10:08, 21/08/2022

Lực lượng vũ trang tỉnh Khánh Hòa: Xây dựng chính quy ngành kỹ thuật

Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh xây dựng chính quy ngành kỹ thuật.
 

Những năm qua, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã có nhiều chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị trong lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh xây dựng chính quy ngành kỹ thuật. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật phục vụ nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và các nhiệm vụ khác trong tình hình mới.
 
Củng cố, nâng cấp các cơ sở kỹ thuật
 
Nhà kho vũ khí, đạn của Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Cam Ranh là một trong những đơn vị điểm của LLVT tỉnh về thực hiện “chính quy - mẫu mực ngành kỹ thuật”. Nhiều năm qua, công tác bảo đảm an toàn cho hệ thống kho tàng thường xuyên được coi trọng; kho vũ khí - đạn được đơn vị sắp xếp ngăn nắp, đúng tiêu chuẩn và quy định. Súng bộ binh được đăng ký số hiệu, quản lý chặt chẽ đến từng vị trí cất giữ, không để xảy ra mất an toàn do cháy nổ. Đồng thời, đơn vị thực hiện chính quy - mẫu mực trong xây dựng hệ thống văn kiện kỹ thuật, kế hoạch bảo đảm kỹ thuật cho các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và huấn luyện. Đây là biện pháp tích cực để nâng cao chất lượng công tác kỹ thuật, là tiêu chí quan trọng trong xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

 

Chỉ huy Đại đội Kho vũ khí đạn kiểm tra công tác bảo quản vũ khí.
Chỉ huy Đại đội Kho vũ khí đạn kiểm tra công tác bảo quản vũ khí.
 
Thời gian qua, tất cả các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đều thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Quân ủy Trung ương, Đảng ủy Quân khu 5 và Chương trình hành động của Đảng ủy Quân sự tỉnh về lãnh đạo công tác kỹ thuật trong tình hình mới và Cuộc vận động “Khai thác, sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông” (gọi tắt là Cuộc vận động 50). 
 
Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 30 nhà kho, quản lý số lượng lớn vũ khí trang bị kỹ thuật, nhiều chủng loại. Những năm qua, các đơn vị đã thực hiện nghiêm quy trình sử dụng, bảo quản, bảo dưỡng, sửa chữa, niêm cất vũ khí trang bị kỹ thuật. Thực hiện phương châm “giữ tốt, dùng bền”, không để xảy ra mất mát, cháy nổ, xuống cấp vũ khí trang bị kỹ thuật, các đơn vị đã duy trì thường xuyên chế độ ngày kỹ thuật, tiến hành bảo dưỡng, sửa chữa theo phân cấp đạt chất lượng tốt nhất. Mỗi năm, cán bộ, nhân viên ngành kỹ thuật đã bảo quản, bảo dưỡng hàng trăm lượt xe pháo các loại và vũ khí bộ binh. Ngoài công tác bảo dưỡng, hệ thống sổ sách, đăng ký, quản lý thống kê, chế độ kiểm kê, kiểm định được các đơn vị thực hiện theo đúng quy định. Vũ khí, trang bị kỹ thuật trong từng nhà kho được phân lô, phân cấp theo từng chủng loại và được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng, do vậy rất thuận lợi trong việc cấp phát sử dụng và bảo quản, bảo dưỡng. Hệ thống kho tàng, trạm xưởng cất giữ vũ khí, khí tài, đạn dược luôn được bảo đảm an toàn tuyệt đối, thường xuyên được kiểm tra, nâng cấp, sửa chữa, chấp hành nghiêm nguyên tắc phòng cháy, chữa cháy, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động. 
 
Bảo đảm tốt công tác kỹ thuật
 
Theo Đại tá Trịnh Việt Thành - Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, thời gian qua, đơn vị luôn chú trọng nâng cao chất lượng công tác tập huấn, huấn luyện, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật; đồng thời tổ chức các hội thi, hội thao như: Thi lái xe tốt; thi thợ sửa chữa giỏi; thi nhà kho vũ khí, đạn, tủ súng kiểu mẫu… nhằm tạo bước chuyển vững chắc trong xây dựng chính quy ngành kỹ thuật. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật các cấp; rút kinh nghiệm và tổ chức thực hiện các mặt công tác kỹ thuật những năm tiếp theo đạt kết quả tốt hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của LLVT tỉnh. Cũng với đó, các cơ quan, đơn vị thường xuyên làm tốt công tác giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên kỹ thuật nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác bảo đảm an toàn khi sử dụng vũ khí trang bị kỹ thuật. Đối với vũ khí trang bị kỹ thuật trước, trong và sau khi sử dụng đều được kiểm tra chặt chẽ, công tác sử dụng gắn với đảm bảo an toàn cho người và trang thiết bị. 
 
Cùng với đó, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào quá trình khai thác, sửa chữa vũ khí trang bị kỹ thuật để nâng cao năng suất lao động, tiết kiệm chi phí, vật tư. Qua đó, đã có hơn 30 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật ứng dụng vào thực tế mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu như: “Bộ giá bắn gián tiếp súng ĐKZ82, cối 82, cối 60”; “Bộ bắn kiểm tra kỹ thuật súng, đạn B40”; “Giá bắn kiểm tra kỹ thuật ngòi lựu đạn cần”; “Bộ sâu vòng cò súng trong tủ súng sẵn sàng chiến đấu” và nhiều sáng kiến đạt giải cao trong các hội thi sáng kiến cải tiến do Quân khu 5 và Bộ Quốc phòng tổ chức. 
 
Với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả, ngành kỹ thuật LLVT ngày càng được xây dựng chính quy, vững mạnh toàn diện, góp phần đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao hệ số kỹ thuật, hệ số đồng bộ, khả năng sẵn sàng chiến đấu của các loại vũ khí trang bị, bảo đảm cho LLVT tỉnh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong mọi tình huống.
 
THẾ ANH