09:03, 21/03/2019

Đừng quay lưng với thịt heo an toàn!

Thời điểm hiện nay, khi thông tin về phòng, chống dịch tả heo châu Phi xuất hiện dồn dập trên các phương tiện thông tin đại chúng, tâm lý e ngại dùng thịt heo của người tiêu dùng là điều có thể thông cảm.

Thời điểm hiện nay, khi thông tin về phòng, chống dịch tả heo châu Phi xuất hiện dồn dập trên các phương tiện thông tin đại chúng, tâm lý e ngại dùng thịt heo của người tiêu dùng là điều có thể thông cảm. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần có những kiến thức nhất định về dịch bệnh này trên đàn heo để tỉnh táo lựa chọn, tránh tâm lý đám đông, chưa biết thực hư ra sao đã ào ào đồn thổi. Có như vậy sẽ vừa cân bằng nguồn thức ăn cho gia đình mình, vừa góp phần hạn chế thiệt hại cho người chăn nuôi.


Điều đầu tiên phải khẳng định là tại thời điểm này, Khánh Hòa chưa xuất hiện dịch bệnh. Hiện nay, chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan đang tập trung cao độ để kiểm soát quá trình chăn nuôi, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ thịt heo.


Một số nơi có dịch lở mồm long móng đã được ngành thú y khoanh vùng, tiêu hủy và kiểm soát chặt chẽ. Tỉnh đã lập 2 trạm kiểm dịch động vật trên Quốc lộ 1 ở 2 đầu tỉnh để kiểm soát nghiêm ngặt toàn bộ các phương tiện vận chuyển heo đi qua địa bàn tỉnh.


Điều thứ hai, người tiêu dùng cần biết là bệnh tả heo châu Phi không lây từ heo qua người, và cũng chưa có bằng chứng khoa học nào cho thấy bệnh dịch này ảnh hưởng đến sức khỏe con người! Thông tin trên mạng hiện giờ loạn xạ, khi tìm hiểu phải hết sức chọn lọc, coi trên những trang chính thống của các bộ, ngành.


Hiện nay, các chợ truyền thống, những mặt hàng thực phẩm khác đang hưởng lợi từ tâm lý e ngại thịt heo. Hải sản các loại, thịt bò, thịt gà... sức mua tăng ước chừng 30% và giá cả cũng tăng nhẹ, ước khoảng từ 5 - 7% so với trước khi có thông tin dịch bệnh...


Các cấp chính quyền đã làm hết sức mình để đề phòng dịch bệnh. Các cơ quan báo đài đã thông tin thường xuyên những vấn đề xung quanh dịch bệnh heo để mọi người nắm vững thông tin và hiểu đúng về dịch bệnh. Đây là lúc mong người tiêu dùng bình tĩnh, an tâm với việc tiêu thụ thịt heo an toàn hiện nay. Các điểm bán thịt heo an toàn là các siêu thị, các quầy thịt có chứng nhận của cơ quan thú y...


Đừng vì những thông tin không chính xác mà lo quá xa những điều không đáng có, e ngại thịt heo, để vừa tốn tiền mà cơ cấu bữa ăn hàng ngày mất cân bằng, vừa làm hại những người chăn nuôi heo.


Thủy Ngân