10:01, 06/01/2022

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòa: Đẩy mạnh phát triển đảng viên trong học sinh, sinh viên

Thời gian qua, Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh Khánh Hòađã đẩy mạnh công tác giáo dục, rèn luyện và tạo nguồn kết nạp đảng viên trong các trường học. Nhờ đó, việc kết nạp đảng viên mới là học sinh, sinh viên đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Thời gian qua, Đảng bộ Khối các cơ quan (CCQ) tỉnh đã đẩy mạnh công tác giáo dục, rèn luyện và tạo nguồn kết nạp đảng viên trong các trường học. Nhờ đó, việc kết nạp đảng viên mới là học sinh, sinh viên (HS-SV) đã đạt được nhiều kết quả tích cực.


Những kết quả tích cực


Phát triển đảng viên mới trong HS-SV là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng Đảng ở các trường học. Tháng 3-2017, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Đề án số 03 về “Tập trung xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố và các trường học, giai đoạn 2017 - 2020”; trong đó có mục tiêu thí điểm kết nạp đảng viên đối với HS THPT. Trên cơ sở đó, Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn cấp ủy các trường học đẩy mạnh công tác giáo dục, rèn luyện, tạo nguồn kết nạp đảng viên trong HS-SV. Chính vì vậy, tuy Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang, Đảng bộ Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Nha Trang (chiếm gần 50% số đảng viên là SV Đảng bộ khối kết nạp) giải thể để thành lập Đảng bộ Trường Đại học Khánh Hòa (tách khỏi Đảng bộ Khối), nhưng nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ Khối vẫn kết nạp được 78 giáo viên và 32 SV.

 

Chi bộ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức lễ kết nạp  đảng viên mới cho học sinh (tháng 5-2021).

Chi bộ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức lễ kết nạp đảng viên mới cho học sinh (tháng 5-2021).


Nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao chỉ tiêu kết nạp đảng viên cho Đảng bộ Khối tăng 10% so với nhiệm kỳ trước. Trong tình hình nhiều cơ quan, đơn vị trong khối hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đã là đảng viên, việc phát triển đảng viên mới cần được đẩy mạnh trong các trường học. Xác định điều này, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tích cực chỉ đạo các cấp ủy đảng tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng; tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong HS-SV. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chỉ đạo Đoàn Khối CCQ tỉnh tổ chức cuộc thi Rung chuông vàng tìm hiểu về Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII… để nâng cao nhận thức chính trị cho thế hệ trẻ. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tích cực mở các lớp nhận thức về Đảng cho quần chúng ưu tú, trong đó có 2 lớp cho 346 giáo viên và HS-SV.

 

 

Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tham gia Tết trồng cây năm 2021 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.

Lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh tham gia Tết trồng cây năm 2021 tại Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn.


Đặc biệt, tháng 5-2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã tổ chức hội nghị Tăng cường công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong HS-SV để thảo luận tìm ra các giải pháp tối ưu trong công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên đối với HS-SV, nhất là HS THPT. Tại hội nghị, một số đảng bộ, chi bộ cơ sở đã mạnh dạn đề xuất tăng thêm chỉ tiêu kết nạp đảng trong trường học. Theo đó, Đảng ủy Khối đã giao các đơn vị phấn đấu kết nạp 71 đảng viên là HS-SV thay vì 66 đảng viên như dự kiến ban đầu. Trong đó, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đặt mục tiêu mỗi năm có 1-2 HS được kết nạp Đảng. “Việc bồi dưỡng, kết nạp Đảng cho HS-SV góp phần nâng cao phẩm chất chính trị, rèn luyện đạo đức lối sống cho các em HS-SV. Đồng thời, nếu làm tốt công tác này cũng góp phần giúp Đảng bộ Khối giải quyết vấn đề khan hiếm nguồn phát triển đảng viên, trẻ hóa độ tuổi đảng viên mới”  bà Phạm Thị Khánh Hương - Bí thư Đảng ủy Khối CCQ tỉnh chia sẻ.


