21:50, 15/01/2024

Khơi dậy ý chí vươn lên của nông dân

HỒNG ĐĂNG

Thời gian qua, các cấp hội nông dân (HND) trong tỉnh Khánh Hòa tập trung tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức và khơi dậy ý chí nỗ lực vươn lên của nông dân, chung sức đồng lòng với tỉnh để thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Ông Trương Tấn Hùng - Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết, gần 2 năm qua, HND các cấp đã có những hoạt động nhằm triển khai Chương trình hành động số 30 của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đối với hội viên, nông dân. Trong đó, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thống nhất nhận thức, hành động trong toàn thể hội viên, nông dân.

Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 Nguyễn Tiến Cường (bên trái) 
ở xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa thu hoạch ổi.
Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2023 Nguyễn Tiến Cường (bên trái) ở xã Ninh Thượng, thị xã Ninh Hòa thu hoạch ổi.

Các cấp HND đã tuyên truyền sinh động bằng nhiều hình thức, như: Thông qua sinh hoạt chi hội, tổ hội, câu lạc bộ; bản tin, trang thông tin điện tử, Fanpage, nhóm Zalo của hội và trên các phương tiện thông tin đại chúng...; các hoạt động văn nghệ, thể thao, hội thi, tọa đàm… về chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; Nghị quyết số 09; Nghị quyết số 19 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; các chương trình hành động của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh và kế hoạch thực hiện của các cấp HND, nhất là vai trò, nhiệm vụ của hội viên, nông dân cùng với toàn tỉnh nỗ lực phấn đấu để đạt được mục tiêu đã đề ra.

Gần 2 năm qua, các cấp hội đã tổ chức 5.000 buổi tuyên truyền cho 450.000 lượt cán bộ, hội viên, nông dân. Nhờ đó, đã tạo thống nhất cao trong nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình; khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống cách mạng, tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo và khát vọng vươn lên của cán bộ, hội viên, nông dân trong quá trình xây dựng tỉnh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đoàn kết cùng phát triển

Trên hành trình phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, các hội viên, nông dân trên toàn tỉnh xác định nhiệm vụ trọng tâm của mình là chăm lo phát triển kinh tế xanh, bền vững, hiệu quả. Đây cũng là nội dung được đưa vào phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”. Theo lãnh đạo HND tỉnh, 2 năm qua, bình quân hàng năm có hơn 67.000 lượt hộ hội viên, nông dân đăng ký nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Qua bình xét, có hơn 64.000 hộ đạt danh hiệu này, trong đó có 3 “Nông dân Việt Nam xuất sắc”.

Một góc trang trại Sản Việt ở Ninh Tây, Ninh Hòa.
Một góc trang trại Sản Việt ở Ninh Tân, Ninh Hòa.

Điểm chung của các nông dân giỏi là đã kịp thời chuyển đổi phương thức sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp để vươn lên làm giàu. Nông dân còn đoàn kết, liên kết, hỗ trợ nhau về vốn, kiến thức, vật tư và tiêu thụ sản phẩm; nhiều nông dân giỏi là tổ trưởng tổ hợp tác, giám đốc hợp tác xã. Trong năm 2022 và 2023, HND tỉnh đã thành lập được 88 hợp tác xã và tổ hợp tác, nâng tổng số tổ hợp tác và hợp tác xã do hội hướng dẫn thành lập lên 444, với hơn 4.000 thành viên.

Điều đáng quý là không chỉ chăm lo phát triển kinh tế, đóng góp vào thành quả chung về kinh tế - xã hội của tỉnh, nông dân còn phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, quan tâm giúp đỡ hộ nghèo, hội viên gặp khó khăn ở địa phương. Trong 2 năm qua, các cấp hội đã giúp 693 hộ nghèo về giống bưởi da xanh, xoài, keo, sầu riêng, heo giống, dê giống; 250 tấn phân bón; 65.000 ngày công lao động… với tổng trị giá hơn 14 tỷ đồng. Đồng thời, giúp hơn 450 lượt hộ nghèo vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội với tổng số tiền hơn 18,5 tỷ đồng. Qua đó, tạo điều kiện cho 207 hộ hội viên, nông dân vươn lên thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn toàn tỉnh.

Theo ông Trương Tấn Hùng, các cấp hội còn vận động nông dân tích cực thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường. 2 năm qua, nông dân trong tỉnh đã đóng góp hơn 4.400 ngày công lao động; phát dọn, nạo vét 100km kênh, mương phục vụ sản xuất; tham gia duy tu, sửa chữa 200km đường giao thông nông thôn; vận động nông dân hiến hơn 16.000m2 đất làm đường… trị giá hơn 3 tỷ đồng; xây dựng hơn 120 công trình mang tên hội trên nhiều lĩnh vực, như: Công trình cầu dân sinh, con đường nông dân tự quản, ánh sáng nông thôn, sân bóng đá mini, đường hoa nông dân… 

Năm 2024, các cấp HND trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến cho cán bộ, hội viên, nông dân về các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nhằm xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Cùng với đó, tập trung xây dựng các mô hình điển hình trong sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị gắn với bảo vệ môi trường, an toàn thực phẩm và tiêu thụ nông sản, mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp công nghệ cao, mô hình sản xuất gắn với khai thác và sử dụng tài nguyên, môi trường một cách bền vững…

HỒNG ĐĂNG