12:09, 23/09/2021

Từ ngày 24-9: Nới lỏng từng bước, cho phép mở lại một số hoạt động kinh doanh dịch vụ

Kể từ ngày 24-9, người dân Khánh Hòa được phép đi tập thể dục trong công viên, tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời như tennis, golf… Tỉnh dự kiến cũng sẽ cho phép một số dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, sửa chữa điện - nước, cửa hàng tạp hóa được hoạt động trở lại.

Kể từ ngày 24-9, người dân Khánh Hòa được phép đi tập thể dục trong công viên, tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời như tennis, golf… Tỉnh dự kiến cũng sẽ cho phép một số dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, sửa chữa điện - nước, cửa hàng tạp hóa được hoạt động trở lại.

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa
Ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa

 

Sáng 23-9, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Khánh Hòa cho biết, với việc triển khai quyết liệt, đồng bộ nhiều giải pháp phòng, chống dịch, đến nay dịch Covid-19 trên địa tỉnh đã được kiểm soát khá tốt. Hơn 2 tuần qua, Khánh Hòa không phát hiện các ca mắc Covid-19 trong cộng đồng; các ca mắc mới trong các khu cách ly tập trung, khu phong tỏa giảm rất nhiều. Việc điều trị các ca nhiễm Covid-19 cũng có kết quả tốt. Đến sáng 23-9, toàn tỉnh có 7.572 ca nhiễm Covid-19 nhưng đã có 6.980 ca xuất viện, chiếm tỷ lệ 92,2%; số bệnh nhân còn lại có đến 91,5% có triệu chứng nhẹ và không triệu chứng. Công tác tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 đang được tỉnh triển khai nhanh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 753.303 người được tiêm vắc xin mũi 1, chiếm 83,54% và 82.123 người được tiêm mũi 2, chiếm 9,11%.

 

Việc phát động phong trào toàn dân tham gia xây dựng địa bàn an toàn với Covid-19 cũng đã phát huy hiệu quả; các “vùng xanh” được mở rộng, thu hẹp các “vùng đỏ”. Trong tổng số 968 thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh có 802 thôn, tổ dân phố “vùng xanh”, chiếm gần 82,9%; chỉ còn 62 thôn, tổ dân phố “vùng vàng”; 58 thôn, tổ dân phố “vùng cam” và 46 thôn, tổ “vùng đỏ”. Với những kết quả đó, tỉnh Khánh Hòa dự kiến từ ngày 24-9 sẽ nới lỏng thêm việc kiểm soát dịch Covid-19, cho phép mở cửa thêm một số dịch vụ cần thiết để dần đưa xã hội về trạng thái “bình thường mới”.

 

Phóng viên Khánh Hòa Online đã có cuộc trao đổi ngắn với ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh:

 

Thưa ông, việc kiểm soát người đi đường có gì thay đổi sau ngày 24-9 và những dịch vụ nào sẽ được hoạt động trở lại sau ngày này?

 

-  Hiện nay, tình bình dịch bệnh đã được kiểm soát khá tốt nhưng nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn còn cao nên vẫn phải tiếp tục duy trì các chốt/trạm kiểm soát liên tỉnh, liên huyện để kiểm soát chặt người từ các tỉnh có dịch về Khánh Hòa, hạn chế việc di chuyển liên huyện nếu không cần thiết. Tuy nhiên, để người dân có thể dễ dàng đi lại, tham gia vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương cấp huyện gỡ bỏ các chốt kiểm soát giáp ranh giữa các xã, phường trong cùng huyện, thị, thành phố; tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phòng chống dịch, nhất là việc tuân thủ 5K.

 

Với việc dịch bệnh được kiểm soát, “vùng xanh” được mở rộng, tỉnh sẽ ban hành Chỉ thị mới để nới lỏng hơn quy định phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với thực tế của địa phương. Theo đó, kể từ ngày 24-9, người dân được phép đi tập thể dục trong công viên, tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời như tennis, golf… Tỉnh dự kiến cũng sẽ cho phép một số dịch vụ như cắt tóc, gội đầu, sửa chữa điện - nước, cửa hàng tạp hóa…được hoạt động trở lại nhưng các chủ cơ sở kinh doanh phải đăng ký với các xã, phường, khi được cấp phép mới được mở cửa. 

 

- Có thông tin, tỉnh Khánh Hòa sẽ sớm cho học sinh đến trường trở lại trong tháng 10-2021, ông có thể nói rõ hơn về vấn đề này?

 

Đến nay, tất cả giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã được tiêm vắc xin; đến giữa tháng 10, phần lớn giáo viên, nhân viên các trường học đã tiêm mũi 2 vắc xin được 14 ngày. Theo đó, tỉnh dự kiến  sẽ cho các trường mở cửa dạy học trực tiếp sau ngày 15-10. Để đảm bảo an toàn, những giáo viên, người lao động chưa đủ 2 mũi sẽ không được đến trường.

 

Việc mở cửa lại các trường học cũng cần phải có lộ trình, theo đó học sinh trung học phổ thông (cấp 3) và trung học cơ sở (cấp 2) sẽ được đến trường trước; sau khoảng 1 tuần nếu mọi việc không có gì bất ổn thì học sinh tiểu học sẽ được đến trường. Khi mở cửa trở lại, chúng tôi sẽ quán triệt đến tất cả các trường, giáo viên ngoài việc dạy và học không tổ chức các hoạt động tập trung đông người để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh (nếu có).

 

Xin cảm ơn ông!

 

XUÂN THÀNH