Theo lãnh đạo Đảng ủy Khối, sau hội nghị, công tác tạo nguồn phát triển đảng viên nói chung và phát triển đảng viên trong HS-SV nói riêng đã được thúc đẩy rõ rệt, với khí thế thi đua sôi nổi. Riêng tháng 12-2021, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chuẩn y kết nạp 6 SV vào Đảng, nâng tổng số HS-SV được kết nạp Đảng từ đầu nhiệm kỳ đến nay lên 13 đảng viên. Nhờ đó, năm 2021, Đảng bộ Khối đã kết nạp được 187 đảng viên, đạt 103,4% chỉ tiêu do Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao. Đặc biệt, ngày 28-12-2021, Đảng bộ Trường Cao đẳng Du lịch Nha Trang đã thành lập được Chi bộ SV với 14 đảng viên. Trước đó, Chi bộ Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cũng lần đầu tiên tổ chức kết nạp Đảng cho HS của trường.


Tiếp tục làm tốt công tác tạo nguồn


Theo báo cáo của Đảng ủy Khối, tuy công tác kết nạp đảng trong HS-SV đạt được những kết quả đáng khích lệ nhưng quá trình triển khai vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thực tế cho thấy, thời gian học tập của HS-SV ở các trường khá ngắn (hệ cao đẳng từ 2 - 3 năm, trung cấp nghề từ 1 - 2 năm) nên một số trường hợp chưa hoàn tất xong thủ tục kết nạp đảng, HS-SV đã ra trường. Bên cạnh đó, 2 năm gần đây, các cấp ủy, tổ chức đảng tập trung cao đối với công tác chỉ đạo, chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng các cấp, công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ; thực hiện giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 nên chưa thể tập trung cao cho công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng cho HS-SV. Ngoài ra, một số HS-SV có thành tích học tập xuất sắc của các trường vẫn tập trung cho việc học tập (như HS Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn), chưa quan tâm phấn đấu để trở thành đảng viên. Một số ít tổ chức đoàn, hội thanh niên ở các trường chưa quan tâm đúng mức nhiệm vụ giới thiệu, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú là HS-SV để kết nạp Đảng. Điều lệ Đảng quy định công dân phải đủ 18 tuổi mới được kết nạp vào Đảng, thế nên rất ít HS trường THPT đủ tuổi để làm lễ kết nạp Đảng trước khi tốt nghiệp.

 

Để tăng cường công tác phát triển đảng viên trong HS-SV, Đảng ủy Khối đã chỉ đạo các cấp ủy trường học trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò và tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên nói chung và trong HS-SV nói riêng. Các trường cần chú trọng tạo điều kiện về mọi mặt để các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò tập hợp, thu hút HS-SV tham gia tích cực vào các phong trào hoạt động xã hội từ thiện, tình nguyện vì cộng đồng…; tạo môi trường thuận lợi để HS-SV rèn luyện, phấn đấu trở thành đảng viên. Do thời gian học tập ngắn nên các trường cần thực hiện tốt công tác phát hiện và tạo nguồn sớm để có kế hoạch bồi dưỡng, có thời gian để HS-SV rèn luyện, góp phần nâng cao chất lượng đảng viên được kết nạp. Cấp ủy đảng các trường cần quan tâm củng cố kiện toàn và bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ năng công tác xây dựng Đảng đối với đội ngũ cấp ủy các chi bộ khoa, phòng ở các trường nhằm nắm vững quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên. Đảng ủy Khối sẽ quan tâm ưu tiên, hỗ trợ việc hoàn tất thủ tục xem xét, quyết định kết nạp vào Đảng các đối tượng HS-SV để các em được tổ chức lễ kết nạp vào Đảng trước khi ra trường.

 

Theo Ông Trịnh Văn Mơ - Phó Bí thư Đảng ủy Khối, để tiếp tục làm tốt công tác tạo nguồn, hiện nay, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối CCQ tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng để chào mừng kỷ niệm 92 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2022), trong đó có lớp cho 60 giáo viên và HS-SV Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Nha Trang. Chắc chắn, thời gian tới, sẽ có thêm nhiều HS-SV ưu tú được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

 

Đảng bộ Khối CCQ tỉnh hiện có 69 tổ chức cơ sở đảng với hơn 3.400 đảng viên. Trong đó, có các tổ chức cơ sở đảng ở Trường Đại học Thái Bình Dương; 3 trường cao đẳng và 8 trường trung cấp nghề thuộc  Đảng bộ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội; Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trung tâm Giáo dục thường xuyên Nha Trang thuộc Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo.


THÀNH NGUYỄN