16:28, 16/08/2023

Chính quyền đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp

Sáng 16-8, các ông: Nguyễn Tấn Tuân – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Lê Hữu Hoàng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng chủ trì Hội nghị đối thoại với hơn 100 doanh nghiệp (DN). Qua đó, lãnh đạo tỉnh lắng nghe phản ánh của DN trên địa bàn tỉnh về những khó khăn, vướng mắc đang gặp phải để có hướng giải quyết kịp thời.

Nhiều khó khăn

Tham dự hội nghị, các chủ đầu tư, công ty đã có ý kiến ở khá nhiều lĩnh vực. Đối với lĩnh vực bất động sản, ông Vũ Văn Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Nha Trang - Khánh Hòa cho biết, thời gian vừa qua các DN bất động sản gặp khá nhiều khó khăn trong việc vướng mắc về pháp lý dẫn tới dự án chậm hoàn thành. Thời gian tới, hiệp hội kiến nghị UBND tỉnh giao cho Sở Kế hoạch Đầu tư có cuộc họp riêng để giải quyết và có tham vấn với Trung ương về vấn đề này. Ngoài ra, hiện việc tiếp nhận hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng căn hộ du lịch vẫn chưa thực hiện. Hay vấn đề xin được đóng tiền thuê đất 1 lần thay vì từng năm như hiện nay của Công ty TNHH Bất động sản Khatoco. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tấn Tuân phát biểu tại hội nghị.

Liên quan đến thuế, có nhiều ý kiến chưa đồng tình về cách tính thuế thuê đất, thuế ưu đãi, thuế kinh doanh… Giữa cơ quan Thuế và chủ DN chưa đồng nhất về cách hiểu trong tính các sắc thuế. Ông Lê Nhuận – Giám đốc Công ty Cổ phần Dược Khánh Hòa cho biết: “Chúng tôi là đơn vị sản xuất thuốc tân dược vì vậy chúng tôi được ưu đãi về thuế, nếu áp dụng đúng mỗi năm giảm 1 tỷ tiền thuế. Chúng tôi đã khiếu nại 2 năm nay vấn đề này. Bản thân UBND tỉnh, Sở Y tế cũng đã có ý kiến về vấn đề này nhưng hiện nay đã Cục Thuế bác toàn bộ văn bản vì cho rằng công ty chỉ sản xuất thuốc tân dược, không thuốc thiết yếu. Tôi đề nghị UBND tỉnh sớm giải quyết những bức xúc này cho DN”.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hữu Hoàng phát biểu tại hội nghị.
 
Tương tự, ông Chu Văn Tùng - Giám đốc Công ty TNHH Mạnh Cường (huyện Vạn Ninh) cho biết, hiện nay việc tính phí tài nguyên đối với đá khai thác đang rất cao và chưa hợp lý. Chính phủ cho phép thu phí với biên độ từ 1.000 đồng đến 5.000 đồng/m3, tuy nhiện hiện Khánh Hòa đã chọn mức giá cao nhất (5.000 đồng) để thu phí môi trường. Tỷ lệ quy đổi đá nguyên khai ra đá thành phẩm của ngành Thuế cũng chưa phù hợp nên DN nộp thuế tài nguyên tăng lên 20%. Chính vì vậy ông Tùng đề nghị tỉnh cần xem xét, tính lại.  

Đối với lĩnh vực du lịch cũng đang gặp khó khăn trong đề về tiếp cận vốn, thiếu sự hỗ trợ của ngân hàng trong các lĩnh vực du lịch cộng đồng. Đại diện Khu du lịch sinh thái Nhân Tâm mong muốn, UBND tỉnh sớm có chính sách trong hỗ trợ vốn cho các đơn vị làm du lịch cộng đồng cũng như việc tháo gỡ các vướng mắc về gia hạn quyền sử dụng đất với các diện tích đất làm du lịch sinh thái, cộng đồng.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh lại phản ánh khó khăn ở một khía cạnh khác. Theo bà Minh hiện nay mỗi ngày Sân bay Cam Ranh có 56 chuyến bay quốc tế với 12.000 khách đi/đến, trong khi năm 2019 mỗi ngày có 150 chuyến bay với 28.000 khách. Đây là sự sụt giảm rất lớn về lượng khách du lịch quốc tế cũng như số lượng chuyến bay. Chính vì vậy đề nghị tỉnh cần xúc tiến để mở thêm nhiều đường bay thẳng; tạo sự thu hút để cho du khách có thể ở dài ngày hơn; tăng cường quan tâm đến việc đẩy nhanh giải quyết các thủ tục xuất nhập cảnh.

