03:09, 26/09/2021

Trưởng Công an xã làm theo lời Bác

Công tác ở cơ sở, Đại úy Hồ Thiết Hoan - Trưởng Công an xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh luôn gần gũi với nhân dân, tận tụy với công việc như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Liên tục 5 năm (2016-2020), anh được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua.
 

Công tác ở cơ sở, Đại úy Hồ Thiết Hoan - Trưởng Công an xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh luôn gần gũi với nhân dân, tận tụy với công việc như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy. Liên tục 5 năm (2016-2020), anh được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua.
 
Trưởng Công an xã Hồ Thiết Hoan tại trụ sở.
Trưởng Công an xã Hồ Thiết Hoan tại trụ sở.
 
Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh trật tự
 
Sau nhiều cuộc điện thoại hẹn gặp, anh Hoan mới sắp xếp được thời gian tiếp chúng tôi tại trụ sở Công an xã. Vừa gặp, anh đã nói: “Tuy đã sắp xếp thời gian nhưng lại có công việc đột xuất. Xin phép chỉ làm việc với các anh tới 9 giờ. Sau đó, tôi sẽ cùng với bên Mặt trận đến thăm một cơ sở tôn giáo, tranh thủ trao đổi một số công việc liên quan đến công tác an ninh, trật tự”. Câu chuyện về công việc của anh Hoan giúp chúng tôi hiểu hơn về nỗi vất vả, sự tận tụy với công việc của những chiến sĩ Công an ở cơ sở. 
 
Sau khi tốt nghiệp Trung cấp Cảnh sát nhân dân, năm 2009, anh Hồ Thiết Hoan được phân công làm cảnh sát khu vực Công an thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh). Vừa làm, vừa học, anh đã tốt nghiệp Đại học Cảnh sát nhân dân năm 2015. Sau đó, anh được cấp trên điều động về Đội Cảnh sát hình sự, rồi Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội của Công an huyện. Dù đảm nhận nhiệm vụ nào, anh Hồ Thiết Hoan cũng đều cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ nên được cấp trên rất tin tưởng. Tháng 12-2019, thực hiện việc điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã, đại úy Hồ Thiết Hoan được cấp trên điều động và bổ nhiệm chức vụ Trưởng Công an xã Vạn Thắng. Chính ở nhiệm vụ mới này, bài học “tận tụy”, một trong 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân càng được anh nhận thức sâu sắc hơn bao giờ hết.
 
 
Đại úy Hồ Thiết Hoan trực tại chốt kiểm dịch.
Đại úy Hồ Thiết Hoan trực tại chốt kiểm dịch.
 
Vạn Thắng là xã ven biển, được Công an huyện xác định là xã trọng điểm phức tạp về an ninh, trật tự (ANTT). Những năm gần đây, tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội có dấu hiệu phức tạp, xu hướng gia tăng, trẻ hóa, xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn hoạt động mới. Trong khi đó, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) chưa phát triển, các tổ chức quần chúng hoạt động không hiệu quả, lực lượng nòng cốt mỏng nên nhiệm vụ của Công an xã rất nặng nề. Ban đầu, Công an xã Vạn Thắng chỉ có anh Hoan và 2 cán bộ công an chính quy, đến tháng 10-2020 được bổ sung thêm 2 người; quân số ít, trừ anh Hoan còn lại đều là lính mới. Vì thế, từ lĩnh vực quản lý hành chính, nắm người, nắm hộ, đến các công tác điều tra cơ bản, nắm tình hình, nắm đối tượng; tấn công, trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội; từ công tác trên lĩnh vực an ninh chính trị, đến xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ... đều mới mẻ, lạ lẫm là những khó khăn không nhỏ. Chưa kể điều kiện ăn ở, làm việc còn thiếu thốn, chỉ đáp ứng yêu cầu tạm thời trước mắt. Anh Hoan vừa là chỉ huy, vừa là người “anh cả” đưa tập thể Công an xã Vạn Thắng vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn. Anh tâm sự, những khó khăn, trăn trở khiến anh nhiều đêm phải trằn trọc để tìm ra cách giải quyết. Vận dụng những kiến thức được trang bị trong trường đại học, kết hợp thực tiễn những năm làm cảnh sát khu vực, cảnh sát hình sự, anh khẳng định phải bắt đầu từ đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; huy động được sức mạnh của nhân dân kết hợp với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tại địa phương là chìa khóa để tháo gỡ khó khăn, đảm bảo ổn định tình hình ANTT trên địa bàn.
 
