22:41, 10/05/2023

Nỗ lực phát triển Đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân

THANH HẢI

Thời gian qua, Huyện ủy Vạn Ninh tập trung đẩy mạnh công tác lãnh đạo về xây dựng, phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Qua đó đã đem lại những kết quả thiết thực, phát huy được vai trò hạt nhân chính trị của tổ chức đảng ở cơ sở, đồng hành với sự phát triển của doanh nghiệp.

Mới đây, Ban Thường vụ Huyện ủy Vạn Ninh tổ chức lễ công bố quyết định thành lập 2 chi bộ kinh tế tư nhân trực thuộc Huyện ủy, gồm: Chi bộ Phòng giao dịch Vạn Ninh - Ngân hàng TMCP An Bình và Chi bộ Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt, mỗi chi bộ có 5 đảng viên. Ông Võ Thế Điền - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt cho biết, công ty đang tạo việc làm cho khoảng 500 lao động địa phương và đã thành lập tổ chức công đoàn, đoàn thanh niên. Nhìn chung, các đoàn thể của công ty hoạt động rất tích cực, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển của đơn vị. Việc công ty thành lập chi bộ là rất cần thiết để lãnh đạo hoạt động doanh nghiệp. Đội ngũ lãnh đạo, quản lý và người lao động là đảng viên sẽ phát huy tính tiên phong, gương mẫu, năng động, giúp công ty ngày càng phát triển lớn mạnh. 

Ban Chỉ đạo phát triển Đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân huyện trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt.
Ban Chỉ đạo phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân huyện trao quyết định thành lập Chi bộ Công ty TNHH Chế biến hạt điều Sao Việt.

Qua khảo sát, hiện nay, trên địa bàn huyện Vạn Ninh có 289 đơn vị kinh tế tư nhân, các lĩnh vực hoạt động chủ yếu như: Xây dựng, khai thác chế biến, du lịch, dịch vụ, thương mại… Các đơn vị đang tạo việc làm cho gần 3.700 lao động địa phương. Ông Nguyễn Thái Nguyên - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vạn Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân huyện (Ban Chỉ đạo 289) cho biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo 289 huyện đã tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác củng cố nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân. Ban Chỉ đạo 289 huyện đã tổ chức các cuộc tiếp xúc, gặp gỡ, kịp thời hỗ trợ, giải quyết khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; tích cực khảo sát nắm tình hình trong các đơn vị kinh tế tư nhân để thành lập tổ chức đảng, đoàn thể khi đủ điều kiện và kết nạp mới đảng viên, đoàn viên, hội viên; tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho các quần chúng ưu tú đang làm việc trong các đơn vị kinh tế tư nhân.

Nhờ đó, công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Cụ thể, từ đầu năm đến nay đã thành lập mới 2 chi bộ kinh tế tư nhân trực thuộc Huyện ủy, đưa tổng số lên 11 chi bộ kinh tế tư nhân, trong đó có 5 chi bộ cơ sở và 6 chi bộ trực thuộc đảng ủy xã, thị trấn; kết nạp mới 2 đảng viên, nâng tổng số lên 113 đảng viên đang làm việc trong các đơn vị kinh tế tư nhân; thành lập 1 công đoàn cơ sở với 66 đoàn viên và 2 chi đoàn với 15 đoàn viên. Toàn huyện hiện có 33 công đoàn cơ sở, 18 chi đoàn và 5 chi hội trong đơn vị kinh tế tư nhân.

Đến nay, huyện đã cơ bản hoàn thành mục tiêu thành lập từ 2 đến 3 chi bộ kinh tế tư nhân trực thuộc Huyện ủy trong giai đoạn 2021 - 2025. Nhiều tổ chức đảng trong đơn vị kinh tế tư nhân đã thể hiện vai trò của mình, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế tư nhân vào đời sống. Ngày càng có nhiều chủ doanh nghiệp trở thành đảng viên. Tổ chức đảng, đảng viên và đoàn thể trong doanh nghiệp đã đóng góp xây dựng văn hóa doanh nghiệp, gương mẫu trong thực hiện trách nhiệm xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người lao động.

Thời gian tới, Ban Thường vụ Huyện ủy Vạn Ninh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo Ban Chỉ đạo 289 huyện tiếp tục phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức khảo sát, làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn để nắm bắt tình hình, tuyên truyền, vận động phát triển đảng viên và thành lập tổ chức đảng, đoàn thể khi đủ điều kiện; tổ chức các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới phù hợp với đặc thù của các đơn vị kinh tế tư nhân. Đồng thời, chỉ đạo các cấp ủy tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng công tác phát triển tổ chức đảng, đoàn thể trong các đơn vị kinh tế tư nhân trên địa bàn huyện.

THANH HẢI