11:02, 24/02/2022

Hoạt động Đoàn: Linh động, thích ứng an toàn

Các tổ chức đoàn đang khẩn trương triển khai công tác đại hội cấp cơ sở, tiến tới Đại hội Đoàn cấp huyện, thị, thành phố và cấp tỉnh. Cùng với đó, các hoạt động của Đoàn sẽ được triển khai nhiều hơn trong thời gian tới. Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn trong việc đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

Các tổ chức đoàn đang khẩn trương triển khai công tác đại hội cấp cơ sở, tiến tới Đại hội Đoàn cấp huyện, thị, thành phố và cấp tỉnh. Cùng với đó, các hoạt động của Đoàn sẽ được triển khai nhiều hơn trong thời gian tới. Điều này đặt ra yêu cầu cao hơn trong việc đảm bảo an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.


Duy trì biện pháp an toàn khi tổ chức đại hội


Đoàn phường Vạn Thắng (TP. Nha Trang) vừa tổ chức Đại hội Đoàn phường lần thứ XI. Tại đại hội, 100% đại biểu đều được test nhanh Covid-19 và đeo khẩu trang trong suốt quá trình diễn ra đại hội. Đối với công tác sinh hoạt định kỳ của các chi đoàn trực thuộc Đoàn phường, thời gian qua, do dịch diễn biến phức tạp nên các đơn vị tổ chức dưới hình thức trực tuyến để đảm bảo phòng, chống dịch. Sắp tới, Đoàn phường sẽ triển khai cho 15 chi đoàn trực thuộc tổ chức sinh hoạt trực tiếp trở lại, đồng thời vẫn duy trì các phương án tổ chức trực tuyến tùy theo diễn biến của dịch.

 

Đoàn phường  Vạn Thắng  tổ chức  Đại hội Đoàn đảm bảo  an toàn phòng,  chống dịch.

Đoàn phường Vạn Thắng tổ chức Đại hội Đoàn đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.


Anh Chu Minh Phương - Phó Bí thư phụ trách Thành đoàn Nha Trang cho biết, đến nay, toàn thành phố có 14/60 đơn vị đoàn cơ sở tổ chức đại hội. Trong đó, khu vực xã, phường đạt 4/27 đơn vị; khu vực thanh niên công nhân viên chức - lực lượng vũ trang 2/21 đơn vị; khu vực trường học 8/12 đơn vị. Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, tất cả các đơn vị tổ chức đại hội đều được yêu cầu test nhanh Covid-19 cho các đại biểu, đảm bảo giãn cách, đeo khẩu trang khi diễn ra đại hội.


Tại TP. Cam Ranh, bên cạnh việc chỉ đạo tổ chức đại hội đoàn các cấp, thời gian qua, Thành đoàn Cam Ranh đã nỗ lực chỉ đạo các cơ sở duy trì việc sinh hoạt chi đoàn cấp thôn, tổ dân phố dưới nhiều hình thức. Anh Cao Nho Trí - Bí thư Thành đoàn Cam Ranh cho biết, từ năm 2021, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc sinh hoạt chi đoàn định kỳ 1 tháng/lần đối với 114 chi đoàn thôn, tổ dân phố gặp khó khăn. Do đó, các đơn vị đã linh động chuyển đổi sang hình thức sinh hoạt trực tuyến. Đến nay, tình hình dịch ổn định hơn, một số đơn vị đã triển khai sinh hoạt định kỳ, sinh hoạt chuyên đề theo hình thức trực tiếp trở lại, tuy nhiên việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch vẫn được yêu cầu thực hiện. Tùy theo diễn biến của dịch tại từng địa phương, bí thư các chi đoàn quyết định hình thức tổ chức phù hợp.


Linh động trong tổ chức hoạt động đoàn


Vừa qua, Trung ương Đoàn đã ban hành Nghị quyết về thí điểm tổ chức sinh hoạt chi đoàn định kỳ, đại hội chi đoàn bằng hình thức trực tuyến trong trường hợp đặc biệt. Theo đó, với những nơi có nguy cơ cao, rất cao về dịch Covid-19, việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn, tổ chức đại hội chi đoàn theo hình thức trực tiếp là bất khả kháng. Do đó, Trung ương Đoàn đã cho phép thí điểm tổ chức những nội dung nêu trên theo hình thức trực tuyến với những địa phương có tình hình dịch phức tạp, nhưng vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc, quy định của Điều lệ Đoàn. Anh Bùi Hoài Nam - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trên thực tế, việc tổ chức sinh hoạt chi đoàn theo hình thức trực tuyến đã được triển khai trên toàn tỉnh từ năm 2021, khi dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp. Các hoạt động tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề cũng đã được các địa phương áp dụng rộng rãi thông qua phương thức trực tuyến. Nghị quyết của Trung ương Đoàn vừa ban hành sẽ là căn cứ phù hợp để đánh giá thi đua cho các chi đoàn, giúp các đơn vị mạnh dạn hơn nữa trong việc ứng dụng công nghệ trong tổ chức các hoạt động.


Đối với công tác tổ chức đại hội chi đoàn, vừa qua, qua kiểm tra và báo cáo thực tế từ các đơn vị, địa phương, đến nay, đa số các chi đoàn đều đảm bảo công tác phòng, chống dịch khi tổ chức đại hội. Theo kế hoạch triển khai công tác đại hội đoàn trên toàn tỉnh do Tỉnh đoàn ban hành, trong trường hợp đặc biệt như thiên tai, dịch bệnh..., thời gian tổ chức đại hội đoàn có thể rút ngắn để phù hợp tình hình thực tế. Tuy nhiên, đến nay, chưa có đơn vị nào phải áp dụng biện pháp cấp bách này.


Theo anh Nam, thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục chỉ đạo các tổ chức đoàn trực thuộc bám sát, theo dõi tiến độ tổ chức đại hội chi đoàn các cấp, từ đó có hướng dẫn kịp thời khi có diễn biến của dịch Covid-19. Căn cứ vào Nghị quyết của Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn đang xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Bên cạnh đó, thời gian tới sẽ là cao điểm tổ chức hoạt động của thanh niên, Tỉnh đoàn yêu cầu các tổ chức đoàn tiếp tục đảm bảo, duy trì các biện pháp an toàn phòng, chống dịch. Từ đó giúp đảm bảo các hoạt động được tổ chức thiết thực, hiệu quả và an toàn.


VĨNH THÀNH