Với quan điểm trên, anh đã tham mưu cho Đảng ủy xã tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 09 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới; ban hành nghị quyết về công tác ANTT; tham mưu cho UBND xã ban hành kế hoạch đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ và kế hoạch đảm bảo ANTT trên địa bàn xã. Trên cơ sở đó, Công an xã chủ trì, triển khai phối hợp với MTTQ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ… tổ chức nhiều buổi phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; toàn dân phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; toàn dân phòng cháy, chữa cháy; đảm bảo trật tự an toàn giao thông; thu hồi vũ khí, vật liệu nổ… Anh cũng tham mưu cho UBND xã củng cố mô hình “Cổng rào an ninh” và đề xuất xây dựng mô hình điểm “Tổ tuần tra nhân dân”. Để xây dựng mô hình, anh trực tiếp vận động các thanh niên nhiệt huyết trong xã làm thành viên, lên kế hoạch và tham gia tuần tra hàng đêm. Anh Phạm Văn Cảnh, thành viên của Tổ tuần tra nhân dân kể: “Ban đầu tôi cũng ngại ngần chưa muốn tham gia. Nhưng sau đó, thấy anh Trưởng Công an xã tận tụy đi từng nhà nói chuyện, rồi có cả những cựu chiến binh tham gia nên tôi làm đơn gia nhập. Nhờ hoạt động tuần tra nên nạn trộm cắp và tệ nạn giảm, tình hình ANTT tốt hơn nhiều”. 
 

 

Anh Hoan kiểm tra nhắc nhở người dân phòng, chống dịch.
Anh Hoan kiểm tra nhắc nhở người dân phòng, chống dịch.
 
Tăng cường trấn áp tội phạm
 
Cùng với công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, anh Hoan cho triển khai các kế hoạch tấn công, trấn áp tội phạm vì theo anh, quần chúng chỉ tham gia phong trào khi lực lượng công an chính quy đi đầu, làm mạnh công tác trấn áp tội phạm. Từ tháng 12-2019 đến nay, anh đã cho triển khai gần 10 kế hoạch. Kết quả, làm rõ 11 vụ phạm pháp hình sự, bắt 2 đối tượng truy nã; xử lý hành chính 95 vụ, 143 đối tượng; lập hồ sơ quản lý 75 đối tượng nghiện ma túy, đưa 30 đối tượng vào cơ sở cai nghiện. Bên cạnh đó, anh rất quan tâm đến công tác quản lý, giáo dục đối tượng. Anh cho lên danh sách 55 đối tượng hình sự, 75 đối tượng tệ nạn xã hội; trên cơ sở đó, Công an xã phối hợp với các đoàn thể phân công cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ họ hoàn lương. Bản thân anh trực tiếp gặp gỡ, tiếp xúc, giúp đỡ nhiều trường hợp. Điển hình như trường hợp của Đ. C. H (ở thôn Quảng Hội 1), là đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự. Ngay khi về phụ trách, anh đã xung phong đảm nhận cảm hóa trường hợp này. Qua 2 năm, đến nay, H. được công nhận tiến bộ. Nói về trường hợp này, anh Hoan kể: “Người phạm tội, có tiền án, tiền sự thường mặc cảm. Họ thường bị xã hội thậm chí người thân trong gia đình xa lánh. Nắm được tâm lý đó, tôi đã chủ động tiếp xúc với H. Thái độ ân cần thật lòng đã xóa bỏ được rào cản. Tôi cũng giới thiệu công ăn, việc làm cho H. Chính từ sự gần gũi đó mà giáo dục, cảm hóa được H”. 
 
