10:03, 30/03/2017

Hiệu quả cao

Ngày mai (1-4), TP. Nha Trang sẽ đồng loạt tổ chức đợt ra quân cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị với sự tham gia của nhiều lực lượng: Phòng Quản lý đô thị, tổ kiểm tra liên ngành thành phố; 7 tổ công tác liên phường; Công an thành phố, Thanh niên xung kích…

Ngày mai (1-4), TP. Nha Trang sẽ đồng loạt tổ chức đợt ra quân cao điểm lập lại trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị với sự tham gia của nhiều lực lượng: Phòng Quản lý đô thị, tổ kiểm tra liên ngành thành phố; 7 tổ công tác liên phường; Công an thành phố, Thanh niên xung kích… 

 
Trong đợt 1, thành phố tập trung xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè để kinh doanh, buôn bán, lập bãi trông giữ xe trái phép; các trường hợp dùng bục, bệ làm cầu dẫn từ lòng đường lên vỉa hè, từ vỉa hè vào nhà và các phương tiện ô tô đậu đỗ sai quy định ở 28 tuyến đường cấm. Đối với từng tụ điểm như các chợ, UBND thành phố giao trách nhiệm cụ thể cho một phường chịu trách nhiệm chủ trì có kế hoạch riêng để tổ chức thực hiện.


Đây không phải là chuyện mới mẻ, bởi lẽ từ nhiều năm qua, TP. Nha Trang đã liên tục tổ chức các đợt ra quân xử lý các hành vi lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán, giữ xe… xử lý hàng ngàn vụ vi phạm. Thành phố cũng đã giao trực tiếp công tác quản lý vỉa hè, chợ cho các địa phương, quy định rõ trách nhiệm của lãnh đạo UBND phường. Có thể nói, dù đã tốn khá nhiều công sức, nhân lực nhưng tình hình buôn bán lấn chiếm lòng lề đường trên địa bàn TP. Nha Trang vẫn chưa được xử lý kiên quyết. Đặc biệt là tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm nơi trông giữ xe của các quán cà phê, nhà hàng… tại các tuyến phố chính. Đến mức tại một cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh đã yêu cầu lãnh đạo các xã, phường phải tập trung giải quyết tình trạng này. 

 
Việc lập lại trật tự vỉa hè là chuyện đương nhiên phải làm mạnh, làm thường xuyên, đồng bộ và công bằng; cần có sự phối hợp giữa các địa phương để giải quyết tốt những trường hợp nằm trên địa bàn giáp ranh; tăng cường tuần tra, kiểm soát có hệ thống để xử lý sai phạm mỗi ngày. Tuy nhiên trong quản lý đô thị, chấn chỉnh các sai phạm, tháo dỡ các công trình lấn chiếm vỉa hè, phạt nặng các xe đỗ sai quy định... chỉ mới là một vế của vấn đề. Vấn đề quan trọng là tổ chức mọi sinh hoạt liên quan đến vỉa hè, lòng lề đường sao cho vừa khoa học, vừa thuận tiện cho người dân. Một khi hoạt động thuận tiện mà lại đúng quy định, đúng pháp luật, người dân sẽ chấp hành, không còn lý do để vi phạm nữa.


Sau cách làm quyết liệt của quận 1 (TP. Hồ Chí Minh), Hà Nội, Đà Nẵng… được sự ủng hộ đồng tình của người dân và các đơn vị truyền thông, tạo ra sự lan tỏa lớn trong xã hội, đợt ra quân của TP. Nha Trang được dư luận khá trông chờ. Hy vọng, với đợt ra quân lần này, rút kinh nghiệm từ các địa phương đã triển khai trước, TP. Nha Trang sẽ tái lập lại trật tự lòng lề đường một cách căn cơ, bền vững, đạt hiệu quả cao, phù hợp với ý Đảng, lòng dân.


T.A