01:05, 19/05/2022

Lan tỏa mạnh mẽ việc học tập và làm theo Bác

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ lâu đã trở thành phương châm trong rèn luyện và phấn đấu của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từ lâu đã trở thành phương châm trong rèn luyện và phấn đấu của nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân. Qua 1 năm triển khai Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, việc học và làm theo Bác càng lan tỏa trong mọi hoạt động của đời sống xã hội, được thể hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.


Những tấm gương tiêu biểu


Ba nhiệm kỳ làm Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Suối Cát (huyện Cam Lâm, Khánh Hòa), ông Nguyễn Tân là hội viên tiêu biểu, là người cao tuổi làm kinh tế giỏi. Những việc làm của ông đã góp phần làm thay đổi diện mạo của một vùng nông thôn còn lắm khó khăn, đặc biệt là trong xây dựng giao thông nông thôn.

 

Nói đến ông Tân, người dân trong xã không quên công khai phá, tiên phong hiến đất mở đường của ông vào khu sản xuất Bùng Binh (thôn Khánh Thành Bắc, Suối Cát). Là người làm kinh tế, ông Tân hiểu hơn ai hết việc cấp bách phải có một con đường vận chuyển nông sản nếu muốn phát triển. Nghĩ là làm, ông đi đến từng nhà dân kêu gọi, thuyết phục hiến đất, góp tiền làm đường. Khi bắt đầu vận động, nhiều người dân ái ngại vì thấy số tiền quá lớn. Nhưng ông Tân không nản lòng, hàng ngày, ông vẫn đến từng nhà, gặp từng người để thuyết phục. Để làm gương, ông tình nguyện hiến hơn 50ha đất vườn, gần 1.500 cây ăn quả các loại để mở đường.


Sau cả năm trời vận động, năm 2013, đã có 100 hộ tham gia đóng góp được 300 triệu đồng; ông Tân bỏ 500 triệu đồng thuê máy múc, máy ủi bắt đầu khởi công làm đường. “Đến năm 2016, tuyến đường vào khu sản xuất dài 7km, rộng 6m từ ngã ba Cà Luống (xã Suối Cát) vào khu sản xuất Bùng Binh hoàn thành. Nhìn những chiếc xe máy chở đầy nông sản xuyên qua đồi, cảnh mua bán tấp nập, người dân ai cũng mừng”, ông Tân kể.


Ðối với ông Cao Lê Dân (hội viên Hội Nông dân xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn), học và làm theo Bác là không ngại khó khăn vất vả, phải cố gắng lao động, học tập để thoát đói nghèo, được sống ấm no, hạnh phúc. Chính tư tưởng đó và với trách nhiệm của người đảng viên đã thôi thúc bản thân ông và gia đình luôn cố gắng học tập qua sách báo, kinh nghiệm của nhiều người và học hỏi các tiến bộ khoa học - kỹ thuật để mạnh dạn tìm cách chuyển hướng sản xuất, bỏ tập quán canh tác cũ, phát triển kinh tế gia đình. Khi gia đình có của ăn của để, con cái học hành đến nơi đến chốn, ông Dân lại chia sẻ kinh nghiệm của mình và thường xuyên giúp đỡ những gia đình nghèo trong thôn bằng cây trồng, con giống, ngày công... để cùng nhau thoát nghèo.


Ông Dân còn kêu gọi các hộ trong dòng họ góp vốn xây nhà kiên cố cho từng hộ. Ông Dân chia sẻ: “Tôi nghĩ, với mức thu nhập bình quân mỗi hộ 40-50 triệu đồng/năm không đủ để xây nhà, nhưng nhiều hộ góp lại sẽ đủ. Mỗi hộ đóng góp 30-35 triệu đồng, hộ nào có nhu cầu làm trước thì ưu tiên cho hộ đó. Với mục tiêu phấn đấu mỗi năm xây được 1 căn nhà, đến nay, trong dòng họ đã xây dựng được 8 căn, trị giá mỗi căn hơn 100 triệu đồng. Sáng kiến góp vốn xây dựng nhà ở của dòng họ tôi đã lan tỏa trong xã. Hiện nay, nhiều gia đình, dòng họ khác trong xã cũng thực hiện góp vốn xây nhà lên tới 200 - 350 triệu đồng/căn”.

