11:06, 04/06/2020

Quyết liệt

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã có kết luận xử lý đất đai về dự án công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao. 

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đã có kết luận xử lý đất đai về dự án công viên văn hóa, giải trí, thể thao Nha Trang Sao. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thông báo về việc thu hồi đất dự án Nha Trang Sao. Đồng thời làm việc với chủ đầu tư - Công ty Cổ phần Nha Trang Sao để xem xét giải quyết hậu quả pháp lý khi UBND tỉnh ban hành quyết định thu hồi đất dự án theo quy định của pháp luật, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 30-6.


Đây là động thái thể hiện sự quyết liệt của lãnh đạo tỉnh khi nhà đầu tư cố tình dây dưa, biến dự án thành một khu đất hoang từ nhiều năm nay, ảnh hưởng tới bộ mặt của thành phố biển. Có thể thấy, tỉnh chưa bao giờ làm khó nhà đầu tư, luôn tạo điều kiện cho doanh nghiệp (DN) thực hiện dự án hiệu quả. Nhưng kể từ khi được cấp giấy phép (từ năm 2012) đến nay, DN đã làm được những gì, ngoài việc bị chậm tiến độ, nhiều lần bị xử phạt do lấn biển và thay đổi, chuyển nhượng dự án không đúng quy định. Một dự án nằm ở vị trí thuận lợi, được kỳ vọng sẽ đem lại một nét đẹp cho du lịch Nha Trang như đúng tên gọi của nó nhưng sau 8 năm ì ạch, dự án tồn tại quá nhiều sai phạm. Nên, việc thu hồi và giải quyết dứt điểm những hệ lụy liên quan đến dự án này là cần thiết, bởi không thể giao một vị trí đắc địa như thế cho một nhà đầu tư không có tâm huyết và năng lực.


Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân đã nhiều lần khẳng định, phần diện tích 2,3ha mà chủ dự án Nha Trang Sao đã san lấp trái phép sẽ xây dựng toàn bộ thành công viên công cộng; dứt khoát không được cho xây nhà hàng, khách sạn như kiểu đã từng cấp phép cho dự án trước đây. Điều này đáp ứng mong muốn của người dân Nha Trang. Dành đất vàng cho cộng đồng, xây dựng công viên phục vụ người dân và du khách là việc làm ý nghĩa, đó cũng là điểm nhấn cho Nha Trang, khi mà thành phố đã có quá nhiều các khách sạn cao tầng ven biển, nên cần nhiều hơn những công viên bãi biển thoáng đẹp, thật sự dành cho người dân và du khách. Còn nhớ, năm 2015, tỉnh cũng đã sửa sai, phá bỏ công trình ở khu Bốn Mùa Nha Trang khi dự án này vấp phải sự phản ứng của dư luận bởi những công trình che chắn bãi biển, biến nơi đây thành khu vực kinh doanh riêng của DN. Rõ ràng, sau khi chỉnh sửa, bãi biển đã đẹp hơn, thoáng hơn, có nơi cho du khách giải trí và có chỗ cho người dân sinh hoạt, vui chơi, bãi biển không bị băm nhỏ và phá nát cảnh quan.


Việc thu hồi dự án Nha Trang Sao một lần nữa cho thấy sự quyết liệt của tỉnh trong việc chấn chỉnh những dự án không đủ tầm, nhà đầu tư không có tâm. Có thể chậm nhưng chưa muộn, người dân đang mong chờ những động thái quyết liệt tiếp theo để khu đất vàng bị bỏ hoang từ nhiều năm nay sẽ sớm trở thành một không gian đẹp, một điểm nhấn đẹp cho TP. Nha Trang.


HẢI NGUYỆT