10:11, 17/11/2021

Tiếp tục củng cố, mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Kế thừa và phát huy truyền thống 91 năm qua của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là MTTQ Việt Nam, Mặt trận các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn khu dân cư

  • Ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy trả lời phỏng vấn Báo Khánh Hòa nhân kỷ niệm 91 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam.


- Xin ông cho biết một số hoạt động nổi bật của Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên trong thời gian qua, nhất là việc triển khai thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh?

 

Ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Khánh Hòa
Ông Trần Ngọc Thanh - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy Khánh Hòa


- Kế thừa và phát huy truyền thống 91 năm qua của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam, nay là MTTQ Việt Nam, Mặt trận các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, địa bàn khu dân cư; vận động, tập hợp đoàn kết nhân dân, đồng bào các dân tộc, tôn giáo góp phần mở rộng, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; thường xuyên nắm bắt tình hình dư luận xã hội, tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, thực hiện tốt công tác cứu trợ thiên tai, dịch bệnh, thực sự là cầu nối vững chắc giữa Đảng, chính quyền với các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, trong năm 2021, Mặt trận thực hiện tốt công tác tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, con số 99,56% cử tri đi bầu cử là minh chứng cụ thể. UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong cuộc bầu cử.


Ngoài ra, Mặt trận các cấp đã phát huy dân chủ, chủ trì thực hiện hơn 930 cuộc giám sát, hơn 250 cuộc phản biện, 147 hội nghị góp ý, tuyên truyền nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Mặt trận các cấp đã làm tốt công tác tham mưu, phối hợp tổ chức hội nghị để người đứng đầu cấp ủy, chính quyền đối thoại với nhân dân, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để chỉ đạo giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc nảy sinh ở cơ sở; phối hợp giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết, trả lời ý kiến cử tri.  


Đối với việc triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, Mặt trận các cấp trong tỉnh quan tâm, triển khai thực hiện theo hướng mở rộng, ngày càng lan tỏa, đi vào chiều sâu, khơi dậy tinh thần đoàn kết, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Các ban công tác Mặt trận ở khu dân cư luôn phát huy trách nhiệm, thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác vận động nhân dân đóng góp tiền, hiến đất làm đường, trường học, các công trình dân sinh... góp phần thực hiện hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, Mặt trận chủ trì phát động Tháng cao điểm “Vì người nghèo”, phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”... kêu gọi, khơi dậy những tấm lòng nhân ái, nhiều nghĩa cử cao đẹp chung tay giúp đỡ người nghèo. 5 năm qua, Quỹ Vì người nghèo của tỉnh đã hỗ trợ xây mới 1.417 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí hơn 66 tỷ đồng; sửa chữa 2.456 nhà với tổng kinh phí gần 17,6 tỷ đồng; hỗ trợ hơn 60.000 suất quà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh.


 Nhằm hỗ trợ các tỉnh miền Trung khắc phục thiệt hại do ảnh hưởng của các đợt thiên tai gây ra trong năm 2020, Ban vận động Quỹ cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận được 10,3 tỷ đồng. Từ số tiền đó, chuyển Quỹ cứu trợ Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 6 tỷ đồng; hỗ trợ các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên với tổng số tiền 1,6 đồng; hỗ trợ xây mới, sửa chữa 70 nhà ở bị hư hỏng với số tiền hơn 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ 2.000 suất quà cho người dân bị thiệt hại do bão lũ trên địa bàn tỉnh với số tiền hơn 1 tỷ đồng…


- Năm 2021, Khánh Hòa là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Cùng với chính quyền địa phương, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã có những đóng góp gì trong công tác phòng, chống dịch, thưa ông?


  - Mặt trận, các tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở triển khai các biện pháp quyết liệt về phòng, chống dịch, thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để nắm bắt tình hình, đời sống nhân dân; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19, nhất là “5K” theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

 

Đặc biệt, được sự quan tâm của lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh kịp thời phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh thành lập Trung tâm Cứu trợ Covid-19 tỉnh; đồng thời chỉ đạo, hướng dẫn Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố thành lập Ban cứu trợ, Tổ cứu trợ Covid-19 gắn với Tổ Covid-19 cộng đồng ở cơ sở. Qua đó, công tác cứu trợ được tập trung, thống nhất về đầu mối, địa bàn, đối tượng, sử dụng, phân bổ nguồn hỗ trợ kịp thời, hiệu quả cho các địa phương, khu cách ly, phong tỏa. Đến nay, kết quả vận động, tiếp nhận ủng hộ phòng, chống dịch toàn tỉnh đạt hơn 102,9 tỷ đồng và nhiều máy móc, trang thiết bị y tế có giá trị nhằm phục vụ cho công tác phòng, chống và điều trị Covid-19. Trong đó, Quỹ cứu trợ Mặt trận tỉnh tiếp nhận hơn 64,1 tỷ đồng, hàng hóa, nhu yếu phẩm trị giá hơn 10,2 tỷ đồng; Mặt trận các huyện, thị xã, thành phố tiếp nhận hơn 6 tỷ đồng. Mặt trận tỉnh đã chi phân bổ phục vụ công tác cứu trợ, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 59,2 tỷ đồng.

 

Đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Đoàn Thanh niên trao quà  cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Đại diện UBMTTQ Việt Nam tỉnh và Đoàn Thanh niên trao quà cho người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

 

Các tổ chức thành viên cũng đã tích cực hưởng ứng, triển khai các hoạt động chung tay hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Mặt trận tỉnh với chương trình “Triệu phần quà đại đoàn kết”; Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn thực hiện các chương trình “Tiếp sức tuyến đầu chống dịch”, “Rau xanh nghĩa tình”…; Hội Nông dân tỉnh thực hiện chương trình “Triệu phần quà, nghìn tấn nông sản nghĩa tình”; Liên đoàn Lao động tỉnh hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ một ngày lương… với tổng số tiền đóng góp hàng chục tỷ đồng và nhiều hàng hóa thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch.


- Hoạt động của Mặt trận trong thời gian tới sẽ tập trung vào những nội dung trọng tâm nào, thưa ông?


- Thời gian tới, Mặt trận các cấp trong tỉnh tiếp tục vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, hiệu suất, hiệu quả công tác phòng, chống dịch và việc sản xuất đảm bảo đời sống nhân dân trên địa bàn; chung tay hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo, hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhằm giúp các hộ ổn định cuộc sống; tiếp tục là lực lượng nòng cốt của Tổ chăm sóc bệnh nhân Covid-19 tại nhà; triển khai thực hiện “Túi an sinh xã hội” cho hộ nghèo, hộ gặp khó khăn là F1, F0 cách ly, điều trị tại nhà. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các phong trào “Xây nhà đại đoàn kết cho người nghèo”, “Đoàn kết sáng tạo”…; các hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, gia đình chính sách và công tác đền ơn đáp nghĩa…


Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh, HĐND tỉnh tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri; công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đối với công tác giám sát, phản biện xã hội, MTTQ chủ trì phối hợp với các tổ chức thành viên nghiên cứu lựa chọn nội dung giám sát, phản biện sát với tình hình thực tế, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện và năng lực của MTTQ ở mỗi cấp, nhất là những vấn đề nhân dân quan tâm…


 - Xin cảm ơn ông!


CẨM VÂN (Thực hiện)