15:12, 10/04/2023

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lâm

ĐÌNH LÂM

Sáng 10-4, các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa; Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Cam Lâm về kết quả lãnh đạo công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội năm 2022, quý I-2023, phương hướng, nhiệm vụ những tháng còn lại năm 2023. 

Bí thưTỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh kết luận tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Huyện ủy Cam Lâm, năm 2022, nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội của huyện Cam Lâm đạt và tăng so với kế hoạch (đạt 4/4 chỉ tiêu về kinh tế, 13/17 chỉ tiêu về văn hóa - xã hội, 3/3 chỉ tiêu về môi trường). Tổng giá trị sản xuất các ngành kinh tế trên địa bàn huyện Cam Lâm được hơn 18.593 tỷ đồng, vượt 2,23% so với kế hoạch; thu ngân sách hơn 611,7 tỷ đồng, vượt 35,8%; tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 20.944 tấn, vượt 3%; số lao động có việc làm tăng thêm 1.288 người, vượt 22,7%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 76 hộ.

Quý I-2023, nhiều chỉ tiêu về kinh tế của huyện tăng so với cùng kỳ năm 2022; các lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm chỉ đạo; công tác đảm bảo an sinh xã hội được triển khai thực hiện đạt hiệu quả. Đối với công tác xây dựng Đảng, địa phương đã chú trọng thực hiện công tác xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng thực hiện; kỷ cương, kỷ luật được tăng cường; lề lối, cách thức làm việc được đổi mới; tỷ lệ kết nạp đảng viên tiếp tục được tập trung đẩy mạnh. 

Huyện Cam Lâm kiến nghị tỉnh hỗ trợ định hướng xử lý các sai phạm trong công tác quản lý đất đai; hỗ trợ về công tác lập quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm, xây dựng nhà máy xử lý rác thải… Đại diện các phòng, ban, xã, thị trấn trên địa bàn huyện cũng báo cáo thêm các vấn đề về đất đai, môi trường, tâm tư nguyện vọng của người dân trong thực hiện quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm, giảm nghèo và vấn đề xây dựng Đảng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Tấn Tuân đề nghị các sở, ban, ngành liên quan quan tâm hỗ trợ, hướng dẫn huyện Cam Lâm trong việc xử lý các vấn đề về quy hoạch đô thị, đất đai, quy hoạch cán bộ. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị huyện khẩn trương hoàn thiện quy hoạch chi tiết, quy hoạch phân khu; ưu tiên thực hiện đầu tư cơ sở hạ tầng, triển khai hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân phù hợp với tình hình thực tiễn từng khu vực, địa phương, nhất là việc giảm nghèo tại xã Suối Cát và xã Sơn Tân…

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Ninh ghi nhận những nỗ lực của huyện Cam Lâm trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, xử lý các sai phạm và tiến hành lập đồ án quy hoạch Đô thị mới Cam Lâm; kết quả phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Huyện ủy chú trọng xây dựng tổ chức Đảng đoàn kết - gương mẫu - trách nhiệm; khảo sát, đánh giá và tổ chức kết nạp Đảng viên mới gắn với kịp thời kiện toàn, củng cố tổ chức cơ sở Đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Hệ thống chính trị cần tăng cường nắm bắt tình hình tư tưởng người dân để kịp thời tuyên truyền đầy đủ, chính xác các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...Đối với phát triển kinh tế - xã hội, huyện cần có giải pháp để thực hiện hiệu quả nhất; rà soát lại các khâu liên quan đến đầu tư công để có tỷ lệ giải ngân cao nhất. Liên quan đến các trường hợp sai phạm trong quản lý đất đai, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, cương quyết không hợp thức hóa cái sai nhưng phải có định hướng để giải quyết vấn đề; việc xử lý các trường hợp sai phạm không tách rời trách nhiệm của cán bộ, doanh nghiệp, cá nhân liên quan. Trong vấn đề lập quy hoạch đô thị mới Cam Lâm, cần xác định phải đảm bảo cuộc sống của người dân tốt hơn trước đây. Các vấn đề khác, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hải Ninh giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan giải quyết.

 

. Ngày 10-4, các ông: Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm) để nghe phản ánh tâm tư, nguyện vọng liên quan đến xây dựng quy hoạch đô thị mới Cam Lâm.

Tại buổi làm việc, đại diện khoảng 90 hộ dân trên địa bàn thị trấn Cam Đức đồng tình cao với những định hướng quy hoạch đô thị mới Cam Lâm. Đồng thời, các hộ dân cũng kiến nghị với lãnh đạo tỉnh những vấn đề liên quan đến quy hoạch, như: Chính sách đền bù, tái định cư cho các trường hợp bị ảnh hưởng; có lộ trình di dời phù hợp, tránh tình trạng di dời ồ ạt cùng lúc gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân; khu vực tái định cư phải đảm bảo đầy đủ hạ tầng thiết yếu (điện, đường, trường học, bệnh viện, chợ); có định hướng nghề nghiệp, tạo việc làm cho người dân phù hợp với quy hoạch. Sau khi quy hoạch được thông qua, tỉnh cần kêu gọi các nhà đầu tư có năng lực để không xảy ra tình trạng dự án treo, dự án chậm tiến độ; giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa sau khi triển khai quy hoạch, trong trường hợp phải di dời các cơ sở tôn giáo để thực hiện quy hoạch thì ưu tiên bố trí gần khu dân cư…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Ninh đã thông tin sơ bộ đến người dân về kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và định hướng quy hoạch tỉnh nói chung, quy hoạch huyện Cam Lâm nói riêng. Ông mong muốn người dân thị trấn Cam Đức nói riêng và huyện Cam Lâm nói chung ủng hộ, đồng hành với chính quyền các cấp trong xây dựng và triển khai thực hiện quy hoạch đô thị mới Cam Lâm. Đồng thời, yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp thu những kiến nghị, phản ánh của người dân trong quá trình xây dựng quy hoạch để đảm bảo khi thực hiện quy hoạch sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân; tăng cường tuyên truyền, thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân về những chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước…

ĐÌNH LÂM