22:59, 01/04/2024

Khí thế mới, tầm nhìn mới

NGUYỄN HẢI NINH

Bài viết của ông NGUYỄN HẢI NINH - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng tỉnh Khánh Hòa, 100 năm xây dựng và phát triển TP. Nha Trang, 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa.

Cách đây 49 năm, những ngày tháng Tư lịch sử năm 1975, quân và dân tỉnh Khánh Hòa cùng các đơn vị bộ đội chủ lực đã hiệp đồng tiến công nổi dậy, giải phóng quê hương ở đất liền và biển đảo Trường Sa. Chiến công lẫy lừng ấy đã góp phần tạo nên sức mạnh tổng hợp, cùng cả nước làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh phát biểu tại Hội thảo khoa học “100 năm hành trình lịch sử: nhận diện, phát huy các giá trị văn hóa, con người Nha Trang trong xây dựng, phát triển thành phố".

Phát huy truyền thống anh hùng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ năm 1975 đến nay, cùng với cả nước, Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa đã vượt qua biết bao khó khăn, thử thách, đoàn kết, lao động cần cù, sáng tạo, xây dựng và phát triển quê hương và đã gặt hái được những thành tựu quan trọng rất đáng tự hào. 49 năm qua, diện mạo Nha Trang - Khánh Hòa ngày càng tươi sáng, khởi sắc phát triển vượt bậc, tạo được nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè trong nước và quốc tế về vùng đất xứ Trầm biển yến.

Kỷ niệm 49 năm ngày giải phóng Nha Trang - Khánh Hòa năm nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Khánh Hòa đón nhận nhiều tin vui khi khép lại một năm 2023 với nhiều kết quả quan trọng trong các lĩnh vực: Kinh tế tăng trưởng cao (GRDP tăng 10,35%, đứng thứ 4 cả nước và đứng đầu khu vực Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung), quy mô nền kinh tế lần đầu vượt 100 nghìn tỷ, du lịch phục hồi ấn tượng, văn hóa - xã hội đạt nhiều kết quả tích cực, an sinh xã hội được đảm bảo, an ninh chính trị được giữ vững, hoạt động đối ngoại và hội nhập được mở rộng; công tác xây dựng Đảng tiếp tục đạt nhiều kết quả quan trọng; nhiều quy hoạch đã được phê duyệt, mở ra cơ hội lớn cho Khánh Hòa trong tương lai. Các chỉ số liên quan đến cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh đều được cải thiện mạnh mẽ về thứ tự xếp hạng… Những thành tựu ấy là minh chứng cho ý Đảng lòng dân trong việc hiện thực hóa những mục tiêu của Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng Khánh Hòa là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á; là hình mẫu của sự gắn kết giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; là thành phố đáng sống, nơi nhân dân có mức sống cao, hiền hòa và hạnh phúc.

Và thật tự hào khi vào đúng dịp này, thành phố Nha Trang kỷ niệm tròn 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024), 15 năm Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh Khánh Hòa (2009 - 2024). Cách đây 100 năm, Nha Trang chỉ là một làng chài nhỏ bé, đơn sơ bên cạnh bờ sông Cái, trải qua quá trình phát triển, Nha Trang đã trở thành một thành phố phát triển năng động, hiện đại. Những thành tựu đạt được đã tạo cho Nha Trang một lực hấp dẫn mới, tạo tiền đề cho sự phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển, chúng ta càng thêm trân trọng, biết ơn các thế hệ cha anh đã dày công xây dựng bằng mồ hôi, xương máu để có được một Nha Trang - Khánh Hòa giàu đẹp như hôm nay. Chúng ta càng thêm tự hào về vùng đất nơi mình đang sinh sống, làm việc - một thành phố có bề dày lịch sử - văn hóa, có nhiều yếu tố “thiên thời - địa lợi - nhân hòa”, hội tụ đầy đủ các điều kiện để trở thành thành phố đáng sống, là đô thị hạt nhân, trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh, là đầu mối giao lưu và hội nhập quốc tế, động lực cho sự phát triển của cả tỉnh Khánh Hòa và khu vực duyên hải Nam Trung Bộ.

