09:10, 19/10/2018

Đất Phước Đồng

Chết tôi rồi chú ơi, bán nhà trong phố, chia cho mấy đứa chút vốn còn vợ chồng tôi vào Phước Đồng mua mảnh đất cất nhà cho rộng rãi. Khi xây đã khổ, lo phạt đủ thứ để tồn tại, giờ nghe nói tỉnh chuẩn bị thanh tra, cho tháo dỡ là sao...

Ông bạn già mặt buồn rười rượi:


- Chết tôi rồi chú ơi, bán nhà trong phố, chia cho mấy đứa chút vốn còn vợ chồng tôi vào Phước Đồng mua mảnh đất cất nhà cho rộng rãi. Khi xây đã khổ, lo phạt đủ thứ để tồn tại, giờ nghe nói tỉnh chuẩn bị thanh tra, cho tháo dỡ là sao...


- Bác mua đất rừng, rồi tự san ủi cất nhà hả?


- Đúng rồi, mua vậy mới rẻ, vả lại mấy ông cò hứa là từ từ sẽ chuyển đổi sang đất thổ cư cho...


- Bác liều thế, sẽ khó đây. Em vừa nghe UBND tỉnh thông báo, giao cho Nha Trang tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép trên địa bàn xã Phước Đồng theo đúng quy định của pháp luật; đồng thời tiến hành thanh tra công tác quản lý khi để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép trên địa bàn xã, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh trước ngày 25-11 này đấy.


- Tôi thấy bao nhiêu người làm ào ào, sang tay tiền tỷ, tiền triệu nên ham làm theo... hay là việc đã rồi, chức năng cũng phải nương tay cho dân nhờ chứ?


- Chính cái tâm lý ấy, ai cũng như bác nên tình hình nó mới rối bung lên, bây giờ tỉnh mới phải yêu cầu thanh tra xử lý đây!


- Ôi giời, chú cứ dọa tôi. Chú có đọc báo không, ngay cạnh Hà Nội cũng lộn xộn còn hơn mình. Rừng phòng hộ Sóc Sơn đấy, cả hàng chục năm nay các đại gia lên đó mua đất cất biệt phủ hà rầm, có xử được ai đâu?


- Bác cứ lo thân mình đã. Người ta đại gia nên không xử được, chứ mấy bác... không gia, xử cái một!


- Chú nói vậy thì biết vậy, nhưng tại sao khi tôi mới mua đất, định xây nhà thì không ai ngăn, để giờ thành nơi ở lại yêu cầu xử lý?


- Bác thông cảm, quy định nó thế. Nghị định 139 của Chính phủ năm 2017 đã hạn chế rất nhiều thẩm quyền của cấp xã trong xử lý vi phạm trật tự xây dựng. Trước đây, UBND xã, phường có quyền thực hiện hành vi ngăn chặn bằng cách xử phạt hành chính, đình chỉ thi công, cắt điện, nước. Giờ theo quy định mới, xã chỉ lập biên bản vi phạm và báo cáo lên trên, kiến nghị xử lý.


- Khổ thân tôi rồi...


Thủy Ngân