17:19, 12/05/2023

Tập trung tuyên truyền nâng cao khả năng ứng phó thiên tai cho người dân

H.Đ

Đó là một trong những chỉ đạo của ông Trần Hòa Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN & PTDS) tỉnh tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2022, phương hướng, nhiệm vụ năm 2023 vào chiều 12-5.

Ông Trần Hòa Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.
Ông Trần Hòa Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Năm 2022, tình hình thời tiết, khí hậu trên địa bàn tỉnh khá thuận lợi. Trong đó, nắng nóng không quá gay gắt, các cơn bão và áp thấp nhiệt đới không ảnh hưởng trực tiếp đất liền tỉnh Khánh Hòa. Tình hình mưa không quá cực đoan.

Tuy nhiên, đợt mưa lớn kết hợp lốc xoáy vào cuối tháng 3, đầu tháng 4-2022 đã ảnh hưởng nhiều đến lúa đông xuân, một số tàu thuyền nhỏ bị chìm. Cuối năm 2022, đợt mưa lớn diện rộng ảnh hưởng đến một số nhà dân và công trình giao thông. Trong năm, lực lượng PCTT-TKCN các cấp đã chủ động triển khai có hiệu quả các giải pháp PCTT, góp phần giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Năm 2023, dự báo tình hình nắng nóng diễn ra phức tạp và khá gay gắt; có 9-10 cơn bão xuất hiện trên Biển Đông, trong đó có 1 đến 2 cơn ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến đất liền Khánh Hòa.

Đánh giá cao những kết quả đạt được của các sở ngành, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trong việc ứng phó hiệu quả với thiên tai năm qua, ông Trần Hòa Nam đề nghị các địa phương kiểm tra, rà soát, cập nhật phương án ứng phó thiên tai đảm bảo hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn; thường xuyên tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng về PCTT. Các lực lượng vũ trang chủ động nắm chắc tình hình, sẵn sàng lực lượng, phương tiện ứng phó kịp thời và xử lý có hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Các cơ quan báo chí tăng cường thông tin, truyền thông về PCTT; phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, phổ biến kiến thức về thiên tai, nâng cao nhận thức của người dân để chủ động phòng tránh và ứng phó phù hợp, hiệu quả khi thiên tai xảy ra. Các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện khẩn trương rà soát, hoàn thiện các phương án đảm bảo an toàn công trình đập, hồ chứa nước và phòng chống ngập lụt hạ du trước màu mưa lũ năm 2023. Các sở ngành, địa phương đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động rà soát, khắc phục các hạn chế, tồn tại trong công tác PCTT và TKCN trong thời gian qua, chủ động chỉ đạo, xây dựng kế hoạch, triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công tác phòng, chống thiên tai trong các tháng cuối năm 2023.

H.Đ