01:12, 14/12/2021

Đoàn kết, phát huy vai trò của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ

Nhân dịp Đại hội Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa (gọi tắt là Liên hiệp hội) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Bùi Mau - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội về hoạt động, thành tích của Liên hiệp hội trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Nhân dịp Đại hội Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa (gọi tắt là Liên hiệp hội) lần thứ VI, nhiệm kỳ 2021 - 2026, phóng viên Báo Khánh Hòa đã phỏng vấn ông Bùi Mau - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội về hoạt động, thành tích của Liên hiệp hội trong nhiệm kỳ 2016 - 2021 và phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2021 - 2026.


- Những năm qua, với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội, thành viên của MTTQ Việt Nam tỉnh, Liên hiệp hội là hạt nhân tập hợp, đoàn kết các hội thành viên phát huy vai trò của trí thức trên mặt trận khoa học và công nghệ (KH-CN). Ông có thể cho biết những hoạt động nổi bật của Liên hiệp hội trong nhiệm kỳ 2016-2021?

 

Ông Bùi Mau - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa
Ông Bùi Mau - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa

 

- Liên hiệp hội là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức KH-CN trên địa bàn tỉnh. Những năm qua, Liên hiệp hội đã không ngừng lớn mạnh. Trong 5 năm qua, Liên hiệp hội đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh định kỳ tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh, Diễn đàn trí thức, tôn vinh trí thức tiêu biểu và công tác tổ chức tư vấn phản biện các dự án, chương trình của tỉnh với nội dung, chất lượng được nâng lên, được Tỉnh ủy và UBND tỉnh đánh giá cao. Liên hiệp hội và các hội thành viên tích cực tham gia và cổ động các phong trào, cuộc vận động như: Giảm nghèo bền vững, Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; tích cực tham gia ủng hộ các quỹ do Mặt trận phát động…


Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học - kỹ thuật - công nghệ được Liên  hiệp hội coi trọng. Bản tin Khoa học và Cuộc sống của Liên hiệp hội phát hành đều đặn hàng quý, mỗi số 400 bản. Website của Liên hiệp hội cũng không ngừng cải tiến cập nhật thông tin KH-CN, sáng kiến, giải pháp kỹ thuật, cơ chế, chính sách của Đảng và Nhà nước… Các Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tổ chức định kỳ 2 năm/lần thu hút hàng ngàn đối tượng dự thi với hàng trăm giải pháp có giá trị phục vụ đời sống và sản xuất. Liên hiệp hội còn tham gia nghiên cứu khoa học. Hiện nay, Liên hiệp hội quản lý trực tiếp 6 đề tài cơ sở như: Quy trình giải đoán, giám sát tảo nở hoa từ tư liệu ảnh viễn thám; Ứng dụng chế phẩm vi sinh Nolamix xử lý chất thải hữu cơ tại khu du lịch của Công ty Long Phú; Thử nghiệm phương pháp cấy trầm sinh học trên cây dó bầu... mang lại hiệu quả thiết thực phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương…


- Với vai trò cầu nối của các hội trí thức ở Khánh Hòa, Liên hiệp hội đã có sự phối hợp thế nào để gắn kết các hội thành viên?


- Trong suốt nhiệm kỳ, Liên hiệp hội là tổ chức có uy tín, đã tập hợp, huy động, đoàn kết, phát huy vai trò của lực lượng trí thức KH-CN tham gia xây dựng địa phương và cùng các thành viên khác của Mặt trận góp phần tăng cường khối đoàn kết các thành phần xã hội; thực hiện tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với trí thức của tỉnh; thường xuyên tổ chức hoặc tham dự đầy đủ các hội nghị phổ biến chủ trương, nghị quyết của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trên cơ sở đó, Liên hiệp hội luôn nắm chắc và thực hiện tốt công tác tư tưởng, chính trị và giữ gìn, phát huy đạo đức nghề nghiệp trong toàn Liên hiệp hội, trong các hội thành viên; đồng thời tập hợp, phản ánh tâm tư, nguyện vọng chính đáng và những kiến nghị, đề xuất tâm huyết, những kế sách xây dựng quê hương, đất nước của đội ngũ trí thức KH-CN, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.


- Trong nhiệm kỳ mới, Liên hiệp hội đề ra những nhiệm vụ, giải pháp gì để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, thưa ông?


- Phương hướng của nhiệm kỳ mới là phát huy tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của nhiệm kỳ V, quyết tâm phấn đấu tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị 42 của Bộ Chính trị khóa X, xây dựng Liên hiệp hội xứng đáng là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh của đội ngũ trí thức KH-CN tỉnh, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững của tỉnh. Đồng thời, Liên hiệp hội sẽ tích cực cùng UBMTTQ Việt Nam tỉnh tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quy định 217 và 218 của Ban Bí thư. Cùng với đó, Liên hiệp hội tiếp tục tập hợp, phát triển các tổ chức thành viên và hội viên, đặc biệt là thu hút trí thức trẻ và trí thức nước ngoài tham gia các hoạt động tư vấn, giám sát, phản biện xã hội trong quá trình xây dựng, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước…


Giải pháp đề ra trong nhiệm kỳ tới là: Tuân thủ thực hiện Điều lệ Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, quy chế hoạt động của Liên hiệp hội tỉnh; nâng cao chất lượng các hoạt động, nhiệm vụ được Tỉnh ủy, UBND tỉnh giao; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ chung. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức và hoạt động của Liên hiệp hội; chú trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, cán bộ chuyên môn gắn liền với việc thường xuyên kiện toàn công tác tổ chức cán bộ của Liên hiệp hội…


- Xin cảm ơn ông!  

 

Đến nay, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Khánh Hòa có 37 tổ chức thành viên, tập hợp hơn 84.000 hội viên.

5 năm qua, kết quả hoạt động của Liên hiệp hội được thể hiện trên nhiều mặt như: các hoạt động phong trào, gây quỹ, giám sát phản biện xã hội, phổ biến, tuyên truyền chính sách, khoa học - kỹ thuật, hội thi sáng tạo, giải thưởng KH-CN, triển khai đề tài khoa học - kỹ thuật, hợp tác phát triển… Cụ thể như: Hội Khuyến học 5 năm vận động số tiền Quỹ Khuyến học khuyến tài gần 77 tỷ đồng; Hội Y tế công cộng qua Cổng thầy thuốc nhân ái có số lượt truy cập, tương tác lớn giữa bệnh nhân và thầy thuốc, với hơn 2.000 lượt bệnh nhân được tư vấn; Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường tuyên truyền bảo vệ sinh thái, cảnh quan thiên nhiên, lập 20 hồ sơ công nhận cây di sản… Riêng Quỹ ủng hộ mua vắc xin phòng dịch Covid-19, Liên hiệp hội và các hội thành viên đã vận động được hơn 1,26 tỷ đồng.

                                          
VĨNH LẠC (Thực hiện)