Thành phố Nha Trang ngày càng phát triển năng động, hiện đại. Ảnh: Vĩnh Thành
Thành phố Nha Trang ngày càng phát triển năng động, hiện đại. Ảnh: Vĩnh Thành

Trong không khí phấn khởi, trong niềm vui hân hoan những ngày tháng Tư lịch sử, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Khánh Hòa đón nhận tin vui khi ngày 31-3-2024, Chính phủ đã phê duyệt Đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung TP. Nha Trang đến năm 2040. Sau bao năm mong đợi, đây thật sự là một món quà vô cùng ý nghĩa, đánh dấu một cột mốc quan trọng, mở ra một tầm nhìn mới, một hướng đi mới cho thành phố Nha Trang nói riêng, tỉnh Khánh Hòa nói chung. Đồ án Điều chỉnh quy hoạch Nha Trang, cùng với các quy hoạch quan trọng khác: Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu Kinh tế Vân Phong đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chung đô thị mới Cam Lâm đến năm 2045 đã được phê duyệt sẽ là tiền đề quan trọng để hiện thực hóa những mục tiêu của Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, hiện thực hóa mục tiêu đưa Khánh Hòa trở thành đô thị trực thuộc Trung ương vào năm 2030. Với quy hoạch được thông qua, thành phố Nha Trang sẽ có thêm nhiều điều kiện thuận lợi, có nền tảng vững chắc để trở thành thành phố phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, đưa tỉnh Khánh Hòa “trở thành một tiêu chuẩn mới về chất lượng sống, làm việc và du lịch”. Nha Trang sẽ là một đô thị biển, đảo xanh, sạch và phát triển bền vững, có dịch vụ đa dạng, dịch vụ du lịch đẳng cấp quốc gia và quốc tế, gắn với những giá trị cảnh quan thiên nhiên và văn hóa, sinh thái đặc sắc; từng bước phấn đấu trở thành một thành phố thương mại tài chính tầm vóc quốc gia và khu vực Đông Nam Á. Cơ hội mới, vận hội lớn đã mở, Nha Trang - Khánh Hòa sẽ phát triển lên một tầm cao mới.

Thành quả trong tương lai là kết quả của những cố gắng ở hiện tại. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Khánh Hòa sẽ luôn ra sức thi đua, đồng tâm hiệp lực, chung sức chung lòng, phấn đấu thực hiện để đạt những mục tiêu mà Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị, cũng như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra. Trân trọng quá khứ, nỗ lực hiện tại, Khánh Hòa tự tin vững bước vào tương lai, với một tầm nhìn mới, một khí thế mới, một diện mạo mới, tươi sáng và rực rỡ.

Một góc thành phố Nha Trang. Ảnh: Vương Mạnh Cường
Một góc thành phố Nha Trang. Ảnh: Vương Mạnh Cường

Nhìn lại chặng đường đã qua, hướng về phía trước, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân sẽ có thêm động lực và trách nhiệm cùng góp sức, xây dựng quê hương Khánh Hòa ngày càng giàu đẹp. Tin rằng, với tiềm năng, lợi thế, với sự quan tâm, hỗ trợ của Trung ương, với tinh thần tự lực, tự cường, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm để bứt phá toàn diện, toàn Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Khánh Hòa sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển, đưa Khánh Hòa ngày một phát triển mạnh mẽ hơn, hướng tới tương lai là đô thị thông minh, bền vững, bản sắc, ngang tầm khu vực châu Á.

Đó là khát vọng, và cũng là cách tri ân công lao của các thế hệ đi trước đã hi sinh xương máu để chúng ta có được ngày hôm nay…

NGUYỄN HẢI NINH