12:08, 28/08/2020

Khi pháp luật bị lờn

Có lẽ từ khóa "công ty địa ốc lừa đảo" là từ nóng nhất trên mạng. Gõ từ này với 0,45 giây sẽ cho ta 15 triệu kết quả. Sau cơn sốt đất năm 2016 - 2017, thôi thì trong Nam ngoài Bắc, nơi nào có kinh doanh địa ốc là có lừa đảo, có người dân giăng biểu ngữ, có chủ công ty bị bắt giữ…

Có lẽ từ khóa “công ty địa ốc lừa đảo” là từ nóng nhất trên mạng. Gõ từ này với 0,45 giây sẽ cho ta 15 triệu kết quả. Sau cơn sốt đất năm 2016 - 2017, thôi thì trong Nam ngoài Bắc, nơi nào có kinh doanh địa ốc là có lừa đảo, có người dân giăng biểu ngữ, có chủ công ty bị bắt giữ…


Tại Khánh Hòa, vùng đất vàng, sốt giá từng ngày nên việc các công ty địa ốc khắp nơi đổ về làm ăn là đương nhiên. Và cách làm chụp giựt có vẻ sôi động hơn nhiều địa phương khác. Chuyện dân bức xúc tụ tập, căng băng rôn tố cáo chủ công ty lừa đảo khách hàng là chuyện thường ngày. Liên tục là những lùm xùm ở dự án Khu dân cư cồn Tân Lập của Sông Đà - Nha Trang, dự án Stella Hotel - Residences của Công ty Sông Đà - Thăng Long, chủ dự án Ocean View bị truy nã, dự án Nhà ở xã hội Hoàng Quân chây ì… Mới đây nhất là người dân tụ tập căng băng rôn, tố cáo Công ty Cổ phần địa ốc Happy lừa đảo trong dự án Khu phức hợp và nhà ở Phước Lợi.


Nguyên nhân của tình trạng này có từ rất nhiều phía: Quản lý nhà nước yếu kém, nhiều doanh nghiệp thấy kinh doanh địa ốc quá lời nên nhảy đại vô theo kiểu tay không bắt giặc, dân thấy mua bán đất giá lên từng ngày nên sẵn sàng tham gia đầu tư mà không cần tìm hiểu các thủ tục pháp lý… Và trên hết còn có một nguyên nhân bao trùm: Chúng ta đã thiếu kiểm tra, giám sát, khi sự việc xảy ra thì chưa kịp thời, kiên quyết xử lý tình trạng lách luật của chủ đầu tư.


Chúng ta thống nhất quan điểm không hình sự hóa các giao dịch dân sự. Nhưng với các chủ đầu tư dự án có dấu hiệu lừa đảo khách hàng, có lẽ cần phải có cách tiếp cận khác.


Đơn cử như dự án Khu phức hợp và nhà ở Phước Lợi của Công ty Cổ phần địa ốc Happy tại Phước Đồng, Nha Trang. Sai phạm của chủ đầu tư này rất phổ biến là huy động vốn khi chưa được cấp phép, dự án chưa triển khai. Chủ đầu tư đã lách luật bằng cách ký hợp đồng “Tiến trình thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất” với một ma trận những lần thu: Đơn giá hợp đồng, đơn giá bán lẻ, số tiền chênh lô… Nghiêm trọng hơn, vừa qua chủ đầu tư còn cho thi công, đào móng xây nhà trên các lô đất của người khác, tức là một lô đất bán cho nhiều người.


Những trường hợp như thế này, dấu hiệu lừa đảo đã xuất hiện. Thiết nghĩ vụ việc nên sớm giao cho cơ quan điều tra làm rõ. Có xử lý nghiêm bằng hình sự mới có thể làm cho những cái đầu ma mãnh tỉnh thức, hạn chế được các thủ thuật lách luật, tình trạng chụp giựt trong kinh doanh địa ốc, lấy mỡ nó rán nó mới được hạn chế.


Thủy Ngân