11:07, 08/07/2018

Đất dành cho giáo dục ở Nha Trang!

Tuyển sinh vào lớp 10 mấy năm gần đây luôn là vấn đề thời sự của cả tỉnh. Năm học này, toàn tỉnh có 15.511 em đăng ký dự tuyển vào Trung học phổ thông công lập trong khi chỉ tiêu của tỉnh chỉ là 11.886 học sinh.

Tuyển sinh vào lớp 10 mấy năm gần đây luôn là vấn đề thời sự của cả tỉnh. Năm học này, toàn tỉnh có 15.511 em đăng ký dự tuyển vào THPT công lập trong khi chỉ tiêu của tỉnh chỉ là 11.886 học sinh. Chỉ riêng Nha Trang có tỷ lệ xét tuyển vào THPT công lập thấp nhất, thành phố có 4.899 em đăng ký trong khi chỉ tiêu chỉ là 3.024. Hơn 1.800 em không được vào các trường công. Lý do là cơ sở vật chất trường lớp hiện quá thiếu, không đáp ứng đủ nhu cầu học tập!


Nhớ lại Nha Trang sau năm 1975, khi đó thị xã hơn 100.000 dân, nội thành còn nhỏ xíu, chủ yếu từ đường Nguyễn Thị Minh Khai trở về phía chợ Đầm. Thế nhưng những vị trí đẹp nhất, rộng nhất của thị xã đều được dành cho trường học. Hàng loạt các cơ sở trường học cũ liền kề nhau giữa trung tâm thị xã, đó là các trường: THPT Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Trỗi, THCS Thái Nguyên, Đại học Khánh Hòa, Mầm non 3-2, Mầm non Lý Tự Trọng, Tiểu học Lộc Thọ... May mà người xưa đã nhìn xa trông rộng, để lại cho thế hệ sau những mảnh đất bây giờ trở nên vô giá!


Nha Trang sau hơn 40 năm phát triển, thành phố mở rộng cả chục lần, dân số tăng lên hơn 600.000 dân, thế nhưng hệ thống trường lớp chủ yếu là nâng cấp từ các cơ sở cũ, còn trường mới không có bao nhiêu. Từ đó đến nay, tính riêng về cấp 3, tỉnh mới xây thêm được Trường THPT Phạm Văn Đồng, mới đây là Trường chuyên Lê Quý Đôn ở Phước Đồng. Trong quy hoạch trường lớp đến năm 2020 của tỉnh, còn có một số các trường khác... thì vẫn chưa bố trí được kinh phí.


Nhìn lại các dự án phát triển các khu đô thị mới, nhất là phíea tây Nha Trang, người ta chả nhìn thấy đâu đất dành cho trường học! Người ta tự hỏi, giả sử chỉ riêng khối chung cư Mường Thanh ở khu Bãi Dương nếu số hộ ở kín, khu vực này cần thêm bao nhiêu trường lớp?


Thành phố thì mở rộng, người thì sinh sôi. Diện tích đất mở rộng chủ yếu dành cho đất nền, các trung tâm thương mại, cao ốc... còn đất dành cho trường học thì quá ít. May mà Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang (cũ) mấy năm trước chưa bị BT, chính xác hơn là đã bị lấy đi nhưng không thành…


Cứ nhìn vào đất dành cho trường học, chúng ta có lẽ phải kính cẩn cúi đầu trước tiền nhân!


Cứ thế này thì mỗi kỳ tuyển sinh vào lớp 10 ở Nha Trang sẽ luôn luôn là vấn đề nóng, làm khổ phụ huynh, làm khổ học sinh!


Thủy Ngân