08:09, 14/09/2021

Quy hoạch giao thông cần mang tầm nhìn dài hơi

Ngày 14-9, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã làm việc với Sở Giao thông - Vận tải về quy hoạch giao thông vận tải phục vụ cho quy hoạch TP. Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung.

 

Ngày 14-9, ông Nguyễn Hải Ninh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đã làm việc với Sở Giao thông - Vận tải (Sở GTVT) về quy hoạch giao thông vận tải phục vụ cho quy hoạch TP. Nha Trang nói riêng và tỉnh Khánh Hòa nói chung.


Tại cuộc họp, lãnh đạo sở đã báo cáo khái quát tình hình chung cũng như các khó khăn cụ thể của từng loại hình giao thông hiện nay. Sở GTVT kiến nghị lãnh đạo tỉnh khi quy hoạch hạ tầng giao thông vận tải được tích hợp vào Quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030 cần quan tâm tổ chức kết nối đồng bộ giao thông trên địa bàn tỉnh với giao thông vùng và quốc gia; nghiên cứu xây dựng phương án kết nối giao thông đường bộ (bao gồm các nút giao khác mức, đường trên cao), đường sắt đô thị, đường hàng không kết nối đường đô thị với các trục đường lớn Đông - Tây, Bắc - Nam; quan tâm kết nối giữa đường bộ, đường sắt với hệ thống cảng biển và hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông quốc gia và vùng. Trong quy hoạch chung, tỉnh nên định hướng di dời Ga Nha Trang khỏi trung tâm TP. Nha Trang đảm bảo sự phát triển bền vững lâu dài; định hướng lộ trình xây dựng hệ thống vận tải công cộng gắn kết chặt chẽ với các chỉ tiêu phát triển hệ thống giao thông, phát triển vận tải hành khách khối lượng lớn, vận tải đa phương thức, dịch vụ logistics…


Tại buổi làm việc, đại diện Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu Kinh tế Vân Phong, TP. Nha Trang và đơn vị tư vấn quy hoạch của tỉnh đã có những góp ý cho Sở GTVT trong việc quy hoạch giao thông đường bộ, các giải pháp cho giao thông công cộng. Đặc biệt là việc quy hoạch lại mạng giao thông công cộng theo kiểu bàn cờ cho khu vực Đông - Tây; việc ngầm hóa toàn bộ dây điện trên cao, thiết kế không gian ngầm kết nối giữa các tòa nhà cao tầng của khu sân bay cũ và giữ quỹ đất để mở rộng cho sân bay Cam Ranh...


Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hải Ninh yêu cầu Sở GTVT khi quy hoạch giao thông đường bộ phải mang tầm nhìn dài hơi đến quỹ đất lộ giới 2 bên đường để tính đến bài toán kinh tế. Khi quy hoạch, cũng phải tính đến việc Khánh Hòa rất hạn chế về quỹ đất và khả năng đến năm 2030 Khánh Hòa sẽ là đô thị trung ương. Đối với hệ thống giao thông công cộng cần phải kết nối với nhà ga, sân bay, trung tâm đô thị; giao thông nội đô cần có mạng lưới. “Đối với quy hoạch của tỉnh, quy hoạch giao thông rất quan trọng. Nếu không thống nhất trước được quy hoạch giao thông khi quy hoạch chung của tỉnh sẽ rất khó khăn”, ông Nguyễn Hải Ninh nhấn mạnh.


Đình Lâm