Bà Lê Thị Hồng Minh - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nhà ga quốc tế Cam Ranh phát biểu tại hội nghị

Ngoài ra bà Minh còn cho biết, hiện nay vấn đề ẩm thực, phục vụ du lịch của tỉnh mới chỉ dừng lại ở kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng chưa có gắn sao đánh giá chất lượng. Mới đây Hiệp hội du lịch Hàn Quốc đang muốn được giới thiệu các nhà hàng đủ tiêu chuẩn để họ tạo thành bản đồ số để phục vụ du khách. Chính vì vậy bà Minh đề nghị UBND tỉnh quan tâm đến vấn đề này.

Bảo đảm quyền lợi cho doanh nghiệp

Theo ông Châu Ngô Anh Nhân – Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, từ đầu năm đến ngày 30-6, cơ quan chức năng đã nhận được 99 kiến nghị của các DN trên địa bàn tỉnh. Trong đó, 13 kiến nghị, đề xuất của DN có tổ chức đảng đã được các sở, ngành và đơn vị liên quan đã giải quyết dứt điểm 9 kiến nghị, những kiến nghị còn lại đang tiếp tục theo dõi. Đối với 86 kiến nghị của DN không có tổ chức đảng, đơn vị chức năng đã giải quyết dứt điểm là 63 kiến nghị. Hiện còn 23 kiến nghị của DN đang được các sở, ban, ngành phối hợp giải quyết và tiếp tục theo dõi. 

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư trả lời kiến nghị của doanh nghiệp.

Tại hội nghị, sau khi các DN có kiến nghị trực tiếp, lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cũng đã cơ bản giải đáp các vướng mắc mà DN phản ánh. Một số vấn đề chưa thể quyết định ngay, UBND tỉnh giao cho từng đơn vị liên quan, sớm giải quyết và báo cáo tỉnh; các kiến nghị vướng mắc về chính sách, UBND tỉnh sẽ xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường trả lời các vấn đề liên quan cho doanh nghiệp.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hữu Hoàng giao cho Cục Thuế rà soát các kiến nghị của đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Khánh Hòa trong tính thuế để có hướng giải quyết thấu tình đạt lý. Những kiến nghị trong lĩnh vực du lịch, yêu cầu Sở Du lịch có các hướng dẫn, giúp đỡ các DN. Riêng về kiến nghị của Công ty TNHH Bất động sản Khatoco, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đồng ý xem xét theo hướng thu tiền sử dụng đất 1 lần và sẽ tạo điều kiện cho DN trong thực hiện giai đoạn 2 của Cụm Công nghiệp Trảng É. 

Kết luận hội nghị, ông Nguyễn Tấn Tuân khẳng định, tỉnh sẽ luôn đồng hành cùng DN, bởi DN chính là lực lượng làm ra của cải vật chất, góp phần phát triển kinh tế của tỉnh; tạo nên động lực phát triển cho các thành phần kinh tế khác nhau. Thông qua các kiến nghị của DN tại hội nghị, UBND tỉnh định hướng sẽ có hướng giải quyết dứt điểm. Trong đó các vấn đề liên quan đến bất động sản, tỉnh sẽ xem xét từng dự án cụ thể để tránh tiêu cực, nhũng nhiễu. Căn cứ trên tham mưu của các sở, ngành, lãnh đạo tỉnh sẽ đưa ra hướng giải quyết thấu tình, đạt lý. Ngoài ra, các vấn đề liên quan đến du lịch, khai thác khoáng sản, thuế cũng được Chủ tịch UBND tỉnh giao cụ thể cho các sở, ngành giải quyết sớm, những vướng mắc lớn UBND tỉnh cũng sẽ tổ chức họp riêng nhằm tháo gỡ đảm bảo quyền lợi cho DN.

ĐÌNH LÂM