quy định và là công cụ pháp lý để chính quyền các cấp quản lý, kiểm soát các hoạt động đầu tư xây dựng và phát triển theo quy hoạch được duyệt. Sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đang khẩn trương triển khai các bước tiếp theo theo đúng qui định của Luật quy hoạch đô thị.


Xây dựng quy hoạch một đô thị, một vùng miền, bên cạnh cơ sở khoa học, dự báo đúng tính chất phát triển… cần phải có những ý tưởng sáng tạo, đột phá. Xây dựng quy hoạch đô thị mới Cam Lâm hoàn toàn theo đúng tinh thần của Nghị quyết 09 ngày 28-1-2022 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Nếu xây dựng quy hoạch thiếu đi những ý tưởng sáng tạo, đột phá, thử hỏi làm sao vùng đất hoang vu, sình lầy của quận 7 TP. Hồ Chí Minh thập niên 80 lại có được khu đô thị kiểu mẫu Phú Mỹ Hưng, Khu chế xuất Tân Thuận, đại lộ Nguyễn Văn Linh… như biểu tượng của sự nghiệp đổi mới nơi thành phố mang tên Bác?.


Thủy Ngân