12:10, 04/10/2021

Lan tỏa phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tỉnh Khánh Hòa đã tập trung tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng các mô hình và phát huy vai trò của toàn dân trong tham gia PCCC ở địa bàn cơ sở.

 

Xác định công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn dân, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) tỉnh Khánh Hòa đã tập trung tuyên truyền, xây dựng, nhân rộng các mô hình và phát huy vai trò của toàn dân trong tham gia PCCC ở địa bàn cơ sở.


Ngay sau khi thành phố nới lỏng giãn cách xã hội, gia đình ông Lại Tường Anh (chung cư A chợ Đầm, phường Vạn Thạnh, TP. Nha Trang) đã chuẩn bị đầy đủ cơ số hàng hóa như: rượu, bia, bánh kẹo để phục vụ việc kinh doanh. Ngoài việc luôn ý thức cao về công tác PCCC, từ lâu, ông Anh đã mua 3 bình chữa cháy cầm tay để tại các vị trí dễ thấy trong tiệm để phòng khi bất trắc. Không chỉ tiệm tạp hóa của ông Anh, gần như 100% hộ ở chung cư A chợ Đầm đều tự trang bị 1-3 bình chữa cháy. Đây là kết quả rõ nét nhất của mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” trên địa bàn phường Vạn Thạnh. Bà Nguyễn Thị Hồng Vinh - Chủ tịch UBND phường Vạn Thạnh cho biết, là địa bàn tập trung đông dân cư, có nhiều hộ kinh doanh với đủ loại hàng hóa nên phường luôn quan tâm tuyên truyền đến các gia đình, hộ kinh doanh nâng cao ý thức tự phòng ngừa cháy nổ, tiêu biểu là tham gia mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”. Nhờ đó, những năm gần đây, trên địa bàn phường chỉ xảy ra những vụ cháy nhỏ, được lực lượng chữa cháy tại chỗ, người dân tự dập tắt trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến. Điều đó cho thấy năng lực và khả năng xử lý sự cố của lực lượng tại chỗ và người dân trên địa bàn đang từng bước được nâng lên.  

 

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh nỗ lực dập đám cháy  các tấm pin năng lượng mặt trời xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh.

Lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy tỉnh nỗ lực dập đám cháy các tấm pin năng lượng mặt trời xã Cam Thịnh Tây, TP. Cam Ranh.


Theo lãnh đạo Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), qua việc đẩy mạnh triển khai phong trào Toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã xuất hiện ngày càng nhiều mô hình hay, điển hình tiên tiến trong đảm bảo an toàn phòng cháy. Ngoài mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy”, còn có “Trường học an toàn PCCC” tại Trường Tiểu học Phước Hải 3 (TP. Nha Trang); “Đội xe tiếp nước - chữa cháy tự quản” ở phường Cam Lộc (TP. Cam Ranh) hay mô hình chữa cháy rừng ở xã Cam Thịnh Đông, TP. Cam Ranh.

 

Hiện nay, toàn tỉnh có 10 đội chữa cháy chuyên ngành với 224 đội viên; 2.989 đội chữa cháy cơ sở với 22.003 đội viên; 669 đội dân phòng với 6.432 thành viên.

Theo Thượng tá Đường Trung Thành - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh), với vai trò nòng cốt, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH đã thực hiện tốt chức năng tham mưu, tổ chức củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng cơ sở. Một trong những nội dung chính là tập trung xây dựng, củng cố các đội PCCC tại chỗ. Hàng năm, bằng nhiều hoạt động đã thu hút sự hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, như: Tổ chức thi tìm hiểu Luật PCCC, hội thao nghiệp vụ PCCC, kiểm tra, chấn chỉnh công tác PCCC... Ngoài ra, lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH còn bám sát địa bàn, tích cực vận động quần chúng tham gia phong trào Toàn dân tham gia PCCC; huấn luyện cách phòng, chống nguy cơ về cháy, nổ ngay từ ban đầu với phương châm “4 tại chỗ”. Từ đó, dần hình thành thế trận PCCC với lực lượng tổ chức bố trí rộng khắp theo từng đơn vị tuyến, địa bàn trọng điểm.


Có thể nói, cùng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội trên địa bàn tỉnh, phong trào Toàn dân tham gia PCCC ngày càng lan tỏa và phát triển sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Bên cạnh đó, thời gian qua, lực lượng Cảnh sát PCCC cũng đổi mới nhiều hoạt động như: Xã hội hóa công tác PCCC; ký kết nhiều chương trình, quy chế phối hợp với các sở, ban, ngành trong việc bảo đảm an toàn PCCC trên địa bàn. Theo Thượng tá Đường Trung Thành, bên cạnh những nỗ lực của lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH thì sự quan tâm, đồng hành của cả cộng đồng là điều kiện tiên quyết để phong trào Toàn dân tham gia PCCC ngày một phát triển, đi sâu vào thực chất, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.


Thành Long