10:12, 02/12/2021

Đảm bảo phòng, chống dịch trong công tác tuyển quân

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy Quân sự  tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp trong quá trình thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 nhằm đảm bảo an toàn, đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng thanh niên (TN) nhập ngũ.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp trong quá trình thực hiện công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022 nhằm đảm bảo an toàn, đảm bảo chỉ tiêu và chất lượng thanh niên (TN) nhập ngũ.


Chặt chẽ trong từng khâu, từng bước


Cùng với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, giữa tháng 11, Ban CHQS huyện Diên Khánh tổ chức khám sức khỏe đối với những công dân đủ tiêu chuẩn đã qua xét duyệt thực lực vào phục vụ trong lực lượng quân đội và công an năm 2022. Công tác khám tuyển năm nay diễn ra trong điều kiện tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có nhiều ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng. Chính vì vậy, Đảng ủy, Ban CHQS huyện chỉ đạo phải chặt chẽ, tuân thủ quy định 5K của Bộ Y tế trong từng khâu, từng bước khám tuyển, làm tốt công tác phối hợp với Trung tâm Y tế, Công an huyện và các xã, thị trấn nhằm tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây lan dịch bệnh trong quá trình khám tuyển, đảm bảo được số lượng, chất lượng theo chỉ tiêu được giao.

 

Test nhanh Covid-19 cho thanh niên huyện Diên Khánh trước khi vào khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.

Test nhanh Covid-19 cho thanh niên huyện Diên Khánh trước khi vào khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự.


Thượng tá Trần Huy Hà - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện, Phó Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện Diên Khánh cho biết: “Ngay từ đầu năm, Hội đồng NVQS huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn chủ động bám sát kế hoạch xét duyệt, khám sức khỏe NVQS của cấp trên trong điều kiện địa phương có dịch, phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, 16 của Chính phủ và chỉ đạo của UBND tỉnh. Đồng thời, Hội đồng NVQS huyện chú trọng phương án tổ chức test nhanh cho số TN có lệnh gọi khám tuyển. Sau khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện sẽ họp soát xét và chốt danh sách, báo cáo với Hội đồng NVQS tỉnh bàn giao về các đơn vị theo quy định; đảm bảo 100% số TN trúng tuyển được tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa Covid-19 và được test RT-PCR trước khi bàn giao cho các đơn vị nhận quân”.


Linh hoạt trong khâu khám sức khỏe

 

Năm 2022, tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 2.131 TN nhập ngũ. Trong đó, 1.850 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ quân đội và 281 TN tham gia thực hiện nghĩa vụ công an nhân dân, được giao cho 9 đơn vị gồm: Sư đoàn Phòng không 377; Lữ đoàn 957, Vùng 4 Hải quân; Lữ đoàn Thông tin 132, Binh chủng Thông tin liên lạc; Sư đoàn Bộ binh 2; Sư đoàn Bộ binh 315; Lữ đoàn Pháo binh 572; Bộ CHQS tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Công an tỉnh. Theo kế hoạch sẽ tổ chức giao nhận quân vào ngày 16-2-2022.

Theo Trung tá Nguyễn Hữu Hiến - Trưởng ban Quân lực, Bộ CHQS tỉnh, do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên khâu khám sức khỏe cho TN ở các huyện, thị xã, thành phố (ngoại trừ TP. Nha Trang) không tổ chức khám tập trung tại cơ quan quân sự như các năm trước mà tổ chức khám theo từng cụm xã, phường, thị trấn. Riêng TP. Nha Trang vẫn tổ chức khám tại Ban CHQS thành phố, nhưng được tổ chức chặt chẽ, khoa học nhằm đảm bảo hiệu quả tối ưu trong công tác phòng, chống dịch. Tại các điểm khám trên toàn tỉnh, ngoài việc tuân thủ nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, tất cả TN đều được test nhanh Covid-19 trước khi vào khám sức khỏe. Đối với các huyện, thị xã, thành phố có TN được gọi khám nhưng đi làm ăn xa ở các tỉnh, thành có dịch Covid-19 phía Nam, địa phương đã sớm chủ động hiệp đồng xe vào tận nơi để đón TN trở về địa phương, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trước khi đến khám tuyển NVQS.


Đại tá Bùi Đại Thắng - Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Để đảm bảo an toàn trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã chủ động triển khai cho các địa phương thực hiện nhiều biện pháp như: Tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch cho TN trong độ tuổi khám tuyển NVQS; chỉ đạo tiêm vắc xin cho đối tượng gọi khám sức khỏe NVQS và TN trúng tuyển NVQS; thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế và test nhanh cho TN trước khi vào khám sức khỏe, nếu phát hiện trường hợp dương tính thì xử lý ngay không để lây nhiễm trong cộng đồng và trên diện rộng; đảm bảo 100% TN trúng tuyển NVQS được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và được test RT-PCR trước khi giao về các đơn vị nhận quân. Thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã thành lập các đoàn công tác thường xuyên kiểm tra tại tất cả các điểm khám sức khỏe NVQS trong tỉnh, kịp thời giải quyết những khó khăn vướng mắc nhằm góp phần vừa đảm bảo chỉ tiêu, chất lượng TN nhập ngũ, vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả phòng, chống dịch trong thực hiện nhiệm vụ công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ”.


THẾ ANH