05:07, 28/07/2017

Bài toán hạ tầng giao thông

Tại buổi họp báo của UBND tỉnh Khánh Hòa 6 tháng đầu năm; tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VI, câu chuyện về giao thông được đặt ra hết sức căng thẳng, thậm chí có lúc gay gắt. Song, hầu hết, tập trung giao thông đường bộ.

 

Tại buổi họp báo của UBND tỉnh Khánh Hòa 6 tháng đầu năm; tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh khóa VI, câu chuyện về giao thông được đặt ra hết sức căng thẳng, thậm chí có lúc gay gắt. Song, hầu hết, tập trung giao thông đường bộ.


Câu chuyện ùn tắc giao thông ở TP. Nha Trang được nêu lên như một vấn nạn. Quy hoạch, cơ sở hạ tầng yếu, lỗi thời, chưa được đầu tư đúng mức...


Bài toán


trong khi lưu lượng phương tiện ngày càng lớn. Tính riêng tại TP. Nha Trang, mỗi ngày cấp đăng ký mới 3 - 5 ô tô; 50 - 100 xe gắn máy.


Giải quyết vấn đề, UBND tỉnh có nhiều giải pháp như: phân luồng, đường một chiều, thay đổi lộ trình, cấm dừng đỗ… TP. Nha Trang đang tiến hành đền bù giải tỏa một số nút giao thông với sân bay Nha Trang; hoàn thành đền bù giải tỏa; chuẩn bị đề xuất hoàn chỉnh hạ tầng để kết nối nút giao thông Trần Nhật Duật - sân bay Nha Trang… Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông là do trên địa bàn thành phố thiếu các bãi đỗ xe. UBND tỉnh đang triển khai nhiều dự án liên quan đến hạ tầng giao thông để giải quyết tình trạng ùn tắc, trong đó, đã chấp thuận đầu tư 8 bãi đậu đỗ xe ở nút giao thông hướng về trung tâm TP. Nha Trang, với diện tích khoảng 15ha, Sở Giao thông vận tải đang xây dựng cơ chế thu hút đầu tư dự án.


Theo chỉ đạo của đồng chí Lê Đức Vinh - Chủ tịch UBND tỉnh, phấn đấu đến 30-11-2017, sẽ hoàn thành 2 tuyến giao thông trọng điểm gồm đường Cao Bá Quát - cầu Lùng và đường Phong Châu, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.


Giao thông đường thủy, cảng Cầu Đá quá tải, gây mất mỹ quan, mất an toàn. Tàu, đò phục vụ người dân hoạt động chung với tàu thuyền du lịch. Bình quân mỗi ngày có hơn 200 tàu lớn nhỏ ra vào bến nhưng không gian chật hẹp. Nâng cao năng lực hoạt động của cảng Cầu Đá hiện đang là vấn đề bức thiết.


Trong những năm gần đây lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh tăng đột biến, dẫn đến tình trạng quá tải nghiêm trọng. Việc triển khai đồng thời hai dự án đường cất hạ cánh số 2 và nhà ga hành khách quốc tế cho Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh, phấn đấu hoàn thành vào năm 2018 được cho là điểm mấu chốt để giải quyết cơ bản tình trạng quá tải kéo dài cũng như mở hướng phát triển mới cho sân bay quốc tế Cam Ranh.


Về giao thông đường sắt, hiện lượng tàu ra vào ga Nha Trang với tần suất cao thường xuyên gây ùn tắc, mất an toàn giao thông tại khu vực trước ga và tại nút giao thông Mả Vòng do tuyến đường sắt vào ga giao cắt cùng mức với đường Lê Hồng Phong, ngay nút giao thông Mả Vòng. UBND tỉnh kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải xem xét điều chỉnh, bổ sung quy hoạch đường sắt và di dời ga Nha Trang khỏi trung tâm thành phố. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp tỉnh Khánh Hòa nghiên cứu phương án thực hiện, có báo cáo Chính phủ.


Khánh Hòa đang có tốc độ đô thị hóa khá cao. Tăng dân số cơ học; tăng lượng du khách trong và ngoài nước, giải quyết vấn đề cơ sở hạ tầng giao thông ngày càng trở nên nan giải. Do đó, cần có chiến lược đầu tư phát triển dài hơi, đúng tầm.


PHONG NGUYÊN