11:11, 04/11/2022

Xúc tiến hợp tác chuyển đổi số với Ấn Độ

Ấn Độ là quốc gia có nền công nghệ thông tin (CNTT) phát triển hàng đầu thế giới. Việc ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh đã được quốc gia này thực hiện từ nhiều năm trước. Khánh Hòa tìm kiếm cơ hội hợp tác với Ấn Độ trong công cuộc chuyển đổi số là bước đi phù hợp với điều kiện của tỉnh hiện nay.

Ấn Độ là quốc gia có nền công nghệ thông tin (CNTT) phát triển hàng đầu thế giới. Việc ứng dụng các giải pháp chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh đã được quốc gia này thực hiện từ nhiều năm trước. Khánh Hòa tìm kiếm cơ hội hợp tác với Ấn Độ trong công cuộc chuyển đổi số là bước đi phù hợp với điều kiện của tỉnh hiện nay.


Những sự hợp tác ban đầu


Trong chuyến công tác tại Ấn Độ vào tháng 9, đoàn công tác của tỉnh do ông Lê Hữu Hoàng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo Viện Công nghệ Ấn Độ. Đây là một trong những viện hàng đầu của Ấn Độ về lĩnh vực CNTT. Lãnh đạo tỉnh đã đề nghị hợp tác với viện một số nội dung trong thời gian tới như: Hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực có trình độ cao về CNTT để phục vụ công tác chuyển đổi số của tỉnh; chia sẻ các giải pháp, mô hình, kiến trúc chuyển đổi số theo ngành, lĩnh vực và phát triển đô thị thông minh; chia sẻ các giải pháp, mô hình, kiến trúc về xây dựng, quản lý và khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu lớn, trong đó đặc biệt cung cấp dịch vụ công và dữ liệu mở cho người dân, doanh nghiệp; hỗ trợ tư vấn phát triển khu CNTT tập trung tại tỉnh; đào tạo ở các cấp bậc chuyên môn, đặc biệt là sau đại học.

 

Ông Lê Hữu Hoàng tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Viện Công nghệ Ấn Độ.

Ông Lê Hữu Hoàng tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo Viện Công nghệ Ấn Độ.


Việc Ấn Độ hỗ trợ Việt Nam nói chung và Khánh Hòa nói riêng trên lĩnh vực CNTT đã diễn ra từ những năm trước, tiêu biểu là việc ra đời Trung tâm CNTT và Ngoại ngữ (thuộc Trường Đại học Thông tin liên lạc) vào đầu năm 2015. Trung tâm là nơi đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực CNTT; nghiên cứu phát triển các phần mềm; phát triển, gia công phần mềm, cung cấp dịch vụ CNTT cho thị trường trong nước và quốc tế. Đặc biệt, để thích ứng với tình hình mới, tận dụng cơ hội của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, đồng thời tích cực tham gia chương trình chuyển đổi số, Trung tâm CNTT và Ngoại ngữ đã cùng đối tác thành lập Trung tâm Chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ Khánh Hòa. Đây được kỳ vọng là một trong những địa chỉ cung cấp các giải pháp chuyển đổi số, đô thị thông minh trong thời gian tới.  


Mới đây, UBND tỉnh phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo xúc tiến hợp tác, chia sẻ giải pháp, kinh nghiệm về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh với Ấn Độ. Phát biểu tại hội thảo, ông Đinh Văn Thiệu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Ấn Độ chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, giải pháp về chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh. Để từ đó, hai bên biết rõ thêm về tiềm năng, thế mạnh của nhau trong lĩnh vực CNTT; bước đầu hình thành các kênh kết nối, xúc tiến trong việc hợp tác, đầu tư, phát triển CNTT, nhất là việc xây dựng các nền tảng số, hạ tầng số, đào tạo nhân lực, chuyển giao công nghệ…  


Đối tác tin cậy


Theo ông Nguyễn Văn Hiền - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong chuyển đổi số. Cụ thể, tỉnh sẽ đẩy mạnh phát triển hoàn thiện chính quyền số với các dự án trọng điểm, tạo nền tảng cho hoạt động chuyển đổi số và đô thị thông minh của tỉnh; tập trung phát triển TP. Nha Trang theo mô hình thí điểm đô thị thông minh, hình thành hệ sinh thái quản trị đô thị, du lịch, giáo dục, y tế, giao thông thông minh dựa trên công nghệ số; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin với việc đầu tư trung tâm giám sát, điều hành kết nối với hệ thống hỗ trợ giám sát, điều hành an toàn thông tin phục vụ chính quyền số. Bên cạnh đó, phát triển nhân lực qua việc đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển chính quyền số cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong cơ quan nhà nước; thúc đẩy phát triển doanh nghiệp công nghệ số để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao phục vụ nhu cầu của tỉnh; tăng cường hỗ trợ chuyển đổi số với các chính sách, chương trình, kế hoạch cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.


Để hoàn thành các nhiệm vụ trên, tỉnh mong muốn các trường đại học, viện nghiên cứu, tổ chức nghiên cứu của Ấn Độ xúc tiến hợp tác với các trường đại học và UBND tỉnh trong việc thành lập các trung tâm, viện nghiên cứu về CNTT. Phía Ấn Độ giới thiệu các giải pháp công nghệ hiện đại, đã ứng dụng thành công tại Ấn Độ và có tính tương đồng với mô hình phát triển đô thị thông minh tại Khánh Hòa để tỉnh nghiên cứu, triển khai ứng dụng, nhất là các giải pháp về quản trị đô thị thông minh; quản trị hạ tầng, môi trường đô thị; cung cấp dịch vụ công ích và dịch vụ thiết yếu cho người dân. Tỉnh kêu gọi các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ của Ấn Độ nghiên cứu, tìm hiểu và xúc tiến đầu tư vào Khu Kinh tế Vân Phong và các khu công nghiệp đã hình thành, đang hoạt động ổn định…

 

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh: Chính phủ Ấn Độ có nhiều chính sách tạo điều kiện để khuyến khích phát triển chuyển đổi số để có được những thành tựu như hôm nay. Chính vì thế, Ấn Độ luôn sẵn sàng hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ với tỉnh Khánh Hòa về nhiệm vụ chuyển đổi số. Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh sẽ ghi nhận, chuyển tải những đề xuất của tỉnh Khánh Hòa đến các cơ quan chuyên môn, nhà đầu tư, doanh nghiệp của Ấn Độ để có sự tìm hiểu cụ thể hơn. Qua đó, có thể đưa ra được những giải pháp hợp tác hiệu quả nhất.


Giang Đình