10:11, 23/11/2022

Xã Cam Phước Đông: Thực hiện tốt công tác dân vận

Là địa phương mà người dân chủ yếu là đồng bào công giáo và dân tộc thiểu số, những năm qua, Đảng bộ xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận với tinh thần "lấy dân làm gốc", "nói cho dân hiểu, làm cho dân tin".

Là địa phương mà người dân chủ yếu là đồng bào công giáo và dân tộc thiểu số, những năm qua, Đảng bộ xã Cam Phước Đông (TP. Cam Ranh) đã lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận với tinh thần “lấy dân làm gốc”, “nói cho dân hiểu, làm cho dân tin”. Nhờ vậy, địa phương đã tạo được sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội đề ra.

 
Nói cho dân hiểu, làm cho dân tin


Xã Cam Phước Đông có diện tích tự nhiên lớn, dân số hơn 14.000 người. Trong đó, đồng bào dân tộc Raglai chiếm gần 30% dân số, đồng bào công giáo chiếm khoảng 70% dân số toàn xã. Đa số đồng bào công giáo quê ở các tỉnh miền Trung nên cộng đồng dân cư có sự kết hợp giữa văn hóa truyền thống các vùng miền với văn hóa các dân tộc tạo nên những nét văn hóa, tín ngưỡng đặc sắc của địa phương. Tuy nhiên, điều đó cũng có sự phức tạp nhất định, đòi hỏi công tác dân vận phải linh hoạt, tạo được sự tin tưởng, đồng thuận trong nhân dân.

 

Ông Nguyễn Thành Mỹ đến các hộ gia đình vận động ủng hộ quà cho người nghèo.

Ông Nguyễn Thành Mỹ đến các hộ gia đình vận động ủng hộ quà cho người nghèo.


Ông Nguyễn Huệ - Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Hòa Bình (xã Cam Phước Đông) cho biết, để tạo được sự đồng thuận của người dân, ông thường xuyên quan tâm đến cuộc sống của giáo dân trong thôn. Dịp lễ, Tết, ông thường vận động kinh phí để tặng quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. Trước kia, khó khăn lớn nhất là vận động thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự. Tuy nhiên, nhờ địa phương làm tốt công tác dân vận nên đến nay, nhiều gia đình có con đi làm xa vẫn động viên về quê tham gia nghĩa vụ quân sự. Trong Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc vừa qua, ông Huệ cùng cán bộ xã Cam Phước Đông đã đi vận động quà tặng cho các hộ nghèo, học sinh hiếu học trong thôn.


Dẫn chúng tôi đi vòng quanh xã, ghé thăm một số hộ đồng bào công giáo trò chuyện thân tình, ông Nguyễn Thành Mỹ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Cam Phước Đông cho biết, ở đâu cũng vậy, nếu không gần dân, hiểu dân thì rất khó vận động, đoàn kết. Do đó, cán bộ cơ sở phải hòa mình vào cuộc sống của người dân. Ông Mỹ cũng thường xuyên đến thăm các cha xứ, cùng trò chuyện để hiểu về cuộc sống của đồng bào công giáo. Những việc khó, ông Mỹ đều nhờ các cha xứ thuyết phục giáo dân để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao khi thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vì lợi ích chung của xã hội. Như đầu năm 2022, ông Phan Đình Quân (thôn Suối Môn) đã hiến 160m2 đất làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới. Mới đây, hộ ông Nguyễn  Quang Ngọc (thôn Hòa Bình) hiến 100m2 để làm đường giao thông. Những đóng góp của đồng bào công giáo đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của xã, hoàn thành các mục tiêu đề ra. Năm 2016, toàn xã có 338 hộ nghèo, 705 hộ cận nghèo. Đến cuối năm 2021, toàn xã còn 30 hộ nghèo, 437 hộ cận nghèo.


Tạo sự đồng thuận trong dân


Ông Lâm Đào Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Cam Phước Đông cho biết, thời gian qua, Đảng ủy xã đã lãnh đạo, chỉ đạo chính quyền cụ thể hóa Quy chế dân chủ ở cơ sở để nhân dân phát huy quyền làm chủ của mình; bảo đảm thông tin cho người dân biết đầy đủ, chính xác, kịp thời đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các chủ trương phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội. Chính quyền xã luôn chú trọng việc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân nhằm tuyên truyền chủ trương, chính sách và vận động, giải quyết kịp thời những vấn đề nổi lên ở cơ sở, không để hình thành “điểm nóng”; tăng cường tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, kiến nghị của công dân nhất là các vụ việc tồn đọng kéo dài.


Theo đánh giá của Đảng ủy xã Cam Phước Đông, thời gian qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, MTTQ xã đã làm tốt chức năng đoàn kết, tập hợp, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện các cuộc vận động lớn của Đảng, Nhà nước và đạt được những kết quả thiết thực. Trong đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã tạo được sức lan tỏa lớn trong hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân.

 

Ông Trần Khánh Hòa - Trưởng ban Dân vận Thành ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam TP. Cam Ranh: Những năm qua, nhờ công tác dân vận tốt trên địa bàn xã Cam Phước Đông đã góp phần tạo sự đồng thuận trong nhân dân về thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương. Đến nay, kinh tế - xã hội xã Cam Phước Đông có sự phát triển, tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm, đời sống tinh thần vật chất của nhân dân ngày càng được nâng cao. Việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và tôn giáo được chú trọng.


VĂN KỲ