12:03, 28/03/2022

Người lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam

Đồng chí Lê Văn Lương thuộc lớp đảng viên đầu tiên của Đảng. Cả cuộc đời ông cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, luôn nêu cao khí tiết, phẩm chất của người cộng sản kiên trung, là nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam.

 

Đồng chí Lê Văn Lương thuộc lớp đảng viên đầu tiên của Đảng. Cả cuộc đời ông cống hiến cho sự nghiệp cách mạng, luôn nêu cao khí tiết, phẩm chất của người cộng sản kiên trung, là nhà lãnh đạo tài năng của Đảng và cách mạng Việt Nam.


Đồng chí Lê Văn Lương tên thật là Nguyễn Công Miều, sinh ngày 28-3-1912 tại xã Nghĩa Trụ, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nho học và khoa bảng ở vùng quê văn hiến và cách mạng, ngay từ tuổi thiếu niên, đồng chí Lê Văn Lương đã có tinh thần yêu nước và sớm giác ngộ cách mạng. Năm 1927, khi mới 15 tuổi, đồng chí gia nhập Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Tháng 6-1929, ông gia nhập Đông Dương Cộng sản Đảng - một trong những tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam và trở thành đảng viên thế hệ đầu tiên của Đảng.

 

 Đồng chí Lê Văn Lương tại lễ công bố Quyết định thành lập Nhà xuất bản Hà Nội, ngày 24/11/1979 (Ảnh tư liệu)
Đồng chí Lê Văn Lương tại lễ công bố Quyết định thành lập Nhà xuất bản Hà Nội, ngày 24/11/1979 (Ảnh tư liệu)


Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng, đồng chí Lê Văn Lương luôn thể hiện là một người cộng sản chân chính, vì nước, vì dân, vì sự nghiệp của Đảng. Đồng chí Lê Văn Lương đã trải qua nhiều trọng trách mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó: Ủy viên dự khuyết Xứ ủy Nam Bộ năm 1945, Bí thư Văn phòng Thường vụ Trung ương Đảng năm 1947, Trưởng ban Tổ chức Trung ương từ năm 1948 đến 1954 và từ năm 1973 đến 1976, Giám đốc Trường Đảng Trung ương Nguyễn Ái Quốc từ năm 1949 đến 1956, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương từ năm 1957 đến 1959, Bí thư Thành ủy Hà Nội từ năm 1976 đến 1986. Đồng chí Lê Văn Lương là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng các khóa II, III, IV, V; Ủy viên Bộ Chính trị khóa II, khóa IV; Bí thư Trung ương Đảng khóa III; là đại biểu Quốc hội khóa VI và khóa VII. Ở bất kỳ cương vị nào, đồng chí đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, luôn nêu gương sáng về lòng tận tụy, trung thành, cần, kiệm, liêm, chính, luôn đặt lợi ích cách mạng lên trước hết và trên hết. Đặc biệt, khi đảm nhiệm vai trò Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Đảng, đồng chí Lê Văn Lương đã có nhiều đóng góp đối với sự nghiệp xây dựng Đảng ngày càng lớn mạnh. Với cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội trong suốt 10 năm (1976-1986), đồng chí đã cống hiến hết sức mình cho sự nghiệp xây dựng Thủ đô, chăm lo cuộc sống của nhân dân thành phố… Đồng chí Lê Văn Lương đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý báu trên các lĩnh vực công tác.


Với gần 70 năm hoạt động và cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, trong đó có gần 15 năm bị giam cầm trong nhà tù thực dân (hơn 11 năm bị giam giữ ở Côn Đảo), đồng chí Lê Văn Lương luôn giữ vững khí tiết cách mạng, phẩm chất của người cộng sản, “biến nhà tù đế quốc thành trường học cách mạng”; thể hiện tấm gương mẫu mực, kiên trung, là người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, luôn trung thành, tận tụy với Đảng, với Tổ quốc, hết lòng, hết sức phục vụ cách mạng, phục vụ nhân dân. Với những cống hiến cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc, đồng chí Lê Văn Lương đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Sao Vàng, Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng và nhiều huân, huy chương cao quý khác. Cuộc đời và sự nghiệp của đồng chí Lê Văn Lương đã để lại những tình cảm tốt đẹp trong lòng , đồng nghiệp, nhân dân về hình ảnh một người cộng sản kiên cường, dũng cảm, một cán bộ lãnh đạo xuất sắc của Đảng, người đồng chí mẫu mực, đạo đức cách mạng trong sáng, chí công vô tư, một người con ưu tú của dân tộc Việt Nam.


Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Lê Văn Lương là dịp để chúng ta tìm hiểu sâu sắc hơn về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng vẻ vang và tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Lê Văn Lương cùng các vị lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc. Đây cũng là dịp để chúng ta tuyên truyền, cổ vũ các tầng lớp nhân dân tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và những học trò xuất sắc của Người như ông Lê Văn Lương; góp phần động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hăng hái thi đua học tập, lao động sản xuất, công tác và chiến đấu, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.


T.K
(Theo tài liệu tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hưng Yên, dangcongsan.vn)