Trong quá trình công tác, anh cũng coi trọng công việc đối thoại với người dân. Ngoài định kỳ 2 lần/năm tổ chức đối thoại “Công an xã Vạn Thắng lắng nghe ý kiến nhân dân”, anh còn có những buổi đối thoại giải quyết bất đồng, bức xúc trong dân liên quan đến đền bù, giải tỏa, tranh chấp ngư trường, môi trường… Vì vậy, không để phát sinh “điểm nóng” về ANTT trên địa bàn. 
 
Trong tấn công, trấn áp tội phạm anh Hoan rất kiên quyết, làm bằng được. Có những vụ anh Hoan phải thức cả đêm để giải quyết. “Truy bắt đối tượng phải kịp thời, kiên quyết, bền bỉ, bắt được đối tượng, giải quyết xong vụ việc mới thôi. Có như vậy nhân dân mới tin tưởng Công an”, anh tâm sự. Ông Trương Văn Ninh, Trưởng thôn Tân Dân 2 kể: “Anh Hoan và các anh công an nhiệt tình lắm, gọi lúc nào cũng có mặt. Mới đây, quá nửa đêm 24-7, tôi bị đánh thức bởi tiếng la ó, ồn ào ngoài đường, thấy có 2 nhóm thanh niên đang đe dọa nhau bằng dao, phảng. Tôi lập tức gọi điện báo Trưởng Công an xã. Chỉ ít phút sau, anh Hoan và các anh Công an xã tới bắt giữ 2 đối tượng cầm đầu và hung khí, số còn lại bỏ chạy…”. Anh Hoan còn nhớ như in, khi anh mới về, có đối tượng Trần Minh Trường (thôn Phú Hội 1) là đối tượng có tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. Vào tù ra tội nhiều lần nên Trường đủ mánh khóe, thủ đoạn đối phó với công an. Anh quyết tâm thực hiện kế họach xóa sổ ổ ma túy của tên Trường. Sau nhiều đêm mật phục, hóa trang trong vai thợ điện, thợ viễn thông để theo dõi, cuối cùng anh và đồng đội đã bắt quả tang đối tượng. Hay vụ bắt tên trộm chuyên nghiệp Huỳnh Vũ Phú Nhuần ở thôn Quảng Hội 1. Nhuần thường xuyên gây ra nhiều vụ trộm vào ban đêm tại địa phương, khiến người dân bất an. Anh Hoan cùng đồng đội cũng mất nhiều đêm theo dõi, mật phục, có buổi bị kiến đốt sưng người, cuối cùng đã bắt được quả tang tên trộm. Tuy nhiên, vốn là kẻ có nhiều tiền án nên tên Nhuần rất thủ đoạn, khai báo nhỏ giọt. Với quyết tâm tìm bằng được tài sản cho những người bị mất, anh Hoan kiên trì đấu tranh xét hỏi. Kết quả, tên Nhuần khai thêm 8 vụ trộm trước đó, giúp Công an xã truy thu lại tài sản cho người dân bị mất trộm.
 

 

Đại úy Hồ Thiết Hoan (đi đầu) trong hoạt động tuần tra.
Đại úy Hồ Thiết Hoan (đi đầu) trong hoạt động tuần tra.
 
Tận tụy với công việc
 
Từ đầu tháng 7-2021, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, anh Hoan và các chiến sĩ Công an xã Vạn Thắng lại càng bận rộn, vất vả hơn. Nhiệm vụ kép vừa giúp dân phòng, chống dịch, vừa hoàn thành nhiệm vụ giữ vững ANTT được các anh quán triệt sâu sắc. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, anh Hoan động viên cán bộ, chiến sĩ “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người” để phát hiện những ca F0, F1; thực hiện nhiệm vụ phong tỏa, cách ly, giãn cách xã hội bất chấp nguy cơ lây nhiễm. Chính trong khi làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, anh Hoan đã phát hiện đối tượng Lê Huệ Phước, khai báo tạm trú tại thôn Quảng Hội 1, có nhiều điểm nghi vấn. Lập tức anh xác minh, làm rõ Phước là đối tượng trốn lệnh truy nã của Công an TP. Cam Ranh.
 
