12:11, 04/11/2021

Khai trương Chi nhánh Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam tại Khánh Hòa

Sáng 4-11, tại TP. Nha Trang, Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC) tổ chức khai trương Chi nhánh VIAC tại Khánh Hòa. 

Sáng 4-11, tại TP. Nha Trang, Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC) tổ chức khai trương Chi nhánh VIAC tại Khánh Hòa. Tham dự có các ông: Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Trần Ngọc Thanh -  Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Mạnh Dũng -  Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh và các khách mời chúc mừng khai trương
Lãnh đạo tỉnh và các khách mời chúc mừng khai trương

 

Chi nhánh VIAC Khánh Hòa (trụ sở đặt tại số 92 đường Lê Hồng Phong, phường Phước Hải, TP. Nha Trang) do ông Lê Xuân Thân - Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh làm Trưởng Chi nhánh. Chi nhánh này có nhiệm vụ: Phổ biến, hướng dẫn áp dụng điều khoản trọng tài mẫu của VIAC; các thủ tục khởi kiện ra Trung tâm theo đúng quy tắc tố tụng của VIAC; tiếp nhận đơn khởi kiện để chuyển ra VIAC làm thủ tục thụ lý. Giúp các hội đồng trọng tài thuộc VIAC trong việc giải quyết tranh chấp (gửi, nhận hồ sơ, tài liệu, bố trí phương tiện, phòng làm việc) để tổ chức các phiên họp, xét xử. 

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu chúc mừng
Ông Nguyễn Tấn Tuân phát biểu chúc mừng

 

Ông Lê Xuân Thân phát biểu khai trương
Ông Lê Xuân Thân phát biểu khai trương

 

Phát biểu tại lễ khai chương, ông Nguyễn Tấn Tuân đánh giá, việc áp dụng phương thức giải quyết tranh chấp theo trọng tài là cần thiết nhằm giảm tải gánh nặng công việc cho ngành Tòa án Khánh Hòa; khuyến khích quyền tự quyết định của những người có tranh chấp, phù hợp với chủ trương của Đảng, Nhà nước. Chủ tịch UBND tỉnh cũng mong muốn VIAC Khánh Hòa phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp nhằm đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp theo đúng các quy định của pháp luật; tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo cung cấp thông tin cần thiết trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; khi xảy ra tranh chấp thì cần chủ động đàm phán, thảo luận, hòa giải để giải quyết và lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp theo đúng quy định. Trong trường hợp VIAC chọn địa điểm giải quyết tranh chấp trên địa bàn tỉnh thì Chi nhánh cần phối hợp tốt với Toà án nhân dân tỉnh và cơ quan Thi hành án dân sự tỉnh để thực hiện các nhiệm vụ phục vụ hội đồng trọng tài phán xử nhanh nhất... Ngoài ra, ông cũng đề nghị VCCI Khánh Hòa, Sở Công Thương tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh... hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho VIAC Khánh Hòa hoạt động hiệu quả.

 

Đình Lâm