11:03, 13/03/2023

Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma: Địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống cách mạng

Kể từ khi đi vào hoạt động (năm 2017), Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) đã trở thành một địa chỉ đỏ trong hành trình về nguồn giáo dục truyền thống cách mạng cho mọi thế hệ. Qua đó, nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau luôn tưởng nhớ, tri ân những người đã ngã xuống vì đất nước...

Kể từ khi đi vào hoạt động (năm 2017), Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm) đã trở thành một địa chỉ đỏ trong hành trình về nguồn giáo dục truyền thống cách mạng cho mọi thế hệ. Qua đó, nhắc nhở thế hệ hôm nay và mai sau luôn tưởng nhớ, tri ân những người đã ngã xuống vì đất nước...


Nơi giáo dục truyền thống cách mạng


Những ngày tháng 3, Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma đón hàng trăm đoàn khách từ khắp mọi miền đất nước đến tham quan, dâng hương, dâng hoa, tưởng nhớ 64 anh hùng, liệt sĩ đã anh dũng hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc trong sự kiện Gạc Ma năm 1988. Trong đó, có nhiều đoàn học sinh các trường học chọn nơi đây để trải nghiệm thực tế, giáo dục truyền thống cách mạng. Cô Trác Hoàng Oanh - Hiệu trưởng Trường THCS Phan Chu Trinh (thị trấn Diên Khánh) chia sẻ: “Cứ vào dịp tháng 3 hàng năm, nhà trường đều tổ chức hành trình về nguồn cho học sinh khối lớp 6, 7 tại Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma. Đến với địa chỉ đỏ, các em được nghe kể về sự kiện Gạc Ma năm 1988, trực tiếp nhìn thấy những hiện vật, tranh ảnh về sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sĩ. Qua đó, giúp các em hiểu hơn về nền độc lập, toàn vẹn lãnh thổ hôm nay được đánh đổi bằng xương máu và nước mắt của biết bao thế hệ cha ông, để các em phấn đấu trong học tập, trưởng thành và tiếp bước cha anh gìn giữ đất nước. Hoạt động này cũng nằm trong chương trình giáo dục về lịch sử, tình yêu biển, đảo của nhà trường. Sau trải nghiệm, mỗi học sinh phải viết bài cảm nhận, nhà trường chọn lọc, đăng tải trên trang web và biểu dương trước toàn trường những em có bài viết xuất sắc”.

 

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Căn cứ Cam Ranh nghe thuyết minh viên kể về sự kiện Gạc Ma năm 1988.

Học sinh Trường Tiểu học và THCS Căn cứ Cam Ranh nghe thuyết minh viên kể về sự kiện Gạc Ma năm 1988.


Em Nguyễn Ngọc Thủy Tiên, học sinh lớp 6 Trường THCS Phan Chu Trinh bày tỏ: “Được nghe và tìm hiểu về sự kiện Gạc Ma, em hiểu thêm về sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ để cho đất nước độc lập, giúp chúng em được an vui đến trường như ngày hôm nay. Sau buổi trải nghiệm, em viết bài cảm nhận của mình và chia sẻ với bạn bè, người thân về khu tưởng niệm linh thiêng này”. Còn em Đỗ Ngọc Hải Đăng, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học và THCS Căn cứ Cam Ranh cho biết: “Bố em là bộ đội Trường Sa, nên sau này lớn lên em sẽ tiếp bước theo bố, noi gương các anh hùng liệt sĩ Gạc Ma để bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc”.


Nhiều năm qua, khu tưởng niệm còn được nhiều cấp ủy, cơ quan, đoàn thể chọn làm địa chỉ đỏ tổ chức lễ kết nạp đảng viên, đoàn viên, hội viên. Nhiều tổ chức, gia đình còn chọn khu tưởng niệm là điểm thăm viếng, trải nghiệm; một số doanh nghiệp chọn nơi đây mở tour du lịch đưa khách đến tham quan…


Công trình của lòng dân


Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, khu tưởng niệm không chỉ là không gian tái hiện khúc bi tráng của Gạc Ma - Cô Lin - Len Đao trên đất liền, mà còn là một công trình của lòng dân, do đoàn viên công đoàn cùng nhiều doanh nghiệp và người dân cả nước đóng góp tài chính, trí tuệ, tâm huyết và cả nỗi khát khao được thể hiện sự biết ơn đối với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc.


Những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã không ngừng trồng bổ sung, chăm sóc cây xanh ở khu tưởng niệm để cây tươi tốt, tỏa bóng mát; đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số hạng mục; kết nối, xây dựng đội ngũ thuyết minh viên chuyên nghiệp để kịp thời giới thiệu, thuyết giảng phục vụ các đoàn khách. Thời gian tới, khi Bảo tàng Trường Sa được tỉnh đầu tư xây dựng tiếp giáp với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma sẽ tạo thành sự kết nối liên thông, mở rộng điểm tham quan đầy ý nghĩa cho nhân dân, du khách.

 

Từ năm 2017 đến nay, khu tưởng niệm đã đón khoảng 4.000 đoàn, với khoảng 600.000 lượt khách đến thăm viếng. Đặc biệt, đã có 20 đơn vị chọn khu tưởng niệm tổ chức lễ kết nạp đảng viên, 200 đơn vị tổ chức lễ kết nạp đoàn viên, 100 trường học tổ chức “Hát Quốc ca tại địa chỉ đỏ” và nhiều đoàn đến sinh hoạt truyền thống, giáo dục lịch sử.


VĂN GIANG