Ông Phạm Huệ - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng nhận xét: “Đại úy Hồ Thiết Hoan luôn tận tụy với công việc, với tập thể, với nhân dân. Mọi công việc liên quan đến người dân đều được anh giải quyết tận tình, chu đáo. Người dân tiếp xúc với Trưởng Công an xã đều cảm thấy gần gũi, thân thiện và hài lòng”. Rồi ông dẫn chứng trường hợp anh Hoan giúp công dân Võ Văn Tuấn (thôn Phú Hội 1) làm lại toàn bộ giấy tờ cá nhân. Ông Tuấn vốn là dân địa phương, nhưng vì hoàn cảnh nên theo mẹ đi buôn bán nhiều nơi. Đến khi mẹ mất, ông Tuấn quay lại địa phương, rồi lấy vợ sinh con cho đến tận năm 2019, khi đã 55 tuổi vẫn chưa có giấy tờ gì “lận lưng”. Không giấy khai sinh, hộ khẩu, chẳng có chứng minh nhân dân, khi đi lại, làm việc gì cũng khó khăn. Biết cái khó, khổ của ông Tuấn, anh Hoan đã bỏ công sức đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người, rồi tìm trong tàng thư căn cước, hộ khẩu của Công an tỉnh để hoàn thành việc xác minh, giúp ông Tuấn làm mới từ đầu giấy khai sinh, hộ khẩu, chứng minh nhân dân…
 
Đang trao đổi, thấy anh Hoan nhìn đồng hồ, chúng tôi biết ý, anh gần tới giờ đi công việc. Tôi xin hỏi anh một câu cuối: Ý kiến của anh về công việc của một Trưởng Công an xã? Anh chia sẻ: “Công việc của tôi như nuôi con mọn. Việc lớn, nhỏ, bất kể sớm hôm người dân đều gọi Trưởng Công an xã. Từ những việc nhỏ, đôi khi chỉ là chuyện con gà, vạt rau nhưng có mặt đúng lúc, giải quyết kịp thời sẽ ngăn chặn phát sinh vụ việc lớn hơn, thậm chí là điểm nóng về ANTT. Người dân có tin tưởng mới gọi tới mình nên dù việc lớn hay nhỏ, mỗi khi giải quyết được cho dân đều rất hạnh phúc. Đó là phần thưởng vô giá với chúng tôi”.
Tâm sự về bản thân, anh Hoan cho biết thêm, vợ chồng anh đang sống chung với mẹ già và nuôi con nhỏ. Cả 2 người phụ nữ yêu thương đều luôn động viên anh làm tốt nhiệm vụ được giao. Riêng cá nhân anh luôn nhớ những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh dạy Công an nhân dân, trong đó “Đối với công việc phải tận tụy”. Chính sự tận tụy không ngừng đó mà 5 năm liền (2016-2020), anh được công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua; 2 năm 2019 và 2020 anh được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen.
 
Viết đến đây, chúng tôi nhớ lại lời nhận xét của lãnh đạo Công an huyện Vạn Ninh về Đại úy Nguyễn Thiết Hoan: “Tận tụy chính là cầu nối anh Hoan đến với dân. Gần gũi, hiểu dân, tận tình giúp đỡ mọi người, anh Hoan luôn chiếm được lòng tin của quần chúng nhân dân”.
 
Hơn 10 năm trong nghề chưa phải là khoảng thời gian dài, nhưng những gì mà Đại úy Hồ Thiết Hoan đã làm được thể hiện hình ảnh đẹp về chiến sĩ Công an nhân dân luôn học tập và làm theo lời Bác.
 
MINH CƯỜNG