 

Ông Dân (áo trắng) nói chuyện với người dân trong thôn.

Ông Dân (áo trắng) nói chuyện với người dân trong thôn.

 

Không chỉ là người có uy tín, hiện nay, ông Dân còn đảm đương các chức vụ như: Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng ban công tác Mặt trận và các đoàn thể, tham gia tổ hòa giải, tổ an ninh... Tuy những công việc này phải dành nhiều thời gian, nhưng ông Dân luôn vui vẻ: “Học tập và làm theo Bác với tôi là tham gia đóng góp, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số thay đổi nếp nghĩ, cách làm, không ỷ lại vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội ở địa phương”. Ông Dân đã được Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Huyện ủy Khánh Sơn tặng nhiều bằng khen, giấy khen trong học tập và làm theo Bác.


Lan tỏa nhiều mô hình hay


Qua 1 năm triển khai thực hiện Kết luận số 01, toàn tỉnh đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, những tấm gương bình dị mà cao quý, những tập thể với cách làm sáng tạo mang lại hiệu quả trong triển khai nhiệm vụ chuyên môn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Tiêu biểu như ở TP. Nha Trang có mô hình “Giải quyết hồ sơ công dân 3 không: không nhũng nhiễu, không tiêu cực, không trễ hẹn” ở phường Ngọc Hiệp. Thị xã Ninh Hòa với mô hình “Gia đình an toàn, an ninh trật tự; khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường” (triển khai trong toàn thị xã). Huyện Vạn Ninh với mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” (Đảng bộ xã Vạn Hưng). Huyện Khánh Sơn với mô hình “Mỗi đoàn thể xã giúp đỡ 2 hội viên trong phát triển kinh tế, hỗ trợ về cây, con giống” (Đảng ủy xã Sơn Bình). Huyện Khánh Vĩnh với mô hình “Nụ cười tiếp dân” trong cải cách hành chính (xã Khánh Đông). TP. Cam Ranh với mô hình “Tự quản về an ninh trật tự” của Giáo xứ Phú Phong (xã Cam Phước Đông). Huyện Cam Lâm với mô hình “Không gian giáo dục cộng đồng” (thôn Văn Sơn, xã Cam Phước Tây). Công an tỉnh với mô hình “Tiếp nhận, xử lý tờ khai điện tử đề nghị cấp, sửa đổi, bổ sung hộ chiếu phổ thông cho công dân”; “Ngày thứ Bảy vì dân”. Bộ đội Biên phòng tỉnh triển khai mô hình “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình”. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh với mô hình “Gian hàng 0 đồng” hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội khi dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4…


Ngoài ra, các cấp hội đoàn thể tiếp tục hưởng ứng và phát huy nhiều mô hình khi thực hiện Chỉ thị 05 như: Hội Liên hiệp Phụ nữ với mô hình nuôi “Heo đất tiết kiệm”, “Hũ gạo tình thương”, phong trào thi đua “Phụ nữ Khánh Hòa đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Hội Cựu chiến binh với phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu thi đua giúp nhau giảm nghèo và làm kinh tế giỏi”. Hội Nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”; mô hình “Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho nông dân và ngư dân”. Đoàn Thanh niên đăng tải tin, bài trên chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” đạt hiệu quả tuyên truyền cao trong đoàn viên, thanh niên...

 

Ông Nguyễn Khắc Toàn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: Đảng bộ tỉnh đã thực hiện nghiêm túc việc học tập, triển khai thực hiện Kết luận số 01 và đạt được những kết quả tích cực. Nhận thức về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của toàn Đảng bộ được nâng lên rõ rệt, trở thành nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên với tinh thần tự giác cao. Từ đó, làm chuyển biến mạnh mẽ về hành động, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường công tác xây dựng Đảng và đảm bảo an ninh - quốc phòng trên địa bàn toàn tỉnh, nhất là công tác hỗ trợ người dân và doanh nghiệp thích ứng an toàn trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Qua học tập và làm theo Bác, nhiều vấn đề bức xúc, nổi cộm được các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân với Ðảng, Nhà nước.

 


THU HIỀN